19 มกราคม 2558

ติดสนิทแค่ไหน?

และบัดนี้ลูกทั้งหลายเอ๋ย จงอยู่ในพระองค์
(1ยอห์น 2:28 มตฐ.)

คนที่เคยปลูกและดูแลต้นไม้ย่อมรู้ดีว่า   กิ่งจะเกิดดอกออกผลได้ก็ต่อเมื่อกิ่งนั้นยังติดสนิทอยู่กับลำต้น   แต่ถ้ากิ่งไหนถูกตัดให้ขาดจากลำต้น  กิ่งนั้นก็ไม่สามารถเกิดผล   ทำไมหรือ?   เพราะท่อน้ำเลี้ยงที่ส่งอาหารจากรากขึ้นลำต้นและจากลำต้นที่ไปเลี้ยงกิ่งก้านเล็กใหญ่ถูก “ตัดขาด”  ดังนั้นจึงไม่มีอาหารหรือน้ำเลี้ยงไปเป็นอาหารเลี้ยงกิ่งนั้น   กิ่งจึงต้องติดสนิทแนบกับลำต้น   มีท่อน้ำเลี้ยงจากลำต้นไปยังส่วนต่าง ๆ ของกิ่ง   เพื่อน้ำเลี้ยงจะสามารถเข้าไปอยู่ในกิ่งนั้นแล้วเป็นอาหารเลี้ยงกิ่งนั้นให้มีชีวิต เติบโต แข็งแรง  เกิดดอกออกผลได้

ชีวิตคริสตชนก็เช่นกัน  พระเยซูคริสต์ชี้ประเด็นนี้แก่สาวกว่า “เรา​เป็น​เถา​องุ่น ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​แขนง ผู้​ที่​เข้า​สนิท​อยู่​ใน​เรา​และ​เรา​เข้า​สนิท​อยู่​ใน​เขา ผู้​นั้น​ก็​จะ​เกิดผล​มาก เพราะ​ถ้า​แยก​จาก​เรา​แล้ว​ท่าน​จะ​ทำ​สิ่ง​ใด​ไม่ได้​เลย”​ (ยอห์น 15:5, 1971)   ในที่นี้พระเยซูคริสต์ชี้ชัดลงไปว่า   มิใช่แค่ให้กิ่งติดอยู่กับลำต้นเท่านั้น   แต่ท่อน้ำเลี้ยงจากลำต้นต้องต่อสนิทและสามารถเป็น “ท่อ” ส่งน้ำเลี้ยงจากลำต้นไปเลี้ยงบำรุงกิ่งได้อย่างดีด้วย   ที่กล่าวเช่นนี้เพราะพระเยซูคริสต์อธิบายว่า  “ผู้ที่เข้าสนิทอยู่ในเรา และ เราเข้าสนิทอยู่ในผู้นั้น”  จะเกิดผลมาก

ขอตั้งข้อสังเกตว่า   มิเพียงแต่ให้เราเข้าสนิทในพระเยซูเท่านั้น   แต่พระเยซูคริสต์เข้าสนิท “อยู่ในผู้นั้น” ด้วย   ในที่นี้หมายความว่า   แค่การที่กิ่งอยู่ติดกับต้นนั้นไม่เพียงพอ   แต่อาหารจากลำต้นต้องสามารถส่งผ่านเข้าไปเลี้ยงกิ่งนั้น ๆ ได้ด้วย   คำที่สำคัญที่พระคริสต์ชี้ชัดคือ “เราเข้าสนิทอยู่ในเขา”  คือการที่พระเยซูคริสต์เข้าสนิทและอยู่ในชีวิตของเราแต่ละคน  

และที่เราเกิดผลเพราะพระคริสต์เป็นผู้กระทำพระราชกิจในชีวิตของเรา

นั่นหมายความว่า  การที่คริสตชนแต่ละคนสามารถเติบโต เข้มแข็ง และเกิดดอกออกผลได้นั้น   เพราะพระคริสต์ทรงสถิตและเป็นน้ำเลี้ยงชีวิตของคริสตชนคนนั้น ๆ พระองค์กระทำให้ชีวิตที่เข้าไปอยู่ด้วยนั้นเติบโต   และพระวิญญาณของพระเจ้าทรงเป็นกำลังที่เข้มแข็งของเขา   แล้วพระคริสต์ทรงกระทำให้ชีวิตของเขาให้เกิดผลตามพระประสงค์ของพระองค์

ถ้าเช่นนั้น  คริสตชนคงต้องกลับมาพิจารณาถึงชีวิตที่ “ติดสนิทกับพระเจ้า” ให้ถ้วนถี่อีกสักครั้งหนึ่ง

ทุกวันนี้เราติดสนิทกับพระเจ้าในระดับไหน?   เราติดสนิทกับพระเจ้าเพราะเราอธิษฐานทุกวัน   เราไปนมัสการพระเจ้าในเช้าวันอาทิตย์   เราไปร่วมกลุ่มแจกใบปลิว   เราไม่ขาดการถวายทรัพย์  ฯลฯ   แต่ขอถามว่า  แล้วพระเยซูคริสต์  เข้าไปเป็นน้ำเลี้ยงในชีวิตประจำวันของเราหรือไม่?   พระเยซูคริสต์ทรงกระทำพระราชกิจในชีวิตของเราหรือไม่?   พระเจ้าทรงเป็นกำลังในทุกสถานการณ์ชีวิตของเราหรือไม่?   ท่านได้เปิดชีวิตให้พระคริสต์เข้าสนิทอยู่ในชีวิตของท่านแล้วหรือยัง?

เราอาจจะทำศาสนพิธีในรูปแบบต่าง ๆ มากมายเป็นประจำ   แต่เราต้องให้ท่อน้ำเลี้ยงชีวิตจากพระคริสต์เข้าในชีวิตของเราเป็นท่อที่ต่อติดสนิทกับพระคริสต์ที่น้ำเลี้ยงชีวิตจากพระองค์สามารถไหลเข้าในชีวิตของเราได้   และที่สำคัญกว่านั้นคือ   การที่เรายอมเปิดชีวิตของเราให้พระคริสต์ทรงกระทำพระราชกิจตามพระประสงค์ของพระองค์   เพื่อชีวิตของเราจะเกิดดอกออกผลตามที่พระองค์ทรงต้องการ (มิใช่ที่เราปรารถนา)

จากประสบการณ์ชีวิตในพระเยซูคริสต์   การติดสนิทกับพระเจ้า  และพระคริสต์ทรงเข้าอยู่ในชีวิตและกระทำพระราชกิจในชีวิตของเรานั้น   เป็นประเด็นและจุดประสงค์หลักของการที่เราเชื่อศรัทธาในพระเยซูคริสต์   แต่เป็นสิ่งที่ต้องปล้ำสู้มาตลอดเวลาของชีวิต   ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากมากในชีวิตคริสตชน   ทั้งนี้เพราะพลังอำนาจแห่งความบาปชั่วในรูปแบบต่าง ๆ ที่แผ่ขยายครอบงำในโลกนี้   จะต่อต้านขัดขวางทุกหนทางเพื่อมิให้คริสตชนติดสนิทกับพระเจ้าจนเปิดชีวิตให้พระคริสต์เข้าไปครอบครองในชีวิตของตน   เพราะนั่นเท่ากับอำนาจบาปชั่วต้องพ่ายแพ้  

ดังนั้นมารจึงพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้คริสตชนรู้สึกสบายใจที่ได้ทำความดี   ที่ได้ทำศาสนพิธี   แต่จะมีพลังขวางต้านทุกครั้งเมื่อเราคิดจะเอาจริงเอาจังที่จะให้พระคริสต์เป็นใหญ่ในชีวิตของตน   และประเด็นที่ต้องระวังคือ   การที่คริสตจักรพยายามจัดให้มีกิจกรรมมากมายที่จะทำในคริสตจักร   แล้วทำให้สมาชิกรู้สึกสบายใจที่ได้ร่วมในกิจกรรมเหล่านั้น    ระวังที่คริสตจักรจะมีงานมากมายจนไม่สามารถที่จะช่วยให้สมาชิกของตนเรียนรู้ที่จะมี “ท่อน้ำเลี้ยงชีวิต”  ที่ต่อติดสนิทจนน้ำเลี้ยงชีวิตจากพระคริสต์เข้ามาอยู่ในชีวิตของสมาชิก   และให้พระคริสต์กระทำพระราชกิจในชีวิตของคริสตชนแต่ละคน

คริสตชนต้องระวังว่า   เราอาจจะง่วนอยู่กับการกระทำความดีให้ผู้คนพอใจ  และตนเองภูมิใจ  ใช้เวลากับศาสนพิธี   ทำกิจกรรมมากมายที่คริสตจักรได้จัดขึ้น   จนเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้าในวันอาทิตย์   และต้องระวังว่า เรากำลังทำผิดพระมหาบัญญัติที่ว่า   รักพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจและความนึกคิดของเรา   เพราะเรามิได้มีพระเจ้าทรงเป็นเอกเป็นต้นในชีวิตของเรา   แต่เรากลับไปให้สิ่งอื่นที่ทำเป็นเรื่องสำคัญกว่าการที่จะมีชีวิตที่พระเจ้าทรงเป็นผู้ครอบครอง

การตัดท่อน้ำเลี้ยงแห่งชีวิตจากพระคริสต์   คือการแยกขาดคริสตชนออกจาการติดสนิทกับพระคริสต์  ขวางการทำงานของพระคริสต์ในชีวิตคริสตชน   และนี่คือยุทธการของมารที่ต้องการทำให้ชีวิตของคริสตชนแห้งเฉาไปในที่สุด   ไม่มีกำลังในตนเอง   ง่ายที่มารจะครอบงำตามใจปรารถนาของมันต่อไป

ประเด็นใคร่ครวญ
  1. ทุกวันนี้เราได้ทุ่มเท และ ทำอะไรบ้างที่ให้เวลามากกว่าการติดสนิทสัมพันธ์ให้พระคริสต์  เพียงมีเวลาอ่านพระคัมภีร์  อธิษฐาน  ร่วมนมัสการเช้าวันอาทิตย์  ประกอบศาสนพิธี  หรือร่วมกิจกรรมคริสตจักร?
  2. ท่านทำอะไรที่แสดงถึงการที่ท่านให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ ของการมีชีวิตที่เติบโต แข็งแรง  และเกิดผลในจิตวิญญาณ?   ท่านคิดว่าอะไรคือรากฐาน หรือ สาเหตุหลักของการเติบโต แข็งแรง เกิดผลในชีวิตท่าน?
  3. ท่านคิดว่า  ท่านจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในชีวิต   ที่ท่านจะมีชีวิตที่ติดสนิทกับพระคริสต์  จนพระคริสต์สนิทและทำพระราชกิจในชีวิตของท่าน?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

1 ความคิดเห็น: