09 พฤศจิกายน 2558

ผู้นำที่มีน้ำใจเมตตาและศรัทธาไว้วางใจพระเจ้า

8อับราม​จึง​พูด​กับ​โลท​ว่า ขอ​อย่า​ให้​เรา​และ​คน​เลี้ยง​สัตว์​ของ​เรา​ทะเลาะ​กัน​เลย เพราะ​เรา​เป็น​ญาติ​สนิท 9ที่​ดิน​ทั้ง​หมด​อยู่​ตรง​หน้า​เจ้า​ไม่​ใช่​หรือ? ขอ​ให้​เจ้า​แยก​ไป​จาก​เรา​เถิด ถ้า​เจ้า​ไป​ทาง​ซ้าย​เรา​ก็​จะ​ไป​ทาง​ขวา หรือ​เจ้า​จะ​ไป​ทาง​ขวา เรา​ก็​จะ​ไป​ทาง​ซ้าย (ปฐมกาล 13:8-9 มตฐ.)

พระเจ้าทรงเมตตากรุณา   ในทุกสถานการณ์ชีวิตทั้งความสุขรุ่งเรือง หรือ ในความสูญเสีย  หลงทาง   พระเจ้าทรงใช้ทุกสถานการณ์เหล่านั้นที่จะสร้างคน ๆ นั้นขึ้นใหม่ได้   แม้คน ๆ นั้นจะเคยไม่ได้ไว้วางใจในพระองค์ในบางครั้ง   แต่ถ้าเขายังมีใจที่จะติดตามการทรงนำและพระประสงค์ของพระองค์   พระเจ้าก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และ เสริมสร้างเขาขึ้นใหม่   อย่างเช่นอับราม เป็นต้น

ในปฐมกาลบทที่ 12 เราได้พบว่า   อับรามได้วางอุบายที่เอาตัวรอด   แต่ซารายต้องได้รับความเจ็บปวด และ ความทุกข์ยากจากอุบายดังกล่าวของอับราม   แต่จากเหตุการณ์ครั้งนั้น   อับรามได้เรียนรู้อย่างชัดเจนว่า   พระเจ้าทรงไปเคียงข้างเขาในทุกที่ ทุกสถานการณ์   พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและชอบธรรม   แม้อับรามไม่ได้ไว้วางใจพระองค์ในครั้งที่เข้าไปในอียิปต์   จนเกิดเหตุร้ายแก่ซารายภรรยาของเขา   แต่โดยพระคุณเมตตาของพระองค์ทรงช่วยกู้ซารายออกจากการตกเป็นเหยื่อของความหายนะ   แล้วพระองค์กลับอวยพระพรด้านทรัพย์สินมากมายแก่ครอบครัวของเขา

อับรามได้ค่อย ๆ รับการเสริมสร้างใหม่จากพระเจ้า   เขาได้เรียนรู้ที่จะไว้วางใจพระองค์อย่างสุดจิตสุดใจและสุดชีวิตของเขา   อับรามเป็นผู้นำคนใหม่  

ในปฐมกาลบทต่อมา คือบทที่ 13  เราพบอับรามผู้นำคนใหม่  จากผู้นำที่คิดอุบายเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง   โดยไม่คิดถึงผลเสียหายและความสูญเสียของของซารายภรรยาของตน   แต่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำที่มีจิตใจเมตตา  และเชื่อศรัทธาไว้วางใจในพระเจ้าอย่างสุดใจ

เมื่ออับรามและครอบครัวทั้งสิ้นของเขาได้รับพระพรมากมาย   จนมีฝูงสัตว์เลี้ยงจำนวนมากจนทุ่งหญ้ามีไม่เพียงพอสำหรับฝูงสัตว์เลี้ยงของอับราม และ โลทหลานชายของอับราม   จนคนเลี้ยงสัตว์ของทั้งอับราม และ โลทเกิดการทะเลาะแก่งแย่งทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์และแหล่งน้ำเลี้ยงสัตว์

ด้วยความเป็นผู้นำที่ต้องการยุติความขัดแย้ง  และรักษาสัมพันธภาพ  อีกทั้งให้ฝูงสัตว์เลี้ยงได้มีทุ่งหญ้าที่เพียงพอ   อับรามเห็นความจำเป็นที่จะต้องแยกการนำออกโดยต่างมีทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่พอเพียงสำหรับฝูงสัตว์เลี้ยงของตน   ท่านจึงเปิดโอกาสให้โลทผู้เป็นหลานเป็นผู้เลือกพื้นที่และทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่โลทต้องการก่อน   ส่วนท่านก็จะรับเอาส่วนที่เหลือ   โลทเลือกพื้นที่อุดมสมบูรณ์บริเวณที่ลุ่มแม่น้ำจอร์แดนทั้งหมด   ส่วนอับรามจึงเคลื่อนย้ายคาราวานของตนไปยังแผ่นดินคะนาอัน

อะไรที่ทำให้อับรามเปลี่ยนแปลงชีวิตและวิถีการเป็นผู้นำมากมายถึงเพียงนี้

อะไรที่เปลี่ยนอับรามจากการเป็นผู้นำที่เห็นแก่ตัว   ที่มิได้ไว้วางใจในพระเจ้า   แต่กลับจัดการด้วยอุบายตนเอง   จนเกิดความเพลี่ยงพล้ำ  เกือบต้องสูญเสียทั้งภรรยาและคาราวาน    มาเป็นผู้นำที่มีจิตใจเมตตาและศรัทธาไว้วางใจในพระเจ้า?

สิ่งที่เปลี่ยนอับรามมากมายเช่นนี้ก็เพราะพระเมตตาคุณแห่งการทรงช่วยกู้ของพระเจ้า    ที่ทำให้อับรามไว้วางใจในพระเจ้าที่มากยิ่งขึ้น   เขามั่นใจในการเคียงข้างของพระเจ้าในทุกสถานการณ์ชีวิตของเขา   นอกจากที่เขาจะไม่เป็นผู้นำที่เห็นแก่ตัวอย่างที่เคยเป็นเท่านั้น   แต่กลับเปลี่ยนเป็นผู้นำที่มีจิตใจเมตตากว้างขวาง   ให้โอกาสแก่โลทเป็นผู้เลือกพื้นแผ่นดินที่อุดมก่อน    ที่อับรามเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำได้มากเช่นนี้   เพราะประสบการณ์ในความรักเมตตาของพระเจ้า   ทำให้เขาเป็นผู้นำที่สำนึกในความรักเมตตาของพระเจ้า

ในบทนี้  อับรามเป็นผู้นำที่ห่วงหาอาทรถึงความอยู่ดีมีสุขของผู้อื่น   เป็นผู้นำที่ให้โอกาสแก่คนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาที่จะเลือกและตัดสินใจ   เป็นผู้นำที่เคารพในการตัดสินใจของทีมงาน   เป็นผู้นำที่รักสัมพันธภาพมากกว่าผลประโยชน์แห่งตน   เป็นผู้นำที่พร้อมจะก้าวไปในทุกที่เพราะมั่นใจในการทรงเคียงข้างของพระเจ้า

ใคร หรือ ผู้นำคนไหนก็ตาม   แม้เขาเคยพยายามวางแผนวางอุบายเพื่อตนเอง   แล้วพบความล้มเหลวมาแล้วก็ตาม   แต่ผู้นำคนนั้นยังต้องการที่จะติดตามการทรงเรียกของพระเจ้า   พระเจ้าจะทรงเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างคน ๆ นั้นให้เป็นผู้นำคนใหม่ได้  

เราพร้อมไหมที่จะมุ่งมั่นที่จะติดตามการทรงเรียกของพระเจ้า   และยอมตนรับการทรงเปลี่ยนแปลงและสร้างใหม่จากพระองค์   อย่างที่พระเจ้าทรงกระทำในชีวิตของอับราม?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น