09 พฤศจิกายน 2558

เมื่อผู้นำเอาตัวรอด ลูกน้องก็ต้อง...เจ็บปวด

11เมื่อ​ใกล้​จะ​เข้า​อียิปต์ อับ​ราม​ก็​พูด​กับ​นาง​ซาราย​ภรรยา​ของ​ท่าน​ว่า นี่แน่ะ ฉัน​รู้​ว่า​เธอ​เป็น​หญิง​รูป​งาม 12เมื่อ​คน​อียิปต์​เห็น​เธอ พวก​เขา​จะ​ว่า หญิง​คน​นี้​เป็น​ภรรยา​ของ​เขาแล้ว​ก็​จะ​ฆ่า​ฉัน​เสีย แต่​จะ​ไว้​ชีวิต​เธอ 13ขอ​ให้​บอก​ว่า​เธอ​เป็น​น้อง​สาว​ของ​ฉัน เพื่อ​เขา​จะ​ได้​ทำ​ดี​ต่อ​ฉัน​เพราะ​เธอ และ​ฉัน​จะ​ได้​รอด​ชีวิต​เพราะ​เธอ (ปฐมกาล 12:11-13 มตฐ.)

ปฐมกาล 12:10-20  กล่าวถึงเรื่องอับรามและซารายเข้าไปในอียิปต์   อับรามเกิดความกลัวว่าตนเองจะได้รับอันตรายถ้าคนในอียิปต์รู้ว่า ซารายเป็นภรรยาของตน   ดังนั้น อับราฮามจึงวางอุบายให้ซารายพูดโกหกว่า เธอเป็นน้องสาวของตน และซารายก็ยอมทำตามอุบายของอับราฮามอย่างไร้เงื่อนไข

เมื่อเรื่องดำเนินไปตามอุบายของอับรามที่ให้บอกว่า ซารายเป็นน้องสาวของตน   ผลที่เกิดขึ้นคือ  ฟาโรห์ ทรง​โปรด​ปราน​อับ​ราม​เพราะ​เห็น​แก่​นาง​นั้น อับ​ราม​ก็​ได้​แกะ โค ลา​ตัว​ผู้ ทาส ทาสี ลา​ตัว​เมีย และ​อูฐ (12:16)  ซึ่งดูเหมือนทุกอย่างเป็นไปด้วยดีเกินคาด(ตามอุบายที่อับรามวางไว้)

แต่ว่า ซารายภรรยาของเขา ​ถูก​พา​ไป​อยู่​ใน​วัง​ของ​ฟา​โรห์ (12:15)  ในข้อที่ 19 เขียนไว้ว่า ฟาโรห์รับซารายเพื่อไปเป็นภรรยาของตน แต่ไม่มีรายละเอียดว่า ซารายได้ตกเป็นภรรยาของฟาโรห์หรือไม่   แต่ที่แย่เอามาก ๆ คือบาดแผลในจิตใจของซาราย   ที่เธอต้องโกหกตามอุบายของอับราม  ที่กลัวว่าตัวอับรามเองจะได้รับอันตราย   ซารายไม่สามารถที่จะต่อรอง  ทั้งขึ้นทั้งล่องเธอต้องตกเป็นเหยื่อของอุบายที่อับรามใช้   เธอกำลังต้องสูญเสียชีวิตครอบครัว  เสรีภาพ  และความหวังในชีวิต   เพื่อปกป้องชีวิตของสามีตามแผนอุบายของสามี

เพราะอับรามในฐานะผู้นำที่ขาดความไว้วางใจในการทรงนำ ปกป้อง ของพระเจ้าใช่หรือไม่   ที่ทำให้เขาต้องคิดอุบายเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตสำหรับตนเอง?   แล้วสร้างผลกระทบต่อผู้อื่นที่อยู่ภายใต้การปกครองของตน  อย่างซารายภรรยาต้องตกเป็นเหยื่อของแผนการอุบายในครั้งนี้ของตน(ทั้ง ๆ ที่ไม่คาดคิดจะให้เกิดเช่นนั้น)

ผู้นำที่คิดเห็นแต่ความปลอดภัย ความอยู่รอด  และผลประโยชน์สำหรับตนเอง   มักเป็นผู้นำที่ไม่ได้ไว้วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างแท้จริง   แต่วางใจในแผนอุบายของตน   และมองข้ามความเป็นคน คุณค่า และความสำคัญของผู้คนที่ตนปกครอง และ ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของตน   ผู้นำที่เห็นแก่ตัว ที่เอาตัวรอดเช่นนี้มักผลักให้ “ลูกน้อง” ต้องเป็นเหยื่อรับสิ่งเลวร้ายในชีวิตแทนผู้นำ?

ในเรื่องนี้  พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่เมตตาและยุติธรรม   พระองค์ทรงปกป้องสตรีที่ไม่มีโอกาสที่จะปกป้องตนเองจากผู้นำชายที่เห็นแก่ตน  เห็นแก่ความปลอดภัยของตนเอง  และ ประโยชน์แห่งตน   ทรงเข้ามาแทรกแซงในเหตุเลวร้ายนี้   เพื่อช่วยกู้ซารายออกจากบ่วงแร้วบ่วงมารที่มันทำผ่าน “แผนอุบายอับราม” ดังกล่าว

ปัจจุบัน   มีผู้นำคริสตชนมากไหมหนอที่เป็นผู้นำแบบอับรามที่เห็นแก่ตน  เอาตนรอด   โดยให้ผู้อยู่ใต้การปกครองต้องเอาชีวิต  ศักดิ์ศรี  คุณค่า และความหวังในชีวิตเข้าแลกเพื่อตัวผู้นำเองจะได้รับความปลอดภัย   โดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย  ความเจ็บปวด  บาดแผลในชีวิต  และต้องเผชิญกับอนาคตที่ดับวูบของลูกน้อง?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น