16 มกราคม 2562

กรอบคิดมาจากไหน?

พ่อ:     วันนี้วันเด็ก   ลูกจะไปไหน?
ลูก:     จะไปโรงเรียน
พ่อ:     ไปทำอะไร?                                           ทำอะไร?
ลูก:     ไปเต้นบนเวที
พ่อ:     เต้นอย่างไง?                                          ทำอย่างไร?
ลูก:     (ลูกเต้นให้พ่อดู)
พ่อ:     แล้วเขาจะให้อะไรลูก?                               เขาจะให้อะไร?
ลูก:     (ทำหน้าเหรอหรา  ไม่รู้จะตอบอย่างไร)
พ่อ:     แล้วลูกจะได้อะไร?                                   ลูกจะได้อะไร?
ลูก:     ???

พ่อไม่รู้หรอกว่า  คำถามของตนนั้นกำลังกำหนดกรอบคิด (หรือวางฐานคิด) ให้กับลูก
กรอบคิดของพ่อคือ...

ต้องรู้ว่าจะทำอะไร?   แล้วต้องรู้ต่อมาว่า ทำอย่างไร? (ต้องทำได้)   ทำแล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร?  หรือทำแล้วเขาจะให้อะไรแก่ตน?

เมื่อลูกไปร่วมงานวันเด็กแล้ว  ลูกก็ได้ประสบการณ์ตรง  เขาได้ขนมจากครู   ซึ่งเป็นการตอกย้ำคำถามของพ่อว่า  ทำแล้วตนจะต้องได้รับผลประโยชน์อะไร   เป็นสิ่งดี ๆ ที่ตนชอบ   นี่เป็นกรอบคิดของพ่อ   แต่เมื่อพ่อถามลูกอย่างเป็นระบบ   พ่อบางคนอาจจะไม่รู้หรอกว่า  เขากำลังวาง “กรอบคิด” หรือ “หลักคิด” ให้กับลูก

ใช่แล้ว   พ่อกำลังวางกรอบคิดแบบ “ผลประโยชน์นิยม” ลงในตัวลูก  อย่างไม่รู้ตัว และ ไม่ตั้งใจ

แต่เมื่อกระบวนการแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดการก่อตัวกลายเป็นกรอบคิดในตัวลูก

กรอบคิดของพ่อ  เกิดการซึมซับ ถ่ายทอดไปก่อร่างเป็นกรอบคิดของลูก  ที่ทั้งพ่อและลูกไม่รู้ตัว

ณ วันนี้ ท่านมีกรอบคิดอะไร?   กรอบคิดแบบไหน?

ใครบ้างที่มีอิทธิพลทำให้เกิดการก่อตัวของกรอบคิดที่ท่านมีอยู่ในปัจจุบัน?

กรอบคิดของท่านมาจากไหน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น