19 สิงหาคม 2553

ชีวิตใหม่...วิถีใหม่...กำลังใหม่

อ่าน มาระโก 2:18-22

22...ไม่มีใครเอาเหล้าองุ่นหมักใหม่มาใส่ไว้ในถุงหนังเก่า ถ้าทำอย่างนั้นเหล้าองุ่นหมักใหม่จะทำให้ถุงเก่าขาด ทั้งเหล้าองุ่นและถุงก็จะเสียไปด้วยกัน แต่เหล้าองุ่นหมักใหม่จะต้องใส่ไว้ในถุงหนังใหม่”

ในเวลานั้นเกิดคำถามเชิงกล่าวหาต่อว่าพระเยซูคริสต์ ทำไมพระองค์ไม่สอนให้สาวกของพระองค์ถืออดอาหารอย่างที่ลูกศิษย์ของพวกฟาริสี หรือ แม้กระทั่งสาวกของยอห์นผู้ให้บัพติศมายังทำกัน พวกเขาตำหนิว่าสาวกของพระเยซูคริสต์มิได้มีชีวิตเคร่งครัดตามระเบียบและรูปแบบชีวิตของศาสนายิวในเวลานั้น พระเยซูคริสต์ตอบคำตำหนินี้ด้วยการยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่ออธิบาย ซึ่งในพระธรรมตอนนี้มีสองตัวอย่างที่พระองค์ใช้ในการเปรียบเทียบคือ ผ้าใหม่ปะเสื้อเก่า และเรื่อง เหล้าองุ่นหมักใหม่กับถุงหนังเก่า

การอดอาหารที่กระทำกันในหมู่อิสราเอลในสมัยพระคัมภีร์ เขาจะไม่กินหรือดื่มชั่วระยะเวลาหนึ่ง อาจจะอดอาหารเพื่อแสดงถึงความเศร้าโศก (นหม.1:4) ความเสียใจสำนึกที่ชีวิตตกในบาป (1 ซมอ.7:6) หรือแสวงหาความช่วยเหลือจากพระเจ้า (2 พศด.20:3-4) ชาวยิวจะถืออดอาหารเพียงครั้งเดียวในวันลบบาปตามบทบัญญัติของโมเสส (ลนต.16:29,31; 23:27-32; กดว.29:7) แต่หลังจากที่พวกยิวถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลน พวกเขาได้เพิ่มการถืออดอาหารขึ้นอีกเป็น 4 ครั้งในช่วงหนึ่งปี (ศคย.8:19) และเมื่อมาถึงสมัยของพระเยซู พวกฟาริสีถืออดอาหารบ่อยขึ้นอีกโดยเพิ่มเป็นอาทิตย์ละ 2 ครั้ง (ลก.18:12)

แต่ในเวลานั้น มีบางคนที่อดอาหารโดยไม่จริงใจ ทำไปเป็นเพียงเพื่อโอ้อวด หวังจะให้พระเจ้าและมนุษย์ชื่นชมยกย่องสรรเสริญตนเอง พระเจ้าไม่พอพระทัยการกระทำของเขา (อสย.58:3-9; ลก.18:12) และการอดอาหารก็ไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่จะใช้บังคับพระเจ้าให้ตอบคำอธิษฐาน เขาใช้ศาสนพิธีสร้างความสำคัญศักดิ์สิทธิ์เพื่อตนเอง หรือไม่ก็ใช้การกระทำศาสนพิธีเพื่อบ่งชี้ถึงคุณภาพชีวิตของการเป็นคริสเตียน โดยนำศาสนพิธีเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในรูปแบบในการดำเนินชีวิตประจำวันเพื่อใช้เป็นเครื่องมือ “ตัดสิน” ว่าใครที่เป็นคริสเตียนแท้ ถูกต้อง!

ในที่นี้เราต้องเข้าใจชัดเจนว่า พระเยซูคริสต์มิได้ต่อต้านการถืออดอาหาร แต่พระองค์ต้องการอธิบายว่า ชีวิตใหม่ในแผ่นดินของพระเจ้าที่พระองค์ทรงนำมานั้นมีหลักคิดหลักเชื่อและวิถีในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างไปจากวิถีชีวิตของผู้เชื่อในศาสนายิวในเวลานั้น และการที่ใครจะยอมรับหลักเชื่อหลักคิดและความศรัทธาในชีวิตใหม่ของพระเยซูคริสต์ จะต้องกลับใจใหม่ คือต้องเปลี่ยนจากภายในตั้งแต่ความนึกคิด ความเชื่อศรัทธา ระบบคุณค่า ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงในวิถีการดำเนินชีวิต พระองค์กำลังบอกว่า จะยอมรับแต่ข้อมูลความเชื่อใหม่เท่านั้นไม่ได้ แต่ชีวิตทั้งชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ด้วย

พระเยซูใช้ประสบการณ์ชีวิตประจำวันในสมัยนั้นในการเปรียบเทียบเพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจ โดยใช้ประสบการณ์ในการทำไวน์องุ่นในสมัยนั้น เป็นการสร้างการเรียนรู้ การทำสวนองุ่น และ การเลี้ยงแกะเป็นอาชีพการงานปกติที่ทำกันทั่วไป พวกเขาจะเอาหนังแกะมาเย็บขอบให้เป็นถุงหนัง แล้วพวกเขาจะนำผลองุ่นที่มีมากมายมาบดคั้นในบ่อแล้วเอาน้ำองุ่นที่ได้ใส่ลงไปในถุงหนังนั้น จะเกิดการหมักจนถึงเวลาหนึ่งจะเกิดแก๊สทำให้ถุงหนังนั้นพองตึงโต ถุงหนังยืดตัวจนผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งน้ำองุ่นเกิดแอลกอฮอล์กลายเป็นไวน์องุ่นหรือเหล้าองุ่นที่พวกเขาใช้ดื่มกัน

ประเด็นที่พระเยซูต้องการให้ฟาริสี ประชาชน และสาวกเกิดการเรียนรู้คือ ในการหมักไวน์องุ่นใหม่ต้องหมักในถุงหนังใหม่เพราะถุงหนังใหม่มีความสามารถยืดตัวได้สูง ไม่มีใครที่จะหมักไวน์องุ่นใหม่ในถุงหนังเก่า เพราะถุงหนังเก่ามีความสามารถยืดตัวที่จำกัด เมื่อองุ่นหมักใหม่เกิดแก๊สมากจะทำให้ถุงหนังเก่าแตกระเบิดฉีกขาด เกิดการสูญเสียทั้งน้ำองุ่นที่หมักและถุงหนังเก่า ไม่ได้ไวน์องุ่นตามที่ต้องการ เช่นกัน ชีวิตใหม่ในแผ่นดินของพระเจ้าไม่สามารถ “หมัก” ในวิถีชีวิตเดิมๆ ที่กรอบจำกัดด้วยความเชื่อ ความคิด ระบบคุณค่า และค่านิยมต่างๆ ตามกระแสในเวลานั้นๆ แต่ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ยอมรับ “เหล้าองุ่นใหม่” และ “ดำเนินชีวิตในวิถีใหม่” ในแผ่นดินของพระเจ้า

ทุกวันนี้ คริสเตียนตำหนิพฤติกรรมชีวิตแบบฟาริสีในพระคัมภีร์ แต่ก็แปลกที่คริสเตียนเหล่านี้ยังคิดและทำตัวที่มีชีวิตไม่ต่างจากรูปแบบของฟาริสี ยังติดยึดรูปแบบชีวิต และ ระบบคุณค่าในการตัดสินเพียงแค่ทำศาสนพิธีเพื่อสร้างให้เกิดความมั่นใจ คุณค่า ในชีวิตและความเชื่อศรัทธาของตน

นีนะเวห์ นครแห่งแห่งความพินาศกลับเป็นตัวอย่างที่ดีของคริสเตียนในสมัยนี้
5ฝ่ายประชาชนนครนีนะเวห์ได้เชื่อฟังพระเจ้า เขาประกาศให้อดอาหาร และสวมผ้ากระสอบ ตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดถึงผู้น้อยที่สุด .... 6...กษัตริย์นครนีนะเวห์ทรงลุกขึ้นจากพระที่นั่ง ทรงเปลื้องฉลองพระองค์ออกเสีย ทรงสวมผ้ากระสอบแทน และประทับบนกองขี้เถ้า ... 8ให้(ทุกคน)...นุ่งห่มผ้ากระสอบ ให้ตั้งจิตตั้งใจร้องทูลต่อพระเจ้า เออ ให้ทุกคนหันกลับเสียจากการประพฤติชั่ว และเลิกการทารุณซึ่งมือเขากระทำ (โยนาห์ 3:6-8)

ผู้เผยพระวจนะโยเอลได้กล่าวถึงประเด็นเดียวกันนี้ไว้ว่า
12พระเจ้าตรัสว่า
“ถึงกระนั้นก็ดี เจ้าทั้งหลายจงกลับมาหาเราเสียเดี๋ยวนี้ด้วยความเต็มใจ
ด้วยการอดอาหาร ด้วยการร้องไห้ และด้วยการโอดครวญ
13จงฉีกใจของเจ้า มิใช่ฉีกเสื้อผ้าของเจ้า
จงหันกลับมาหาพระเยโฮวาห์ พระเจ้าของท่านทั้งหลาย
เพราะว่าพระองค์ทรงกอปรด้วยพระคุณและทรงพระกรุณา
ทรงกริ้วช้าและบริบูรณ์ด้วยความรักมั่นคง และทรงกลับพระทัยไม่ลงโทษ (โยเอล 2:12-13)

ผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ (อสย. 58:3-9) ได้สร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ว่า
3พวกเขากล่าวว่า
“ข้าพระองค์ทั้งหลายได้ถืออดอาหาร แต่ทำไมพระเจ้าถึงไม่เห็นบ้าง
ข้าพระองค์ทั้งหลายถ่อมกายถ่อมใจลงแล้ว แต่ทำไม(พระเจ้า)ยังไม่สังเกตบ้างเลย?”
การถืออดอาหารของเจ้าจบลงด้วยการทะเลาะวิวาทและการต่อสู้ พวกเจ้าชกต่อยกันเองด้วยหมัดอันโหดร้าย
อย่าหวังว่าการถืออดอาหารของเจ้าอย่างที่ทำในวันนี้ จะทำให้เสียงอ้อนวอนของเจ้าขึ้นไปถึงเบื้องบนได้
นี่หรือคือการอดอาหารที่เราเลือก? แค่เป็นวันที่ให้มนุษย์มา(ทำที)ถ่อม(ตัว)ลง
แค่เป็นวันให้เขาก้มหัวลงเหมือนต้นอ้อ และสวมผ้ากระสอบนอนลงในกองขี้เถ้าหรือ?
นี่หรือที่เจ้าเรียกว่าการถืออดอาหาร? นี่หรือวันที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงยอมรับ?

อย่างนี้มิใช่หรือคือการถืออดอาหารที่เราเลือกไว้?
คือการปลดโซ่ตรวนแห่งความอยุติธรรม แก้สายรัดแอก
ปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ข่มเหงให้เป็นอิสระ และหักแอกทุกอัน
ไม่ใช่เป็นการแบ่งปันอาหารของเจ้าแก่ผู้หิวโหย และให้ที่พักพิงแก่คนยากจนเร่ร่อนหรือ?
ไม่ใช่การให้เสื้อผ้าแก่ผู้เปลือยกายที่เจ้าพบ และช่วยเหลือเลือดเนื้อเชื้อไขของเจ้าเองหรือ?

เมื่อนั้นความสว่างของเจ้าจะเจิดจ้าดั่งรุ่งอรุณ เจ้าจะรับการบำบัดรักษาอย่างรวดเร็ว
เมื่อนั้นความชอบธรรมของเจ้าจะนำหน้าเจ้า และพระเกียรติสิริ...จะระวังหลังให้เจ้า
เมื่อนั้นเจ้าจะร้องทูล และองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงตอบ
เจ้าจะร้องขอความช่วยเหลือ และพระองค์ตรัสว่า เราอยู่ที่นี่ (สำนวนฉบับอมตธรรมร่วมสมัย)

นี่คือ “เหล้าองุ่นใหม่” ในแผ่นดินของพระเจ้าที่ต้องการถุงหนังแห่งวิถีชีวิตใหม่ในแผ่นดินของพระองค์ ให้เราเลิกกระทำศาสนพิธีเพื่อความความสำคัญศักดิ์สิทธิ์สำหรับตนเอง แต่ให้เราดำเนินชีวิตเป็นการสรรเสริญ ยกย่อง และถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า ให้เราขอบพระคุณชีวิตใหม่จากพระคริสต์ ความหวังใหม่ ความหมายใหม่ กำลังใหม่ และการเป็นคนใหม่ ซึ่งเป็นชีวิตที่รับ “เหล้าองุ่นใหม่” ใน “ถุงหนังแห่งวิถีชีวิตใหม่” ที่พระองค์ประทานแก่เราในแผ่นดินของพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น