01 สิงหาคม 2559

เส้นทางแห่งพระพร...เส้นทางที่เสี่ยง แสบ และ แสนสาหัส

เมื่อเราเกิดความตกใจกลัวจนจิตใจว้าวุ่นสับสน และ ตกในความทุกข์ยากแสนสาหัส   เวลาเช่นนั้นเราไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี   แล้วเกิดคำถามว่าเหตุที่เลวร้ายย่ำแย่เช่นนี้เมื่อไหร่จะสิ้นสุดสักที   แล้วเราก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อจากนี้   เราหนีเตลิดโดยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า   และก็ไม่รู้ตนเองจะทำอย่างไรดี

ความจริงประการหนึ่งที่คริสตชนต้องตระหนักชัดในชีวิตเสมอคือ   เส้นทางแห่งพระพร เป็นเส้นทางที่คับแคบ ขรุขระ  คดเคี้ยว  แสบแสนยากลำบาก   เป็นเส้นทางที่ต้องเดินไปท่ามกลางที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก   ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เผยพระวจนะเอลียาห์   ที่กำลังหนีหัวซุกหัวซุนเพราะสู้กับใครไม่สู้ไปสู้กับกษัตริย์อาหับ และ พระนางที่แสนแสบเยเซเบล   ตอนนี้อาหับตั้งค่าหัวเอลียาห์ไว้แล้ว

แล้ว​พระ​วจนะ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​มา​ยัง​เอ​ลี​ยาห์​ว่า  จง​ลุก​ขึ้น​ไป​ยัง​เมือง​ศา​เร​ฟัท ซึ่ง​ขึ้น​กับ​เมือง​ไซ​ดอน และ​อา​ศัย​อยู่​ที่​นั่น นี่​แน่ะ เรา​ได้​สั่ง​หญิง​ม่าย​คน​หนึ่งที่​นั่น​ให้​เลี้ยง​เจ้าท่าน​จึง​ลุก​ขึ้น​ไป​ยัง​เมือง​ศา​เร​ฟัท ...(1พงศ์กษัตริย์ 17:8-10 มตฐ.)

พระเจ้าบอกให้เอลียาห์เดินทางกว่า 100 ไมล์ในดินแดนที่อันตราย   ผู้คนรู้ว่าเอลียาห์คนนี้คือคนที่กษัตริย์ตั้งค่าหัวไว้   แต่ในที่สุดเอลียาห์ก็ไปถึงเมืองศาเรฟัท  เขาพบกับหญิงม่ายที่ยากจน ที่เหลืออาหารมื้อสุดท้ายสำหรับตนกับลูก   คนเช่นนี้ที่พระเจ้าให้มาเลี้ยงเอลียาห์!   ถ้าเราเป็นเอลียาห์คงสับสนจนไม่รู้จะคิดอย่างไร   ทำไมพระเจ้าให้คนที่แม้แต่ตนเองก็ช่วยไม่ได้   แต่ให้มีเลี้ยงดูเอลียาห์ได้อย่างไร   พระเจ้าสั่งผิดหรือเปล่า?   นี่ยังไม่ต้องพูดถึงว่า  หญิงม่ายยากจนคนนี้จะปกป้องเอลียาห์ให้พ้นจากการถูกฆ่าล่าหัวได้อย่างไร

เส้นทางแห่งพระพร  เส้นทางแห่งพระราชกิจอันทรงคุณของพระเจ้า   เส้นทางแห่งการสร้างชีวิตของเราแต่ละคนที่พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์เป็นเส้นทางที่ยากลำบาก   เส้นทางที่ทั้งคนต้องการความช่วยเหลือ และ คนที่พระเจ้าส่งมาช่วยต่างไม่สามารถช่วยตนเองได้

แต่เอลียาห์ไว้วางใจ  เชื่อฟัง  และ ทำตาม

เส้นทางแห่งพระพรและพระราชกิจที่กระทำเสริมสร้างในชีวิตของเรามักทรงนำเราผ่านเส้นทางชีวิตที่สุ่มเสี่ยง แสบแสนสาหัส   เป็นสถานการณ์ชีวิตที่มิใช่ไม่มีความสะดวกสบายเท่านั้น   แต่เป็นวิถีชีวิตที่กำลังพบจุดล่อแหลมสุ่มเสี่ยงอันตราย   ที่เราไม่รู้ว่าจะเดินไปทิศทางไหนดี   แต่ในสถานการณ์เช่นนั้นที่พระเจ้าทรงสร้างเราขึ้นใหม่   เราได้เห็นการอัศจรรย์ของพระองค์   เราได้รับพระพรของพระองค์

เหตุการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้นตลอดเรื่องราวในพระคัมภีร์

เมื่อโมเสสนำอิสราเอลออกจากการเป็นทาสในอียิปต์มุ่งหน้าไปสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา   ด่านแรกพวกเขาจนตรอกหมดทางหนีกองทัพอียิปต์   เพราะทะเลแดงขวางกั้นอยู่

ก่อนที่เดวิดจะล้มยักษ์ได้   เขาต้องผ่านการปกป้องฝูงแกะจากภัยสัตว์ร้ายต่าง ๆ

ทำไมหรือที่พระพร การอัศจรรย์ ถึงไม่เกิดขึ้นเมื่อชีวิตของเราอยู่สุขสบายและปลอดภัย   ทำไมถึงต้องผ่านเส้นทางที่ยากลำบาก หมดที่หวัง สิ้นที่พึ่งในชีวิต?  

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในเวลาเช่นนั้นเองเรารู้ว่าเราพึ่งตนเองไม่ได้  เราพึ่งคนอื่นไม่ได้  

เป็นเวลาที่เราต้องพึ่งพระเจ้า

ในการทำงานในวันนี้   เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ยากลำบาก   เราหมดที่พึ่ง  สิ้นความหวัง  สับสน  ไม่รู้จะไปทางไหน?  อนาคตอันใกล้จะเป็นอย่างไร   ในเวลาเช่นนี้ขอเราตระหนักชัดและเชื่อมั่นว่า   โอกาสที่พระเจ้าจะอวยพระพร   เวลาที่พระเจ้าจะทรงเสริมสร้างเราขึ้นใหม่   โอกาสที่การอัศจรรย์จากพระเจ้าที่จะเกิดแก่เราเริ่มต้นแล้ว   สิ่งที่เราสามารถทำได้ในเวลานั้นคือ

ถ่อมชีวิตลง  ใกล้ชิดกับพระเจ้า
แสวงหาพระประสงค์ของพระองค์
เชื่อและไว้วางใจ   และก้าวเดินไปตามการทรงนำ และ เปิดเผย
ก้าวต่อก้าว   แม้ยังไม่เห็นทิศทาง เป้าหมายที่ชัดเจน   และพระเจ้าจะทรงค่อย ๆ เปิดเผยแก่เรา
และในเวลาเดียวกันยอมรับการเปลี่ยนแปลง และ เสริมสร้างจากพระเจ้า
ในเวลาเช่นนี้มิได้มุ่งเน้นไปที่ปัญหาและการหมดทางสู้
แต่มุ่งมั่นตั้งใจแสวงหาน้ำพระทัย   รับการเปลี่ยนแปลง   และรับการสร้างใหม่จากพระองค์
กระตือรือร้นที่จะได้พบกับพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตของเรา  สิ่งใหม่  พระพร  และคนใหม่ในตัวเรา
ใช่ครับ   เส้นทางชีวิตที่ขรุขระ แสนแสบเสี่ยง  
แต่เป็นโอกาสที่พระเจ้าสร้างเราขึ้นใหม่  และ
เราได้รับพระพรจากพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น