28 มกราคม 2558

สุขศานติ์วันทำงาน...เพราะ...

สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนแรกในการทำงานของปีใหม่ 2015

พูดได้ว่าเราก้าวเท้าข้ามธรณีประตูเข้าสู่วันทำงานในปี ค.ศ. 2015 ไปได้เกือบหนึ่งเดือนแล้วครับ   ไม่ว่าจะเป็นงานในบริษัท   ในทุ่งนา  ในตลาด  ในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย   ในโรงพยาบาลหรือในสำนักงาน  ในตลาดหุ้น  ในห้างสรรพสินค้า  หรือ  แม้แต่การทำงานในบ้านก็ตาม

ในฐานะคริสตชนสิ่งหนึ่งที่จำเป็นจะต้องตระหนักเสมอในการทำงานตลอดปีใหม่นี้คือ...

พระเจ้าไม่ได้มายืนส่งเราที่หน้าบ้าน   เมื่อเราหิ้วกระเป๋า หรือ สะพายเป้ออกจากบ้านไปที่ทำงาน   แล้วกล่าวกับเราว่า   “บ้ายบาย...   มีความสุขกับการทำงานนะ...  แล้วพบกันเย็นนี้”

แต่ในความเป็นจริงที่เราคริสตชนต้องตระหนักชัดเสมอคือ   พระเจ้าไปที่ทำงานกับเรา   พระองค์อยู่กับเราในที่ทำงานของเรา   พระองค์อยู่ด้วยในทุกสถานการณ์   พระองค์จะไม่ละทิ้งเราให้เผชิญสภาวการณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเอง   พระองค์พร้อมกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา  ผ่านชีวิตของเรา   ในเวลาที่เราทำงานที่โต๊ะทำงาน   เมื่อต้องพบกับเจ้านาย   เมื่อต้องปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน   ลูกค้า  คนที่มารับบริการ  หรือแม้แต่เจ้าหนี้ที่มาทวงถามหนี้ที่เราคั่งค้างอยู่!

พระเจ้าทรงสัญญาว่าพระองค์จะสถิตอยู่กับเราเสมอ

พระองค์จะประทานพระผู้ช่วยเราคือองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ให้สถิตอยู่กับเรา   ให้เป็นกำลังด้านต่าง ๆ ของเรา   ทั้งกำลังในความคิด  เป็นปัญญาในการตัดสินใจ   และ เป็นความกล้าหาญในการเผชิญหน้ากับวิกฤติต่าง ๆ ที่ดาหน้าเข้าหาเรา  

นอกจากที่พระเจ้าจะทรงปกป้องเราจากสิ่งที่เลวร้ายเหลือกำลังที่เราจะรับมือไว้ได้ด้วยตนเองแล้ว

พระเจ้าจะทรงให้ “คำพูด” “การตอบโต้” “การแสดงความคิดเห็น”  หรือ  “สิ่งที่เราจะต้องพูด”  แก่เราในเวลาคับขันที่เราจะต้องสื่อสาร (ลูกา 12:12)

ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้มิใช่พระเจ้าทำแทนเรา  แล้วเราเพียงอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร

แต่ทั้งสิ้นนี้กำลังบอกว่า   ให้เราตระหนักชัดถึงการที่พระเจ้าทรงอยู่ด้วยกับเราเสมอในทุกที่ทุกสถานการณ์   แล้วพระองค์ยังทรงทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเรา   เพื่อจะทรงฝึกฝน เสริมสร้างให้เรามีชีวิตที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์   ที่พระองค์จะทรงทำงานผ่านชีวิตของเรา  คือพระองค์สามารถใช้เราตามพระประสงค์ของพระองค์

ในปีนี้โปรดตระหนักชัดว่า พระเจ้าทรงอยู่กับท่านในทุกที่ทำงาน  ทุกสถานการณ์ และ ทุกเวลาวันคืนแห่งชีวิต   พระองค์มิได้อยู่กับเราเฉย ๆ เท่านั้น   แต่ทรงทำงานในชีวิตของเรา  เพื่อเสริมสร้างเราให้เป็นคนที่พระองค์จะทรงใช้ได้

เมื่อพระองค์อยู่กับเราทุกที่   เราต้องไม่หลงลืมละทิ้งให้พระองค์ต้อง “โดดเดี่ยว” ในชีวิตของเรา!?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น