14 มกราคม 2562

จะหาลูกน้องที่จงรักภักดีได้จากไหน?

ทุกวันนี้ “ผู้นำ” ต่างต้องการ “ลูกน้อง” ที่จงรักภักดีต่อตน!
แล้ว “ผู้นำ” จะได้ลูกน้องที่จงรักภักดีได้อย่างไร? หรือ จากที่ไหน?

15ดาวิดกระหายน้ำและเปรยขึ้นว่า “ถ้ามีใครไปนำน้ำจากบ่อใกล้ประตูเมืองเบธเลเฮมมาให้เราดื่มก็ดี!” 16คน (วีรบุรุษ) ทั้งสามก็ตีฝ่าแนวรบของฟีลิสเตียไปตักน้ำจากบ่อนั้นมาให้ แต่ดาวิดไม่ยอมดื่ม กลับรินลงต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า (2ซามูเอล 23:15-16 อมธ., ในวงเล็บสำนวน มตฐ.)
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงเพราะดาวิดเปรยขึ้นเท่านั้น   แต่ทหารวีรบุรุษ 3 คนบังเอิญได้ยินคำเปรยนั้น   ทันทีทั้งสามคนก็ตีฝ่าแนวรบ คมดาบคมหอกของฟิลิสเตียอย่างกล้าหาญเพื่อไปตักเอาน้ำจากบ่อนน้ำใกล้ประตูเมืองเบธเลเฮมมาให้ดาวิด

ความจงรักภักดีอย่างน่าทึ่งนี้มิได้เกิดขึ้นเพราะเป็นบทบาทหน้าที่ที่ทั้ง 3 ต้องทำ  แต่ความจงรักภักดีแบบนี้มาจากแบบอย่างที่ทั้ง 3 ได้เห็น   ที่ดาวิดได้มีชีวิตเป็นแบบอย่างในการที่มีจิตใจรับใช้แบบ “ไมล์ที่สอง” แก่ผู้คนที่อยู่ร่วมกับตนมายาวนานและต่อเนื่อง

เพราะดาวิดมีชีวิตและจิตวิญญาณที่รับใช้ลูกน้องด้วยจงรักภักดีมากกว่าทำตามหน้าที่   เขาจึงมีลูกน้องที่จงรักภักดีด้วยชีวิต

เรายังเห็นพฤติกรรมของดาวิดแสดงออกต่อมาในเรื่องนี้คือ  ดาวิดให้คุณค่าและให้เกียรตินับถือในการเสียสละของทหารวีรบุรุษทั้งสามด้วยการ “ไม่ยอมดื่มน้ำนั้น” แต่กลับรินน้ำนั้นลงต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้าและถวายน้ำนั้นแด่พระเจ้า

นี่เองที่ทำให้เห็นได้ชัดถึงคำตอบว่า  ทำไมนักรบมือเอกทั้งสามของดาวิดถึงจงรักภักดีต่อดาวิดด้วยความรักและชีวิตถึงเพียงนี้   เพราะนอกจากดาวิดเป็นผู้นำที่ “รับใช้ลูกน้องมากกว่าหน้าที่” แล้ว   ดาวิดยังให้เกียรติ ให้คุณค่า  และยกย่องเพื่อนร่วมงาน/ลูกน้อง  ทั้งต่อหน้าทุกคนและต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้าด้วย   และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ  ดาวิดเป็นผู้นำที่รับใช้ทีมงานที่ “ไม่ยอมให้ตนเอง” เอารัดเอาเปรียบลูกน้องด้วยการ “ตักตวง ดื่มกิน” สิ่งที่ตนเองอยากได้อยากดื่ม

ดาวิดไม่ยอมที่จะ “ฉวยโอกาส” ดื่มกินความเสียสละด้วยชีวิตเลือดเนื้อของเพื่อนร่วมทีมเพื่อความสุขของตนเอง ความยิ่งใหญ่ของตนเอง  แต่กลับยกย่องความจงรักภักดีด้วยการเสี่ยงตายของทหารเอกทั้งสามว่า   เป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงส่ง  ที่ตนไม่คู่ควรจะได้รับ   แต่เป็นสิ่งที่ควรจะถวายแด่พระเจ้า

ในทุกวันนี้  เราจะแสวงหาพบผู้นำแบบนี้ได้ที่ไหนหนอบนแผ่นดินนี้?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น