04 เมษายน 2553

ชีวิตเรียบง่าย

ส่วนมนุษย์นั้น วันเวลาของเขาเหมือนหญ้า
เขาเจริญขึ้นเหมือนดอกไม้ในทุ่งนา สดุดี 103:15
เพราะว่า
บรรดาเนื้อหนังก็เป็นเสมือนต้นหญ้า
และบรรดาศักดิ์ศรีของเขาก็เป็นเสมือนดอกหญ้า
ต้นหญ้าเหี่ยวแห้งไป และดอกก็ร่วงโรยไป 1 เปโตร 1:24
เพราะเมื่อตะวันขึ้น
ความร้อนอันแรงกล้าก็กระทำให้หญ้าเหี่ยวแห้งไป และ
ดอกหญ้าก็ร่วงหล่น และ ความงามของมันสูญสิ้นไป
คนมั่งมีก็จะเสื่อมสูญไปกลางคันเช่นกัน ยากอบ 1:11
“เหตุฉะนั้น เราบอกท่านทั้งหลายว่า อย่ากระวนกระวายถึงชีวิตของตนว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม และอย่ากระวนกระวายถึงร่างกายของตนว่า จะเอาอะไรนุ่งห่ม ชีวิตสำคัญยิ่งกว่าอาหารมิใช่หรือ และร่างกายสำคัญยิ่งกว่าเครื่องนุ่งห่มมิใช่หรือ…มีใครในพวกท่านโดยความกระวนกระวาย อาจต่อชีวิตให้ยาวออกไปอีกสักศอกหนึ่งได้หรือ… เหตุฉะนั้นอย่ากระวนกระวายว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม หรือจะเอาอะไรนุ่งห่ม… แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้ “เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว (มัทธิว 6:25, 27, 31, 33-34)

ความเรียบง่ายเป็นสิ่งสำคัญในแผ่นดินของพระเจ้า
ความสำคัญ และ คุณค่าแห่งชีวิตมิได้ขึ้นอยู่กับทรัพย์สิ่งของที่เรามี
มิได้ ขึ้นกับความสะดวกสบายที่เราได้รับ
มิได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง หน้าที่การงาน ที่คนได้แต่งตั้งสมมติแก่เรา
มิได้ขึ้นกับชื่อเสียง เกียรติยศ ที่มาสวมครอบ ความคิดและชีวิตของเรา
มิได้ขึ้นอยู่กับความเก่งกาจสามารถ และ ความสำเร็จแห่งแผ่นดินโลก

ความสำคัญและคุณค่าแห่งชีวิต
ขึ้นอยู่กับการที่เรามีความใกล้ชิดสัมพันธ์สนิทสนมกับองค์พระผู้เป็นเจ้าหรือไม่แค่ไหน
ขึ้นอยู่กับเรามีความคิด ทัศนคติ การตัดสินใจ และดำเนินชีวิตไปตามแนวคิดและแนวทางของพระคริสต์หรือไม่
ขึ้นอยู่กับชีวิตที่เราได้ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยรักแบบพระคริสต์ มากกว่าสิ่งที่เรามีจากการไขว่คว้า แสวงหา สะสม หรือฉกชิงมาได้
ขึ้นอยู่กับพระประสงค์ของพระเจ้าที่เราได้รับการสำแดงเป็นรูปธรรมผ่านชีวิตของเราหรือไม่

ดังนั้น ชีวิตที่เรียบง่าย จึงเป็นชีวิตที่ไม่ต้องกระวนกระวาย ต่อสู้เอาแพ้เอาชนะ
เพราะเป็นชีวิตที่วางใจในพระประสงค์ของพระเจ้า แต่ไวต่อการทรงสำแดงของพระเจ้า
เพราะเป็นชีวิตที่เปิดออกเพื่อให้พระเจ้าใช้ตามแผนการของพระองค์ มากกว่าแผนการแห่งความสำเร็จของตน ดังนั้น ชีวิตที่เรียบง่ายจึงต้องทุ่มเท จริงจัง เชื่อฟังและทำตามแผนการของพระเจ้า
เพราะเป็นชีวิตที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา มิใช่เราอยากทำพระราชกิจของพระองค์
เพราะเป็นชีวิตที่พระเจ้าทรงอวยพระพร มิใช่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ ในแผ่นดินโลกนี้

คุณค่าแก่นแท้แห่งชีวิตที่เรียบง่ายเป็นของประทานจากพระเจ้า มิใช่ดอกผลจากการกระทำที่เก่งกาจของมนุษย์

จงเลือกมีชีวิตที่เรียบง่ายแห่งแผ่นดินของพระเจ้าเสมอ
จงรักและยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสร้างชีวิตของเราอย่างเป็นระบบและเรียบง่าย
ชีวิตที่เรียบง่ายในพระคริสต์ จะบ่มเพาะชีวิตของเราให้ถ่อม สุภาพ รักเมตตา อดทนต่อตนเองและคนรอบข้าง
ชีวิตที่เรียบง่ายเป็นชีวิตที่คุ้นชินกับ “การรอคอย” การทรงนำของพระเจ้าด้วยความหวัง

ในวันนี้...จงดำรงชีวิตด้วยความเรียบง่าย
มาตรฐานในชีวิตของท่านไม่เป็นไปตามมาตรฐานแห่งโลกนี้
แต่เป็นไปตามมาตรฐานแห่งแผ่นดินของพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น