06 มิถุนายน 2559

ท่านมีสิทธิ์... เลือกที่จะจำสิ่งดี ๆ ได้

พระธรรมฟีลิปปีเป็นจดหมายที่เปาโลเขียนถึงคริสตจักรที่ได้ตั้งขึ้น   โดยเริ่มต้นใช้บ้านของลิเดียเป็นสถานที่นมัสการพระเจ้าร่วมกันกับกลุ่มสตรีที่สนใจและเชื่อที่อยู่ในเมืองนั้น   ยิ่งกว่านั้น ชุมชนคริสตจักรแห่งนี้ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนเปาโลในการทำงานประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสต์ในที่ต่าง ๆ อีกด้วย  

แท้ที่จริงแล้ว  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแก่เปาโลครั้งเมื่อไปประกาศที่เมืองฟีลิปปีมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่น่าฝังแน่นในความทรงจำของเปาโล   คริสตจักรฟีลิปปีตั้งขึ้นด้วยความทุกข์ยาก ลำบากและเจ็บปวดในชีวิตของเปาโล   เมื่อเปาโลเริ่มตั้งคริสตจักรแห่งนี้   เขาถูกจับ  กล่าวร้ายอย่างไม่สมเหตุสมผล  ถูกเฆี่ยนจนเลือกตกยางออก   แล้วยังถูกโยนเข้าห้องขังชั้นใน  ใส่ขื่อเท้า   แค่นั้นยังไม่พอ  ในคืนนั้นเกิดแผ่นดินไหวอีก   หลังจากนั้น เปาโลและสิลาสได้รับการร้องขอจากผู้ว่าการเมืองให้ออกจากเมืองฟีลิปปี 

แต่ทำไมเปาโลจึงเขียนถึงชุมชนคริสตจักรฟีลิปปีว่า  “ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระเจ้าทุกครั้งที่ระลึกถึงท่านทั้งหลาย... เพราะท่านทั้งหลายมีส่วนร่วมในข่าวประเสริฐตั้งแต่วันแรกจนเวลานี้” (ฟีลิปปี 1:3, 5)   ทั้ง ๆ ที่มีเรื่องเลวร้ายในฟีลิปปีที่น่าจะฝังอยู่ในความทรงจำของเปาโล

ขอตั้งข้อสังเกตว่า   ในเรื่องนี้เปาโล “เลือกที่จะจำสิ่งดี ๆ”   มากกว่าที่จะให้ประสบการณ์จากเหตุการณ์ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นอย่างมากมายและรุนแรงมามีอิทธิพลต่อความทรงจำของตน   เป็นความจริงที่ฟีลิปปีมิใช่ที่ ๆ เปาโลมีความสุขมากมาย   แต่เป็นที่ ๆ ท่านต้องอดทนรับมือกับการถูกข่มเหงและต้องทนรับความทุกข์ยากสาหัส   ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม   แต่เปาโลเลือกที่จะไม่ยอมเปิดทางให้ประสบการณ์เลวร้ายเหล่านี้มีอิทธิพลครอบงำความทรงจำของท่าน   ท่านกลับเลือกที่จะให้ประสบการณ์ในเหตุการณ์ดี ๆ ในเมืองฟีลิปปีเป็นพลังในความทรงจำของท่าน   จนความทรงจำเหล่านั้นกลายเป็นทัศนะมุมมองที่ทำให้ท่านขอบพระคุณพระเจ้าในสิ่งดี ๆ ที่ชุมชนคริสตจักรฟีลิปปีได้มีส่วนร่วมในการประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสต์

ทุกวันนี้ชีวิตของคุณยังตกหล่มย้ำซ้ำในความทรงจำถึงบางคนที่สร้างความเจ็บปวดในชีวิตอยู่หรือเปล่า?   ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นแฟนเก่า   เพื่อนที่เคยทำงานด้วยกัน  อาจารย์ที่เคยสอนคุณมาก่อน  พ่อแม่หรือญาติในครอบครัว   เจ้านายหรือผู้บังคับบัญชา หรือ ลูกน้อง หรือ เพื่อนร่วมงานในที่ทำงาน  หรือแม้แต่สามี/ภรรยาของคุณที่ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ที่สร้างความเจ็บปวดแก่คุณ

แท้จริงแล้ว คุณเองไม่ยอมปล่อยให้สิ่งนั้นหลุดลอยออกจากความทรงจำของคุณเองหรือไม่?   ถ้าเช่นนั้นคุณก็ไม่สามารถที่จะมีความชื่นชมยินดีกับความสัมพันธ์กับคน ๆ นั้นแน่   เพราะคุณเลือกที่จะเปิดประตูความทรงจำให้อิทธิพลประสบการณ์ที่เลวร้ายเข้ามากุมความทรงจำของตนเอง

ท่านครับ ความทรงจำเป็นสิ่งที่เราแต่ละคนเลือกที่จะจำได้ครับ!

แต่ถ้าท่านยังจะเลือกความทรงจำที่แสนเจ็บปวดในชีวิต  ท่านก็มีสิทธิครับ!   แต่ท่านจะไม่ได้รับความสุขในชีวิต   แต่สำหรับเปาโลแล้ว  เขามีเหตุผลมากมายที่จะเลือกจำในสิ่งเลวร้ายและรุนแรงที่ท่านได้รับในเมืองฟีลิปปี   แต่เปาโลกลับเลือกที่จะจำสิ่งดี ๆ ที่คนในชุมชนคริสตจักรเล็ก ๆ ที่กระทำต่อท่าน และ สิ่งดี ๆ ที่พระเจ้าทรงกระทำผ่านคนเล็กน้อยเหล่านั้นเพื่อท่าน

เฉกเช่นเปาโล   เราท่านเลือกที่จะให้ความทรงจำในสิ่งดี ๆ มีอิทธิพลต่อความทรงจำของเรา   นอกจากที่เอื้ออำนวยให้ชีวิต จิตใจ และอารมณ์ของเรามีความสุขแล้ว   ยังเอื้อและให้โอกาสที่เราจะเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคนเหล่านั้นที่สร้างสรรค์ มั่นคง  เหนียวแน่นกว่าที่เราคาดหวังอีกด้วย   และที่สำคัญ การฝึกวินัยชีวิตในการเลือกจำสิ่งดี ๆ เป็นโอกาสที่พระเจ้าทรงเสริมสร้างชีวิตสาวกพระคริสต์ในตัวเราเติบโต เข้มแข็ง  มั่นคง และยั่งยืนด้วยครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น