07 พฤศจิกายน 2559

ท่านผู้นำครับ...ความมั่นคงของท่านอยู่ในพระเจ้า หาใช่คนที่ติดตามท่าน

ถ้าพระเจ้ามิใช่แก่นกลางในสิ่งที่เราทำ มานะ ทุ่มเท และ พยายามแล้ว   สิ่งที่เราลงทุนก็ไร้ค่า สิ่งที่เราลงแรงก็เหนื่อยเปล่า  สดุดี 127:1 กล่าวไว้ว่า  “ถ้า​พระ​เจ้า​มิได้​ทรง​สร้าง​บ้าน​   บรรดา​ผู้​ที่​สร้าง​ก็​เหนื่อย​เปล่า   ถ้า​พระ​เจ้า​มิได้​ทรง​เฝ้า​อยู่​เหนือ​นคร   คน​ยาม​ตื่น​อยู่​ก็​เหนื่อย​เปล่า” (มตฐ.)   และนี่คือสัจจะความจริงไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นผู้นำในกองทัพ  หรือ เป็นผู้นำในบริษัทที่ยิ่งใหญ่   หรือในองค์กรระดับโลก  หรือ  แม้แต่องค์กรเล็ก ๆ ในชุมชน   การเป็นผู้นำในองค์กรเหล่านี้จะประสบกับความมั่นคง ยั่งยืน และเกิดผลได้นั้นต้องมีพระเจ้าเป็นแก่นกลางของการนำ การดำเนินการขององค์กร

สิ่งที่เราพึงระมัดระวังในการบริหารจัดการองค์กรของเราคือ   องค์กรคริสตชนในปัจจุบันเรา “มักจะมีพระเจ้าเข้ามาเพียงมีส่วนร่วม” ในการบริหารจัดการองค์กรเท่านั้น   ให้พระเจ้ามีส่วนร่วมในเป้าหมาย  แผนยุทธศาสตร์  แผนการดำเนินงานของเราเท่านั้น   นั่นมิได้ทำให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืน และ เกิดผลในองค์กรของเรา   เพราะพระเจ้ามิใช่แก่นแกนขององค์กรเรา  มิใช่เสาหลัก และ รากฐานขององค์กรเรา  แค่เป็นเพียงผู้มีส่วนร่วม หรือ ทำในสิ่งที่เราขอ   เราไม่ได้มอบให้พระองค์เป็นเจ้าขององค์กรของเรา  และ ควบคุมการขับเคลื่อนองค์กรเรา

เราต้องตระหนักชัดว่าพระเจ้าเท่านั้นที่จะให้ความมั่นคง ยั่งยืน และ เกิดผลในองค์กรของเรา   เราไม่สามารถได้สิ่งนี้จากคนที่เรานำ  หรือ คนที่มีส่วนร่วมในองค์กรของเรา   เราไม่สามารถได้สิ่งเหล่านี้จากแผนยุทธศาสตร์ของเรา   และไม่สามารถได้สิ่งเหล่านี้จากแผนกลยุทธ์ทางการเมืองในองค์กรของเรา   และคุณก็ไม่สามารถใช้เงินซื้อสิ่งเหล่านี้ได้   แต่ความจริงก็คือ
  • มนุษย์ไม่สามารถให้ความปลอดภัย มั่นคง ที่ยั่งยืนให้แก่ผู้นำได้  (นั่นหมายความว่า ไม่ว่าด้วยวิธีการประชานิยม หรือ การซื้อ (ทั้งเสียง และ ใจ) ประชาชนก็ไม่สามารถสร้างความปลอดภัย มั่นคง และยั่งยืนให้แก่ผู้นำได้)
  • ผู้นำไม่ควรที่จะให้ภาวะผู้นำทางอารมณ์ความรู้สึกขึ้นอยู่กับผู้ตาม หรือ คนใดคนหนึ่งรอบข้างตน (กล่าวคือ ภาวะอารมณ์ของผู้นำไม่ควรขึ้นอยู่การรักการเกลียด การสนับสนุนหรือการต่อต้าน  ฯลฯ ของผู้ตาม หรือ พวกลิ่วล้อ คนเกี่ยวข้อง “กุนซือการเมือง” ของตน   และรวมถึงคนฝ่ายตรงกันข้าม)
  • ภาวะผู้นำทางจิตวิญญาณ และ อารมณ์ต้องการการค้ำจุนจากสัจจะความจริง (ภาวะผู้นำทางอารมณ์ของผู้นำหยั่งรากบนรากฐานแห่งพระวจนะของพระเจ้า  และยืนมั่นในพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของตน)
  • ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อผู้นำพึ่งพามนุษย์  ริทำในสิ่งที่พระเจ้าเท่านั้นทรงกระทำได้  (บ่อยครั้งเหลือเกินที่เราได้เห็นว่า   ผู้นำทุ่มทุกอย่างเพื่อเอาใจคนรอบข้าง   เพื่อจะให้คนเหล่านั้นทำบางอย่างที่ตนต้องการ   หลายอย่างที่มนุษย์มีศักยภาพ และ ของประทานที่สามารถทำได้   แต่มีหลายอย่างที่พระเจ้าเท่านั้นกระทำได้   แต่ถ้าผู้นำคนใดมุ่งให้คนรอบข้างทำทุกอย่างเพื่อตนเอง   ความล้มเหลวและความหายนะขององค์กรรออยู่ข้างหน้า)


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น