24 พฤศจิกายน 2557

เราอาจจะจำเป็นต้อง “ขอเวลานอก”?

เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับคนที่กำลังสร้างแต่ความยุ่งยากลำบาก   หรือตกในสถานการณ์ที่ไม่เห็นทางที่จะแก้ไขปัญหาได้   ในเวลาเช่นนั้น เราคงต้องยอมรับความจริงว่า ความสามารถของเรามีความจำกัด    แม้ว่าเราพยายามที่จะให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง   แต่เราก็ต้องพบกับคนบางคนบางกลุ่มที่ยืนกรานที่จะปัดข้อเสนอและความคิดของเราในการที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และกระทำในทางที่เสริมสร้างสันติสุขร่วมกัน   ในสถานการณ์เช่นนี้ผมเห็นด้วยกับคำสอนของเปาโลที่ว่า 

ถ้า​เป็น​ได้ เท่า​ที่​เรื่อง​ขึ้น​อยู่​กับ​ท่าน จง​อยู่​อย่าง​สงบ​สุข​กับ​ทุก​คน” (โรม 12:18 มตฐ.)

กล่าวอีกนัยหนึ่ง  ในสถานการณ์ที่มีแต่จะเอาแพ้เอาชนะ  หรือแก่งแย่งชิงผลประโยชน์ให้เป็นของตนอย่างร้อนแรง   ทำอย่างไรที่เราจะอยู่กับคนเหล่านั้นในสถานการณ์เช่นนี้  ที่ยังรักษาความสัมพันธ์โดยไม่ยอมกระโดดลงไปในโคลนตมที่สร้างความขัดแย้ง   ถึงแม้คนเหล่านั้นจะเป็นคนละขั้วทางความคิดเห็นกับเราก็ตาม

เราคงต้องยอมรับความจริงว่า เราไม่สามารถที่จะไปบังคับกดดันให้คนอื่นทำในสิ่งที่ถูกต้อง    แม้เราจะทุ่มเทพยายามในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทั้งทางความคิดและการกระทำ   และสำนึกว่านั่นเป็นความรับผิดชอบต่อพระเจ้าก็ตาม   เราก็ยังไม่สามารถที่จะไปบังคับขู่เข็ญให้คนอื่นทำในสิ่งที่ถูกต้อง

แต่ถ้าเรายอมที่จะสงบในเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้  อีกทั้งยังรักษาสัมพันธภาพเท่าที่เหลือไว้   แล้วรอเวลาและโอกาสที่จะสร้างการคืนดีทางความคิดและการกระทำในอนาคต   เราก็จะมีโอกาสชักชวนเสริมสร้างทำสิ่งที่ถูกต้องในอนาคต   โดยไม่รีบด่วนร้อนใจปิดกั้นทำลายความสัมพันธ์ และ โอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตดังกล่าว

ในกรณีเช่นนี้เราต้องไม่คิดว่าวิธีนี้เป็นการเสียเวลา  เป็นการทำที่ไม่ชาญฉลาด   แต่ให้เรามองมุมใหม่ว่า นี่เป็นการ “ใช้เวลา” เพื่อเปิดพื้นที่ของโอกาสใหม่ในอนาคตที่ให้เกิดการทำในสิ่งที่ถูกต้อง   การสร้างสันติและชอบธรรมในสังคมโลกต้องการความสุขุม รอบคอบ อดทน รอคอยเพื่อสร้างพื้นที่ที่จะสร้างสัมพันธ์  ที่จะมีโอกาสสำแดงสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมในเวลาอันควร   แต่เราไม่สามารถสร้างโอกาสและพื้นที่ของการทำสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมด้วย “ความดื้อรั้นหัวชนฝา”  ด้วยความรุนแรง   และด้วยการทำลายความสัมพันธ์

วันนี้เรากำลังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ของความขัดแย้งที่เราต้องทำให้เกิด “สันติอย่างชอบธรรม” หรือไม่?   อย่าให้เราท้อแท้สิ้นหวัง   แต่ให้เราใช้เวลาที่เราไม่รู้และไม่สามารถจะจัดการเช่นไรกับการกระทำที่ไม่ถูกต้อง  กับการกระทำที่ไม่ชอบธรรม   กับการกระทำที่ทำลายองค์กร ทำลายสังคม  และทำลายคนอื่น  

...ให้เราใช้เวลาที่เรามีอยู่ “ขอเวลานอก”  ดีไหมครับ?...

ในการแข่งขันกีฬาหลาย ๆ ประเภท   ในบางโอกาสโค้ช “ขอเวลานอก” เพื่อที่จะให้นักกีฬาของตนมีโอกาสพบกัน  และโค้ชบอกถึงสิ่งที่เขาเห็นในเกมที่ผ่านมา   แล้วแนะนำกลยุทธที่จะเล่นต่อไปในอนาคต   นี่เป็นการใช้เวลาน้อยนิดที่เหลืออยู่ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด   ท่ามกลางวิกฤติความเข้มข้นในการขับเคี่ยว   เพื่อใช้เวลาสร้างการรู้เท่าทันเกมและวางแผนที่แหลมคมที่จะเล่นในช่วงเวลาเท่าที่เหลืออยู่

ท่ามกลางวิกฤติขัดแย้งในการกระทำที่ไม่ถูกต้องไม่ชอบธรรม   เราใช้เวลาเช่นนี้เป็นเวลานอกของเรา   เพื่อจะรู้เท่าทันว่า   เราจะสร้างพื้นที่และโอกาสที่จะให้เกิดการกระทำที่ถูกต้องชอบธรรมอย่างไรในอนาคต   เราไม่วิ่งหนีออกจากสนาม  หรือ ประท้วงหยุดเล่นกลางคัน   เกมการแข่งขันที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมยังดำเนินต่อไปอยู่   แต่เราจะไม่ลดละที่จะใช้เวลาเช่นนี้ที่จะเรียนรู้เท่าทัน  และมองหาพื้นที่และโอกาสที่เราจะหนุนเสริมให้เกิดการกระทำอย่างถูกต้องชอบธรรมต่อไป

เราสามารถใช้วิกฤติวันนี้เป็นโอกาสขอ “เวลานอก” แล้วแสวงหาและเตรียมกระบวนการเสริมสร้าง การกระทำที่ถูกต้องยุติธรรม ตามการทรงนำของพระเจ้า   ด้วยพระปัญญาที่ประทานให้   และด้วยพลังหนุนเสริมจากพระวิญญาณบริสุทธิ์  และ ด้วยการรอคอยเวลาของพระเจ้า  ครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น