30 พฤษภาคม 2559

เห็นสิ่งดีในคนอื่น...สร้างสุขให้ตนเอง

เมื่อท่านพบปะ หรือ คิดถึงใครบางคน   อะไรเป็นความรู้สึกแรกที่ท่านมีต่อคน ๆ นั้น? 
ความรู้สึกพอใจ   ความรู้สึกหงุดหงิด   ความรู้สึกโกรธ  ความรู้สึกกังวล   ความรู้สึกไม่ชอบ ฯลฯ
หรือท่านมีความรู้สึกชื่นชมคนนั้น   มีความรู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่คนนั้น ๆ นำสิ่งดี ๆ มาในชีวิตของท่าน?

“ความรู้สึกชื่นชม ขอบคุณ” เกิดขึ้นบนรากฐานของความสัมพันธ์   ความสัมพันธ์ของท่านมีต่อคน ๆ นั้น   ความสัมพันธ์ของท่านที่มีต่อพระเจ้า   และที่สำคัญคือท่านเห็นคน ๆ นั้นเป็นคนที่พระเจ้าทรงให้มาสัมพันธ์ในชีวิตของท่านอย่างไร

ให้เราทุกคนได้สำรวจลึกลงในจิตใจ ความคิด ความรู้สึก จนถึงก้นบึ้งในชีวิตของเราว่า   เมื่อวานนี้ท่านได้พบปะคนกี่คน?   ความรู้สึกแรกที่ท่านมีต่อแต่ละคนที่ท่านพบปะสัมพันธ์เมื่อวานนี้เป็นเช่นไร?  

ท่านสัมพันธ์เกี่ยวข้องด้วยความรู้สึกชื่นชมในคนนั้น  มีความรู้สึกปีติที่ได้พบได้สัมพันธ์   รู้สึกขอบคุณที่ได้พบได้ทำงานกับเขา   ท่านรู้สึกขอบพระคุณพระเจ้าที่ให้มีความสัมพันธ์กับคน ๆ นั้น   ถ้า 10 คนที่ท่านพบปะสัมพันธ์เมื่อวานนี้   มีกี่คนที่ท่านรู้สึกตามที่กล่าวมานี้?

สำหรับเปาโลแล้ว   ท่านกล่าวว่าเมื่อท่านคิดถึงพี่น้องในคริสตจักรฟีลิปปีท่าน “รู้สึกขอบพระคุณพระเจ้า”  สำหรับความสัมพันธ์ที่ท่านมีในพี่น้องเหล่านั้น (ฟีลิปปี 1:3)

ซึ่งในสถานการณ์จริงของเราในปัจจุบันนี้   ไม่ว่าจะในที่ทำงาน  ในครอบครัว  หรือ ในชุมชน   บ่อยครั้งเมื่อเราต้องพบปะ เกี่ยวข้องกับใครบางคน   เรามักเกิดความรู้สึกว่า

ทำไมเราต้องมาทำงานกับคนอย่างนี้?  
เขาต้องการอะไรจากฉันกันแน่?
เขาจะสร้างปัญหาแก่เราเรื่องอะไรอีกนะ?
เขาจะมาเอาเปรียบฉันในเรื่องอะไรอีก?
แล้วเราจะจัดการอย่างไรกับคน ๆ นี้ดี?

มุมมอง  ทัศนคติ  ประสบการณ์ความสัมพันธ์ที่มีผ่านมา   เรายอมให้มันเข้ามาติดยึดตรึงใจเราและมีอิทธิพลต่อการกำหนดความรู้สึกที่ดี/ที่เลวต่อคน ๆ นั้น   แล้วก็จะทำให้เกิดความรู้สึกที่ซ้ำย้ำเตือนและเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม   จนกลายเป็น “วงจรอุบาทว์” ทางความสัมพันธ์   ที่เป็นพลังเงียบที่สร้างผลเสียต่อสุขภาพจิตของเรา   ความสัมพันธ์ที่เรามีต่อคน ๆ นั้น  ความสัมพันธ์ของเราที่มีต่อพระเจ้า   ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน หรือ ในครอบครัว หรือ ในชุมชน

ประเด็นที่ท้าทายและเราต้องรู้เท่าทันคือ   เมื่อเรามีความสัมพันธ์กับใครบางคนยิ่งสัมพันธ์นานเท่าใดเรามักเมินเฉย มองข้ามความสำคัญ หรือ คุณค่าที่มีในความสัมพันธ์นั้นใช่ไหม?   หรือไม่ บ่อยครั้งในความสัมพันธ์ที่ยาวนาน  เรามักสนใจแต่สิ่งที่ผิดพลาดในคน ๆ นั้นแทนที่จะมองเห็นสิ่งดี ๆ ที่น่าชื่นชม   แทนที่จะมีมุมมองที่ทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น  และ  ทำให้เรามีความสุขร่วมกันเมื่อได้พบได้สัมพันธ์กัน

นี่คือเหตุผลว่าทำไม “เรา” ถึงจะต้องเป็นฝ่ายที่จะ “เลือก” ที่จะมีมุมมอง ทัศนคติที่มองผู้คนที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยความรู้สึกที่เห็นคุณค่า  รู้สึกชื่นชม  รู้สึกดีกับคน ๆ นั้น   จนนำไปสู่ความรู้สึกและสำนึกขอบพระคุณพระเจ้าได้เกิดขึ้นในชีวิตของเรา   และนี่คือจุดที่เสริมสร้างสันติสุขในชีวิตของเรา   และมีผลกระทบต่อการเสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ของเราที่มีต่อผู้คนที่เราพบปะสัมพันธ์ และ ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าที่เข้มแข็ง  มั่นคง  และยั่งยืนขึ้น

วันนี้ในทุกช่วงของการทำงาน  การพบปะผู้คน  ทั้งในครอบครัว  ที่ทำงาน และ ในชุมชน   อย่าลืมที่จะมีเวลาสงบในจิตใจ   ที่จะขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งดี ๆ ของคน ๆ นั้น  ที่เราได้พบปะ พูดคุย  ทำงาน และมีความสัมพันธ์ด้วย   และนี่คือการฝึกวินัยชีวิตสาวกพระคริสต์ด้วยครับ

วันนี้   เราจะกล่าวอย่างเปาโลได้ไหมว่า  “ทุกครั้งที่ผมคิดถึงคุณ   ผมขอบพระคุณพระเจ้า...”

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น