21 ธันวาคม 2561

ของขวัญคริสต์มาสที่เราอาจจะลืม!

เมื่อถึงคริสต์มาสของแต่ละปี อะไรที่ทำให้เราตื่นเต้นในชีวิต? อะไรที่ทำให้เรามีสันติสุขภายใน? ถ้าท่านจะเขียนรายการสิ่งสำคัญที่สุด 5 รายการในช่วงเฉลิมฉลองคริสต์มาสที่ท่านได้ทำ (จริง ๆ) ตามลำดับความสำคัญมีอะไรบ้าง? มีปีไหนบ้างไหม ที่ท่านได้จัดเวลาที่ชัดเจนในแต่ละวันช่วงที่เขาเฉลิมฉลองคริสต์มาส เพื่อใช้เวลานั้นในการอธิษฐานกับพระเจ้าอย่างตั้งใจและจริงใจ เป็นการส่วนตัว?

ผมเห็นด้วยครับให้เราทำเรื่องนี้ในปีนี้ให้เป็นรายการแรกในสิ่งสำคัญที่สุดที่เราจะทำในช่วงเวลาเฉลิมฉลองคริสต์มาส แต่บางท่านจะถามว่า แล้วจะให้เราอธิษฐานต่อพระเจ้าในเรื่องอะไรบ้าง? ผมส่วนตัวคิดว่า ก็อธิษฐานประเด็นชีวิตประจำวันในช่วงคริสต์มาสที่เกิดขึ้นกับเราแต่ละท่านครับ ส่วนตัวผมมีรายการอธิษฐานส่วนตัวกับพระเจ้าในช่วงเฉลิมฉลองนี้ เช่น...

วันแรก: อธิษฐานเผื่อผู้คนอีกจำนวนมากมายที่ไม่รู้ถึงพระเยซูคริสต์ พระผู้ช่วยให้รอด และเป็นคำตอบโจทย์ในชีวิตของเขา ให้ทุกแห่งที่เฉลิมฉลองคริสต์มาส เป็นสื่อกลางที่จะนำให้คนทั้งหลายที่มาร่วมงานได้พบกับองค์พระคริสต์เป็นการส่วนตัว ให้พระคริสต์บังเกิดในชีวิตของเขา

วันที่สอง: อธิษฐานเผื่อผู้คนที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวดในชีวิตในช่วงคริสต์มาสนี้ โดยท่านเองมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเป็นใครที่ท่านได้พบเห็น เกี่ยวข้อง และถามพระเจ้าว่า พระองค์ประสงค์ให้ท่านทำอะไร เช่นไรกับคน ๆ นั้น? แล้วมีเวลาเงียบฟังเสียงจากเบื้องบน แล้วทำตามเสียงนั้น

วันที่สาม: ในคริสตจักรของท่าน มีใครบ้างที่ห่างหายจากคริสตจักร อธิษฐานเผื่อคน ๆ นั้น และทูลขอให้พระเจ้าทรงประทานความเข้าใจแก่ท่าน ที่จะเข้าใจถึงชีวิตของเขา เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วขอพระเจ้าทรงชี้นำว่าในคริสต์มาสปีนี้ พระองค์เปิดโอกาสอะไรบ้างแก่ท่านที่จะเข้าถึงคน ๆ นี้ เข้าใจคนนี้ เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเขาในปีข้างหน้านี้ แล้วหาโอกาสที่จะไปเยี่ยมเยียนเขา พูดคุยกับเขา  ห่วงใยใส่ใจเขา และถามเขาว่า ท่านเองจะเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเขาได้หรือไม่ และอยากให้ทำอย่างไร? แล้วฟังเขาอย่างใส่ใจ

วันที่สี่: ให้อธิษฐานเผื่อผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่เดินเหินลำบาก ทั้งในคริสตจักรและรอบคริสตจักร โดยอธิษฐานเผื่อเป็นรายบุคคลชัดเจนเจาะจง (ไม่อธิษฐานแบบหว่านแห) ออกชื่อของเขาในการอธิษฐาน เลือกไม่เกิน 3 คนก็จะดีมาก และปรึกษาพระเจ้าว่า ในปีข้างหน้านี้ ท่านจะมีพันธกิจกับทั้ง 3 คนนี้อย่างไรบ้าง? ขอพระเจ้าโปรดชี้นำว่า ท่านเองจะเข้าถึง และรู้จักทั้ง 3 คนนี้ได้อย่างไร ฟังเสียงการชี้นำจากพระเจ้า แล้วเริ่มทำตามเสียงนั้น เมื่อท่านได้เข้าถึงและเรียนรู้ถึงโจทย์ชีวิตของแต่ละท่านแล้ว ให้ท่านนำประเด็นชีวิตเหล่านั้นมาทูลปรึกษาพระเจ้าว่า พระองค์จะให้ความเข้าใจ เกิดแสงสว่างแก่ท่านว่าจะนำความรักเมตตาของพระคริสต์ไปตอบโจทย์ชีวิตของทั้งสามนี้อย่างไร? แล้วกระทำตามเสียงเปิดเผยจากเบื้องบน

วันที่ห้า: อธิษฐานเผื่อศิษยาภิบาล และ ผู้นำในคริสตจักรของท่าน ในการทำงานรับใช้พระเจ้าในคริสตจักรและชุมชนในปัจจุบัน ทูลขอพระเจ้าทรงชี้นำว่า ตัวท่านเองจะมีโอกาสและวิธีการที่จะให้กำลังใจ และ เสริมหนุนการรับใช้ของผู้นำเหล่านี้ให้เกิดผลตามพระประสงค์ของพระองค์ได้อย่างไร ในปีใหม่นี้ให้ท่านหาโอกาสที่จะสัมพันธ์ใกล้ชิดเพื่อหนุนเสริมชีวิตของพวกเขาด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เหมาะสม   ที่พระเจ้าตรัสเปิดเผยกับท่าน

การอธิษฐานเหล่านี้เป็นของขวัญที่สูงค่าประเมินราคามิได้ ที่ท่านให้แก่คนเหล่านี้ ใช้การอธิษฐานทั้ง 5 วันในช่วงคริสต์มาสเป็นการ “เริ่มต้น” (Startup) ชีวิตสาวกพระคริสต์ที่รับใช้ตามพระบัญชาในชีวิตประจำวันของเราแต่ละคนตลอดปีข้างหน้าที่พระเจ้าประทานแก่เรา 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น