07 ธันวาคม 2553

ท่านสวม “แว่นตา”(ความเชื่อ) ผิดอันหรือเปล่า?

พระธรรมฮีบรู 11:1 กล่าวไว้ว่า
1ความเชื่อคือความแน่ใจในสิ่งที่เราหวังไว้ เป็นความรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ยังไม่ได้เห็นนั้นมีจริง

เมื่ออ่านพระธรรมข้อนี้เกิดคำถามว่า
แล้วคริสเตียนคาดหวังอะไรในความเชื่อของเขา?

ที่ท่านมาร่วมกันในคริสตจักร ที่ท่านมาเป็นสมาชิกคริสตจักร ท่านคาดหวังอะไรบ้าง?
สมาชิกคริสตจักรเกือบทุกคนต่างคาดหวังว่า การเป็นสมาชิกในชุมชนคริสตจักรเพื่อ...
เราจะได้รับพระพรจากพระเจ้า มิใช่ภาระที่หนักอึ้งในชีวิตประจำวันของเราแต่ละคน
บางคนก็คิดว่า พระเจ้าและ คริสตจักรเป็นเหมือน “ศูนย์อาหาร” (ทางจิตวิญญาณ) ที่เราแต่ละคนมาโบสถ์โดยคาดหวังว่า ที่ในโบสถ์จะมี “อาหารหลากหลาย” ที่เราจะเลือกซื้อเลือกกินอาหารที่ตนเองชอบ ถูกปาก ต้องการ ให้หายหิว แต่ที่สำคัญเพื่อจะอิ่มและต้องอร่อยด้วย
เรามาโบสถ์เพื่อเกิดความพึงพอใจที่ได้ “บริโภค” ในสิ่งที่ต้องการและสิ่งที่ชอบตามรสนิยมและความต้องการของเราในเวลานั้น

หลายคนและหลายครั้งที่เราต้องผิดหวัง ผิดคาด จากสิ่งที่ต้องการคาดว่าจะได้ต้องการจะรับ
เมื่อไม่ได้รับ เมื่อไม่ได้ตามความคาดหวัง เราก็ผิดหวัง เราก็ไม่อยากมาโบสถ์ จนบ่อยครั้งที่เรา “โดด” โบสถ์ (เหมือนกับที่นักเรียน “โดดเรียน” นั่นแหละ) เพราะไม่ได้ประโยชน์ต้องการตามที่เราคาดหวัง การมาโบสถ์จึงมีคุณค่าลดน้อยถอยลง... มีสิ่งอื่นมีคุณค่ามากกว่าการมาโบสถ์ เราจึงให้เวลาและใช้ชีวิตกับสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่าการมาโบสถ์ และบ่อยครั้งที่การนอนหลับที่บ้าน หรือ การดูโทรทัศน์ดูมันมีคุณค่ากว่าการมาโบสถ์

เมื่อเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ในชีวิตคริสตจักร
เมื่อเกิดอาการเช่นนี้ในชีวิตของสมาชิกคริสตจักร
จุดแรกที่จะต้องกลับมาเอาใจใส่คือ คริสตจักร คณะธรรมกิจคริสตจักร ผู้ใหญ่ในคริสตจักรต้องกลับมาทบทวน ใคร่ครวญว่า...
ที่ผ่านมาคริสตจักรของเราตั้งอยู่เพื่ออะไรกันแน่?
ที่ผ่านมาเราได้สอน เสริมสร้าง ความเชื่อความเข้าใจแบบไหนแก่สมาชิกที่เข้ามาร่วมกันในโบสถ์?
ที่ผ่านมาพวกเราได้มีชีวิตที่เป็นแบบอย่างเช่นไรแก่สมาชิกคริสตจักร ลูกหลาน และชนรุ่นใหม่ในคริสตจักร?
ที่ผ่านมาสมาชิกแต่ละคนที่มาร่วมในคริสตจักรคาดหวังอะไรจากการเป็นคริสเตียน และจากการที่เข้ามาร่วมชีวิตในคริสตจักร?
ที่ผ่านมาธรรมกิจคริสตจักร ศิษยาภิบาล ผู้ใหญ่ในคริสตจักรคาดหวังต้องการให้เกิดอะไรขึ้นบ้างในการมีชีวิตร่วมกัน และ การขับเคลื่อนพันธกิจคริสตจักรในรูปแบบต่างๆ
ที่ผ่านมาคริสตจักรของเราได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในเรื่องอะไร? โดยคาดหวังที่จะให้เกิดผลอะไรบ้าง?
ในวันนี้ท่านรู้สึกและคิดเห็นอย่างไรกับชีวิตและพันธกิจในคริสตจักรของท่าน?

ทุกวันนี้ท่านสวมแว่นตาจิตวิญญาณอันไหน?
ท่านมองชีวิตและพันธกิจคริสตจักรผ่านแว่นตาแห่งความต้องการของท่านเอง? หรือ
ท่านมองชีวิตและพันธกิจคริสตจักรผ่านแว่นตาแห่งพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า?
มิใช่ด้วยความไว้วางใจพระเจ้าว่า พระองค์จะประทานสิ่งต่างๆ ตามที่ท่านต้องการ
แต่ด้วยความไว้วางใจในพระองค์ว่า พระเจ้าจะทรงจัดเตรียมและประทานสิ่งที่สำคัญจำเป็นในชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์

ในความเชื่อของท่าน...ท่านคาดหวังอะไรจากความเชื่อของท่าน?
ท่านคาดหวังในสิ่งที่ท่านเห็นว่า สิ่งที่ท่านต้องการและจำเป็นเกิดเป็นจริง? หรือ
ท่านคาดหวังและไว้วางใจในพระเจ้าว่า
พระเจ้าทรงมีแผนการในชีวิตของเรา และ ในชีวิตคริสตจักรของพระองค์
พระองค์ทรงเปิดเผยและเปิดทางให้เราและคริสตจักรของเราเข้าร่วมในพระราชกิจของพระองค์
เราต่างร่วมกันมุ่งมองเพื่อเรียนรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์ และรับการปรับแก้และพัฒนาให้เป็นคนตามที่พระองค์ประสงค์
เพื่อพระเจ้าจะทรงนำและกระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของเราแต่ละคน และชีวิตคริสตจักรของเรา
เพื่อเราแต่ละคนจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์ เป็นคนที่พระองค์จะทรงใช้ได้
เพื่อความคาดหวังในความเชื่อของเราที่ยังมองไม่เห็นในขณะนี้ จะเกิดเป็นจริงเป็นรูปธรรมและการกระทำในอนาคต
นี่คือความแน่ใจในสิ่งที่เราหวังไว้ เป็นความรู้สึกมั่นใจว่า สิ่งที่ยังไม่เห็นนั้นมีจริง

แต่ต้องย้ำว่า
สิ่งที่เราคาดหวังให้เกิดขึ้นในความเชื่อคือ
การที่จะเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเราแต่ละคน และในชีวิตของคริสตจักร
มิใช่ให้ความคาดหวังให้ความต้องการของเราเป็นจริง

ความเชื่อที่แท้จริงนั้น มิใช่การที่ท่านคาดหวังว่าพระเจ้าจะประทานสิ่งที่ท่านต้องการในชีวิต
แต่ความเชื่อที่แท้จริงคือการที่เรายอมรับทุกสิ่งที่พระเจ้าประทานแก่เราตามพระประสงค์ของพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น