11เมื่อใกล้จะเข้าอียิปต์
อับรามก็พูดกับนางซารายภรรยาของท่านว่า “นี่แน่ะ ฉันรู้ว่าเธอเป็นหญิงรูปงาม 12เมื่อคนอียิปต์เห็นเธอ พวกเขาจะว่า ‘หญิงคนนี้เป็นภรรยาของเขา’
แล้วก็จะฆ่าฉันเสีย แต่จะไว้ชีวิตเธอ 13ขอให้บอกว่าเธอเป็นน้องสาวของฉัน
เพื่อเขาจะได้ทำดีต่อฉันเพราะเธอ และฉันจะได้รอดชีวิตเพราะเธอ” (ปฐมกาล 12:11-13 มตฐ.)
ปฐมกาล 12:10-20 กล่าวถึงเรื่องอับรามและซารายเข้าไปในอียิปต์ อับรามเกิดความกลัวว่าตนเองจะได้รับอันตรายถ้าคนในอียิปต์รู้ว่า
ซารายเป็นภรรยาของตน ดังนั้น
อับราฮามจึงวางอุบายให้ซารายพูดโกหกว่า เธอเป็นน้องสาวของตน และซารายก็ยอมทำตามอุบายของอับราฮามอย่างไร้เงื่อนไข
เมื่อเรื่องดำเนินไปตามอุบายของอับรามที่ให้บอกว่า
ซารายเป็นน้องสาวของตน
ผลที่เกิดขึ้นคือ ฟาโรห์ ทรงโปรดปรานอับรามเพราะเห็นแก่นางนั้น
อับรามก็ได้แกะ โค ลาตัวผู้ ทาส ทาสี ลาตัวเมีย และอูฐ (12:16)
ซึ่งดูเหมือนทุกอย่างเป็นไปด้วยดีเกินคาด(ตามอุบายที่อับรามวางไว้)
แต่ว่า ซารายภรรยาของเขา ถูกพาไปอยู่ในวังของฟาโรห์
(12:15) ในข้อที่ 19
เขียนไว้ว่า ฟาโรห์รับซารายเพื่อไปเป็นภรรยาของตน แต่ไม่มีรายละเอียดว่า
ซารายได้ตกเป็นภรรยาของฟาโรห์หรือไม่
แต่ที่แย่เอามาก ๆ คือบาดแผลในจิตใจของซาราย ที่เธอต้องโกหกตามอุบายของอับราม ที่กลัวว่าตัวอับรามเองจะได้รับอันตราย ซารายไม่สามารถที่จะต่อรอง ทั้งขึ้นทั้งล่องเธอต้องตกเป็นเหยื่อของอุบายที่อับรามใช้ เธอกำลังต้องสูญเสียชีวิตครอบครัว เสรีภาพ
และความหวังในชีวิต เพื่อปกป้องชีวิตของสามีตามแผนอุบายของสามี
เพราะอับรามในฐานะผู้นำที่ขาดความไว้วางใจในการทรงนำ
ปกป้อง ของพระเจ้าใช่หรือไม่
ที่ทำให้เขาต้องคิดอุบายเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตสำหรับตนเอง?
แล้วสร้างผลกระทบต่อผู้อื่นที่อยู่ภายใต้การปกครองของตน อย่างซารายภรรยาต้องตกเป็นเหยื่อของแผนการอุบายในครั้งนี้ของตน(ทั้ง
ๆ ที่ไม่คาดคิดจะให้เกิดเช่นนั้น)
ผู้นำที่คิดเห็นแต่ความปลอดภัย ความอยู่รอด และผลประโยชน์สำหรับตนเอง
มักเป็นผู้นำที่ไม่ได้ไว้วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างแท้จริง แต่วางใจในแผนอุบายของตน และมองข้ามความเป็นคน คุณค่า
และความสำคัญของผู้คนที่ตนปกครอง และ ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของตน ผู้นำที่เห็นแก่ตัว ที่เอาตัวรอดเช่นนี้มักผลักให้
“ลูกน้อง” ต้องเป็นเหยื่อรับสิ่งเลวร้ายในชีวิตแทนผู้นำ?
ในเรื่องนี้
พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่เมตตาและยุติธรรม พระองค์ทรงปกป้องสตรีที่ไม่มีโอกาสที่จะปกป้องตนเองจากผู้นำชายที่เห็นแก่ตน เห็นแก่ความปลอดภัยของตนเอง และ ประโยชน์แห่งตน ทรงเข้ามาแทรกแซงในเหตุเลวร้ายนี้ เพื่อช่วยกู้ซารายออกจากบ่วงแร้วบ่วงมารที่มันทำผ่าน
“แผนอุบายอับราม” ดังกล่าว
ปัจจุบัน
มีผู้นำคริสตชนมากไหมหนอที่เป็นผู้นำแบบอับรามที่เห็นแก่ตน เอาตนรอด
โดยให้ผู้อยู่ใต้การปกครองต้องเอาชีวิต
ศักดิ์ศรี คุณค่า
และความหวังในชีวิตเข้าแลกเพื่อตัวผู้นำเองจะได้รับความปลอดภัย โดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย ความเจ็บปวด
บาดแผลในชีวิต
และต้องเผชิญกับอนาคตที่ดับวูบของลูกน้อง?
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น