18 สิงหาคม 2559

ชนะแค่ไหน?

ท่านเคยสังเกตไหมว่า   ทำไมนักวิ่งในสมัยกรีกแต่ละคนที่วิ่งแข่งขันกันต้องถือคบเพลิงทุกคน?

ในการวิ่งแข่งโอลิมปิกดั้งเดิมของกรีก   เป็นการวิ่งแข่งขันที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะคือ   ผู้วิ่งแข่งขันแต่ละคนจะต้องวิ่งแข่งพร้อมกับถือคบเพลิงที่มีไฟจุดอยู่   นักกีฬาแต่ละคนวิ่งแข่งกับคนอื่นว่าใครจะถึงเส้นชัยก่อนแต่คบเพลิงจะต้องยังติดไฟอยู่

นั่นหมายความว่า นักวิ่งที่วิ่งเข้าเส้นชัยมิใช่เป็นคนแรกเท่านั้นแต่คบเพลิงจะต้องไม่ดับ   แม้ว่าคนนั้นจะวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกแต่คบเพลิงดับเขาก็มิใช่เป็นผู้ชนะ   แต่ผู้ที่ชนะคือผู้ที่เข้าเส้นชัยพร้อมกับคบเพลิงที่ติดไฟอยู่เป็นคนแรก

นี่คือภาพที่อาจารย์เปาโลกกล่าวเปรียบเทียบใน 2ทิโมธี 4:7-8 ไว้ว่า  “ข้าพเจ้า​ได้​ต่อ​สู้​อย่าง​เต็ม​กำ​ลัง ข้าพเจ้าได้​วิ่ง​แข่ง​จน​ครบ​ถ้วน ข้าพเจ้า​ได้​รักษา​ความ​เชื่อ​ไว้​แล้ว   ตั้ง​แต่​นี้​ไป​มงกุฎ​แห่ง​ความ​ชอบ​ธรรม​ก็​จะ​เป็น​ของ​ข้าพเจ้า ซึ่ง​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ผู้​พิพากษา​ที่​ชอบ​ธรรม​จะ​ประ​ทาน​เป็น​รางวัลแก่​ข้าพเจ้า​ใน​วัน​นั้น และ​ไม่​ใช่​แก่​ข้าพเจ้า​ผู้​เดียว​เท่า​นั้น แต่​จะ​ประ​ทาน​แก่​ทุก​คน​ที่​รัก​การ​เสด็จ​มา​ของ​พระ​องค์”

เฉกเช่นนักกีฬากรีก   เราต่างวิ่งบนลู่วิ่งแห่งชีวิต   เราต่างวิ่งแข่งด้วยความเร็วสูงสุดในชีวิต   แต่เราต้องระมัดระวังว่า  แม้เราจะวิ่งได้เร็วแต่เราต้องปกป้องไม่ให้ไฟที่คบเพลิงของเราดับลง   ต้องให้ไฟที่คบเพลิงยังติดอยู่   นั่นหมายความว่าเรามิใช่มุ่งมั่นตั้งใจให้ชีวิตบรรลุเป้าหมาย ประสบความสำเร็จเท่านั้น   แต่เราทุกคนจะต้องรักษาไฟที่คบเพลิงแห่งความเชื่อศรัทธาของเราให้ติดโชติช่วงด้วยความสว่างแห่งพระคริสต์ตลอดลู่วิ่งชีวิตที่เราวิ่งไป

แม้เราจะสิ้นสุดและบรรลุเส้นชัยแห่งลู่วิ่งของชีวิต   แต่เราต้องรักษาความเชื่อศรัทธาของเราไว้ให้โชติช่วงตลอดเส้นทางชีวิตที่เราดำเนินและส่องสว่างต่อไปแม้ถึงเส้นชัยแห่งชีวิตแล้ว

และนี่แหละที่เราจะเป็นผู้มีชัยอย่างแท้จริง!

แล้ววันนี้เราจะชนะแค่ไหนครับ?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น