16 ตุลาคม 2557

คริสตจักร...ตั้งอยู่ไปทำไม? ตั้งอยู่เพื่ออะไร?

นี่เป็นคำถามแรกเริ่มที่คริสตจักรจะต้องถามตนเอง!

คริสตจักรจะต้องรู้เท่าทันว่า  คริสตจักรตั้งอยู่ไปทำไม?   คริสตจักรตั้งอยู่เพื่ออะไร?   ก่อนที่จะไปถามว่าคริสตจักรจะต้องทำอะไรบ้าง?   หรือ ต้องทำอย่างไร?   หรือ จะจัดโครงสร้างคริสตจักรอย่างไรแบบไหน?

ก่อนอื่นเราคงต้องถามว่าใครคือผู้ก่อตั้งคริสตจักร?   คำถามนี้ตอบไม่ยาก  พระเยซูคริสต์คือผู้ก่อตั้งคริสตจักรขึ้น   ถ้าเช่นนั้นก็ขอถามต่อไปว่า  แล้วพระคริสต์ตั้งคริสตจักรขึ้นมาทำไม หรือ เพื่ออะไร?   ถ้าเราสามารถตอบคำถามนี้ได้   เราก็สามารถตอบได้ว่า  คริสตจักรตั้งอยู่ไปทำไม?  คริสตจักรตั้งอยู่เพื่ออะไร?

พระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในโลกนี้   ยอมตนมาเกิดเป็นมนุษย์   ใช้ชีวิตท่ามกลางมวลชนในสมัยของพระองค์    โดยมีจุดประสงค์เพื่อสานต่อพระราชกิจแห่งการทรงสร้าง ของพระบิดา    มนุษย์ที่พระบิดาทรงสร้างถูกหลอกล่อว่าตนสามารถที่จะเป็นเหมือนพระเจ้า   จึงตัดสินใจคิดกบฎขัดขืนพระบัญชาแล้วแยกตัวออกห่างจากพระองค์   ในที่สุดชีวิตมนุษย์จึงตกไปอยู่ใต้อำนาจแห่งความบาปชั่ว   ไม่สามารถที่จะช่วยตนเองได้  

พระเยซูคริสต์เสด็จมาในโลกนี้โดยมีจุดประสงค์เพื่อ สานต่อพระราชกิจแห่งการทรงสร้างของพระบิดา ด้วยการทรงกอบกู้ชีวิตมนุษย์ให้หลุดรอดออกจากการครอบงำของอำนาจแห่งความชั่ว   พลิกฟื้นการดำเนินชีวิตให้เป็นตามพระประสงค์ของพระเจ้า  และสร้างสังคมโลกขึ้นใหม่   ให้เป็นคนใหม่ในสังคมใหม่ตามพระประสงค์ของพระผู้ทรงสร้าง   ให้สังคมโลกเป็นแผ่นดินของพระเจ้า   และให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระบิดาเฉกเช่นที่เป็นอยู่ในสวรรค์ พระคริสต์ทรงกอบกู้ด้วยพระชนม์ชีพของพระองค์   ทรงยอมให้ชีวิตเพื่อมนุษย์จะได้มีชีวิตใหม่

พระราชกิจแห่งการกอบกู้เปลี่ยนแปลงชีวิต และ สังคมมนุษย์   พระเยซูคริสต์ทรงเรียกร้องให้ผู้คนเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงจากความเชื่อความคิด   เพื่อที่จะมีมุมมองใหม่   การรับรู้ใหม่   วิธีการตัดสินใจใหม่   และการดำเนินชีวิตในแนวใหม่   การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมนุษย์ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ด้วยพลังชีวิตของตนเอง   แต่สามารถเปิดใจยอมรับการทรงเปลี่ยนแปลงจากพระวจนะ และ พลังแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์   ด้วยการทรงสร้างใหม่จากพระคริสต์   ให้มีชีวิตที่สอดรับกับคุณภาพชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้า

จากนั้นพระองค์ทรงมอบหมายให้ผู้เชื่อศรัทธาในพระองค์  สาวก  และชุมชนคริสตจักรให้ สานต่อพระราชกิจแห่งการกอบกู้ พลิกฟื้น และการทรงสร้างใหม่ให้เป็นสังคมชุมชนแห่งแผ่นดินของพระเจ้า

ดังนั้น   เป้าหมายหลักของการมีชีวิตอยู่ของคริสตจักรคือการที่คนในชุมชนคริสตจักรมอบกายถวายชีวิตรับการเปลี่ยนแปลงจากพระคริสต์   แล้วร่วมกันสานต่อพระราชกิจตามพระประสงค์   ตามการทรงเรียก   และร่วมรับพระพรในการรับใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์ในสังคมโลกนี้   เป็น “แผ่นดินของพระเจ้า”  ที่ผู้คนในแผ่นดินนี้อยู่ภายใต้การทรงปกป้องคุ้มครองจากพระองค์

พระราชกิจที่พระเยซูคริสต์ทรงมอบหมายให้คริสตจักรรับผิดชอบในปัจจุบันนี้คือ  การเปลี่ยนแปลง “คน” และ “ชุมชนสังคมโลก” (เปลี่ยนทั้งคนและระบบสังคม)   ให้ผู้คนได้มีโอกาสรับการทรงกอบกู้ และ การทรงสร้างใหม่จากพระคริสต์   และเข้าร่วมชีวิตในสังคมแห่งแผ่นดินของพระเจ้า   ผ่านพันธกิจด้านต่าง ๆ ที่คริสตจักรได้กระทำ

พันธกิจด้านต่าง ๆ เป็นเครื่องมือที่คริสตจักรเลือกใช้ในการตอบสนองการสานต่อพระราชกิจของพระเยซูคริสต์   ซึ่งพันธกิจที่สำคัญมีดังนี้
  • คริสตจักรเป็นชุมชนที่ช่วยให้คนในคริสตจักรหยั่งรากชีวิตลงในพระวจนะของพระเจ้า   ด้วยการทรงเปิดเผยความจริงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   ผู้คนในคริสตจักรจึงเข้าใจความหมาย เชื่อ สัตย์ซื่อ  และปฏิบัติตามพระวจนะของพระเจ้า   เพื่อมีชีวิตที่เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์   มีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงเป็นเหมือนพระคริสต์มากยิ่งขึ้นทุกวัน   คริสตจักรจึงเป็นชุมชนแห่งพระวจนะของพระเจ้า
  • คริสตจักรคือชุมชนที่เสริมสร้างให้คนในคริสตจักรมี พระเจ้าทรงเป็นเอกเป็นใหญ่ในชีวิตและติดสนิทกับพระองค์  ในทุกมิติการดำเนินชีวิตประจำวัน   ในทุกที่ที่ตนมีชีวิตอยู่   และทำให้ผู้คนรอบข้างเห็นพระคริสต์ในชีวิตประจำวันของสมาชิกคริสตจักร   เพื่อพระนามของพระเจ้าได้รับการยกย่องสรรเสริญ   คริสตจักรจึงเป็นชุมชนที่มีชีวิตที่นมัสการ  ยกย่อง  เทิดทูน  และสรรเสริญพระเจ้าทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน   และการร่วมสามัคคีธรรมในคริสตจักร
  • คริสตจักรเป็นชุมชนที่ห่วงใยเอาใจใส่ชีวิตของผู้คนแม้จะมีความแตกต่างหลากหลายทั้งด้านชาติพันธุ์  วัย  ฐานะสังคม-เศรษฐกิจ  ความรู้  และความสามารถ   แต่ทุกคนมีความสัมพันธ์  สามัคคีธรรม  เป็นชุมชนที่อบอุ่น  เหนียวแน่น  ยอมรับ  และต้อนรับกันและกัน   รักซึ่งกันและกันด้วยใจบริสุทธิ์   เอาใจใส่ใกล้ชิดคนที่ว้าเหว่  หนุนเสริมคนอ่อนแอ  ยกชูคนต่ำต้อยและคนที่ถูกกีดกันปฏิเสธจากสังคม   เป็นชุมชนที่สำแดงถึงสังคมชุมชนแห่งแผ่นดินของพระเจ้าที่ได้รับการทรงสร้างใหม่จากพระคริสต์และด้วยพลังของพระวิญญาณ
  • คริสตจักรเป็นชุมชนแห่งการรับใช้และบริการท่ามกลางมวลชนที่พระเจ้าทรงสร้าง   เพื่อนำผู้คนให้เข้าถึงพระราชกิจแห่งการทรงกอบกู้  พลิกฟื้น  และสร้างใหม่จากพระเยซูคริสต์   เป็นชุมชนที่ช่วยให้ผู้คนในสังคมได้เห็นและสัมผัสกับพระคุณความรักของพระคริสต์   เพื่อนำการเปลี่ยนแปลงเข้าไปในชีวิตของประชาชน   และสร้างผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก   ด้วยความบากบั่น  อดทน   คริสตจักรเป็นชุมชนที่นำชีวิตใหม่  สังคมใหม่ คุณค่าใหม่ในชีวิตเข้าถึงสังคมโลกด้วยการรับใช้และบริการ
  • คริสตจักรเป็นชุมชนของผู้เชื่อที่จาริกไปบนเส้นทางแห่งกางเขนของพระคริสต์อย่างไม่หยุดหย่อนอ่อนแรง   เป็นชุมชนที่เปี่ยมไปด้วยความหวังและรอคอยการเปลี่ยนแปลงตามพระสัญญา
  • คริสตจักรเป็นชุมชนที่ขับเคลื่อนไปด้วยพลังแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์  ตระหนักชัดว่าตนไม่สามารถขับเคลื่อนชีวิตคริสตจักรด้วยกำลังของตนเอง   แต่พระเยซูคริสต์ทรงเคียงข้างเราในชีวิตประจำวัน   ทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของผู้เชื่อแต่ละคน  และผ่านชีวิตของผู้เชื่อและชุมชนคริสตจักร   คริสตจักรคือชุมชนที่ขับเคลื่อนไปด้วยพลังแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์
  • คริสตจักรเป็นชุมชนที่ป่าวประกาศถึงความรอดในพระเยซูคริสต์ทั้งด้วยวาจาและการดำเนินชีวิต


จุดประสงค์ของการมีชีวิตอยู่ของคริสตจักรในสังคมประเทศไทย  ก็เพื่อที่จะสานต่อพระราชกิจของพระเยซูคริสต์  อันเป็นพันธกิจแห่งการกอบกู้  พลิกฟื้น  และสร้างชีวิตใหม่ สังคมใหม่ ให้สังคมประเทศไทยเป็นสังคมแห่งแผ่นดินของพระเจ้า   ทีทรงมอบหมายให้คริสตจักรกระทำด้วยความจริงจัง  สัตย์ซื่อ  และถ่อมอย่างพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น