15 มิถุนายน 2554

ทะลุหลุดออกจากความคิดเดิมๆ

ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงมักเป็นคนที่มีความคิดที่ไหลลื่น ยืดหยุ่น หร้อมที่จะปรับเปลี่ยนความคิดของตน ซึ่งบุคคลนั้นมักมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการในการดำเนินชีวิตประจำวันของเขา

1) เป็นผู้ที่เมื่อทำผิด ยอมรับว่าตนได้ทำผิด ด้วยคำพูดธรรมดาที่จริงใจว่า “ผมทำผิดครับ” แต่หลายคนที่ไม่ยอมพูดคำนี้เพราะต้องแสดงตัวให้ใครต่อใครเห็นว่าตนเป็นคนที่ทำถูกต้อง กลัวเสียหน้าถ้าบอกคนอื่นให้รู้ว่าตนทำผิด การที่พยายามปกปิดสิ่งที่ทำผิด การปฏิเสธว่าตนทำผิด หรือแม้แต่พยายามกล่าวโทษคนอื่นหรือสภาพแวดล้อม ย่อมทำให้ตนเองต้องสูญเสียพลังความคิดพลังภายในชีวิตอย่างมากมาย และที่สำคัญคือการไม่ยอมรับผิดคืออุปสรรคที่ขวางกั้นมิให้สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าที่มีพลังและเกิดผล

2) กล้าที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งที่ตนทำผิด คนที่มีความอ่อนแอในความนึกคิดมักมองว่า การยอมรับว่าตนทำผิดเป็นคำพูดของคนที่อ่อนแอ แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น คนที่กล้ายอมรับผิดคือคนที่มีความเติบโตมั่นคงขึ้นเป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะทางความนึกคิด เป็นบุคลิกที่น่าไว้ใจและเป็นผู้ที่มีจิตใจที่เข้มแข็ง ทุกคนย่อมทำผิดได้ในแต่ละวัน

3) มีใจเปิดกว้างสำหรับข้อมูลข่าวสารและความคิดใหม่ๆ ที่ตนเองไม่คุ้นชิน ผู้คนที่มีความคิดที่สร้างสรรค์ย่อมเป็นคนที่เปิดใจเปิดความคิดยอมรับพิจารณาข้อมูลและความคิดใหม่ๆ อย่างใจกว้างขวาง และพร้อมที่จะบอกอย่างสัตย์ซื่อว่า “ผมได้เปลี่ยนความคิดเรื่องนี้แล้ว” น่าสงสารอย่างยิ่งที่มีผู้คนมากมายต้องตกอยู่ในภาวะที่ตนรู้สึกคับอกคับใจ รู้ถึงไม่สบาย อึดอัด เพียงเพราะเขาไม่เต็มใจ หรือ กลัวว่าเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงความคิดของตน

ยอมสูญเสียสิ่งที่ตนคุ้นชิน
ถ้าท่านได้รับข้อมูลข่าวสารหรือความคิดใหม่ๆ ที่ตนไม่คุ้นชิน และสิ่งนั้นทำให้ท่านรู้สึกว่าการตัดสินใจของท่านที่ผ่านมาอาจจะไม่ถูกหรืออาจจะผิดพลาด จงยอมรับว่าท่านต้องเปลี่ยนความคิดแล้ว อย่าให้คนใดหรือสิ่งใดต้อนท่านให้จนมุมคลุกอยู่ในมุมความคิดเดิมๆ จงรวบรวมพลังภายในและความกล้าหาญที่จะยอมสูญเสียสิ่งที่ตนสนใจสิ่งที่ตนคุ้นชิน เพื่อที่ท่านจะเปลี่ยนความนึกคิดและได้รับสิ่งที่ดีกว่าเดิม

ลงมือปฏิบัติ
มีสองแนวทาวทางที่ท่านสามารถทะลุออกจากความนึกคิดเดิมที่คับแคบแล้วมุ่งสู่การเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์
ประการแรก จงเต็มใจยอมรับว่าท่านไม่ได้เป็นคนที่สมบูรณ์พูนพร้อม ท่านทำผิดในเรื่องธรรมดาสามัญหลายเรื่อง นี่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าท่านเป็นคนที่มีปัญญาและความกล้าหาญ
ประการที่สอง ด้วยข่าวสารความนึกคิดใหม่ๆ ท่านจงเต็มใจที่ยอมเปลี่ยนแปลงความคิด แล้วสิ่งที่ท่านคิดท่านทำและรับผิดชอบจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างแตกต่างจากเดิมในอนาคต

สะท้อนคิดจากข้อเขียนของ Brian Tracy เรื่อง Break Away From Old Ideas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น