17 ธันวาคม 2561

วันนี้...จะเอายังไงกับศัตรูของเราดี?

ในชีวิตทุกวันนี้ของเราคริสต์ชนรู้ว่าหลายเรื่องเป็นสิ่งดี และเป็นสิ่งที่ตนควรกระทำปฏิบัติ   แต่ลำบากใจที่จะปฏิบัติ  หรือไม่อยากปฏิบัติ  หรือไม่สามารถปฏิบัติได้   แต่ถ้าเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่พระเยซูคริสต์มีพระประสงค์ให้เราปฏิบัติล่ะ  เราจะว่าอย่างไร?  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การปฏิบัติต่อ “ศัตรู” ของเรา  อย่างที่พระคริสต์ได้สอนและกระทำเป็นแบบอย่างแก่เราแล้ว   ในช่วงเวลาแห่งการรอคอยเตรียมรับพระคริสต์  ซึ่งเป็น “พระวาทะ” ให้มาบังเกิดในชีวิต(“เนื้อหนัง”) ของเรา  และอยู่ท่ามกลางชีวิตเรา (ยอห์น 1:14 อมธ.) มีชีวิตเป็นรูปธรรมในตัวตนเรา ให้เราพิจารณาแนวทางเรื่องนี้ที่เราสามารถรอคอยและเตรียมพร้อมฝึกปฏิบัติ ดังนี้

อธิษฐานเผื่อศัตรูคู่ปรปักษ์ของเรา

สิ่งหนึ่งที่พระคริสต์ทรงกระทำเมื่อดำเนินชีวิตเป็นมนุษย์ในโลกนี้คือ  เมื่อถูกตรึงบนกางเขน  พระองค์ทูลอธิษฐานต่อพระบิดาว่า “พระบิดา ขอทรงยกโทษให้พวกเขา เพราะพวกเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลูกา 23:34 อมธ.) ขอให้เราคิดใคร่ครวญดูว่า เราจะอธิษฐานขอพระเจ้าโปรดยกโทษแก่คนที่ข่มเหงเรา เอาเปรียบเรา ทำร้ายทำลายเรา เหยียดหยามดูหมิ่นชื่อเสียงเกียรติยศของเรา ฯลฯ อย่างที่พระคริสต์อธิษฐานขอพระบิดาโปรดยกโทษแก่พวกฟาริสี  ผู้นำศาสนายิว  ประชาชนที่เป็นลิ่วล้อผู้นำศาสนา  และพวกทหารโรมัน บนกางเขนพระคริสต์ได้กระทำสิ่งที่พระองค์สอนให้เห็นชัดเป็นรูปธรรมและแบบอย่างแก่ผู้คน ตามคำสอนที่ว่า “...จงรักศัตรูของท่านและอธิษฐานเผื่อบรรดาผู้ที่ข่มเหงท่าน” (มัทธิว 5:44 อมธ.)

รักศัตรูคู่ปรปักษ์ของเรา

ในใจลึก ๆ พวกผู้นำศาสนายิวเกลียดพวกโรมัน  พวกกรีก และคนที่ไม่ใช่ยิวเข้ากระดูก  และอีกคนหนึ่งที่พวกผู้นำศาสนายิวเกลียดนักเกลียดหนาคือพระเยซู   ดังนั้น พวกเขาถึงแสวงหาโอกาสที่จะฆ่าพระองค์เสีย แน่นอนครับ ไม่มีทางที่พวกผู้นำศาสนายิวจะอธิษฐานเผื่อศัตรูของเขา แต่พระคริสต์คาดหวังจากสาวกของพระองค์ทุกคนให้มีชีวิตที่ดีกว่าผู้นำศาสนายิวว่า  “ท่านทั้งหลายได้ยินคำกล่าวไว้ว่า ‘จงรักเพื่อนบ้านและเกลียดชังศัตรู’   แต่เราบอกท่านว่าจงรักศัตรูของท่าน...” (มัทธิว 5:43-44 อมธ.)  เปาโลบอกเราชัดเจนว่า พระเยซูคริสต์ทรงรักเราและตายเพื่อเรา...ในขณะที่เราเป็นศัตรูกับพระองค์ (โรม 5:10 อมธ.) และนี่คือประสบการณ์ตรงของเปาโลเองบนเส้นทางไปดามัสกัส

กระทำดีต่อศัตรูคู่ปรปักษ์ของเรา

แทนที่จะทูลขอให้พระเจ้าสาปแช่ง หรือ กล่าวโทษคนที่ดูถูก เหยียดหยาม โจมตี  ข่มเหงคะเนงร้ายเรา  แต่สาวกพระคริสต์จะทูลขอพระเจ้าทรงอวยพรศัตรูของเรา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมครับ? แต่พระคริสต์บอกแก่เราว่า  “จงอวยพรคนที่แช่งด่าท่าน จงอธิษฐานเผื่อผู้ที่ทำร้ายท่าน” (ลูกา 6:28 อมธ.) พระคริสต์คาดหวังสาวกของพระองค์ที่จะอวยพรคนที่แช่งด่าเรา อธิษฐานเผื่อคนที่ทำร้ายเรา เราไม่สามารถกระทำสิ่งนี้ด้วยกำลังความสามารถของเราเอง แต่เราทูลขอพระกำลังของพระเจ้าให้ช่วยเหลือเรา  ให้เราทำในสิ่งนี้ได้  เพราะเรามิได้ทำด้วยตัวเราเอง   แต่พระคริสต์ในตัวเราจะเป็นผู้กระทำให้เราสามารถกระทำในสิ่งที่พระองค์คาดหวังได้  

ถึงแม้เราไม่อยากจะทำเช่นนั้นต่อศัตรูก็ตาม  แต่นี่คือส่วนหนึ่งในกระบวนการที่พระคริสต์ทรงเปลี่ยนแปลงเสริมสร้างชีวิตสาวกของพระองค์ในชีวิตของเราท่านในวันนี้ได้   และในเวลาเดียวกัน  ศัตรูของเราอาจจะเกิดความสับสนว่า เขากระทำร้ายกับเราถึงเพียงนี้แต่ทำไมเราถึงกระทำดีตอบเขา? ความรักเมตตาของพระคริสต์ที่ผ่านเราไปถึงชีวิตและความรู้สึกของเขา อาจจะเป็นการเปิดให้พระวิญญาณและความรักเมตตาของพระเจ้าจะซึมซาบเข้าไปในหัวใจที่แข็งกระด้างของเขา และช่วยให้เขาพบกับพระคุณอันน่าอัศจรรย์ของพระคริสต์ในชีวิตของเขาได้

วันนี้ ให้เราแต่ละคนตั้งเป้าชัดถึงผู้ที่เราจะอธิษฐานเผื่อเขา  อวยพระพรเขา  กระทำดีต่อเขา  แม้คน ๆ นั้นจะคิดร้ายทำลายเรา หรือเป็นคนที่เราไม่ชอบหน้า หรือที่เรารู้สึกไม่ดีกับเขา แล้วเราเองก็จะสัมผัสกับพระคุณอันน่าอัศจรรย์ของพระคริสต์ด้วยเช่นกันในวันนี้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น