16 พฤษภาคม 2559

มีมุมมองใหม่...เยี่ยงมุมมองพระคริสต์ได้อย่างไร?

ดอดี้ กาเดี้ยน (Dodie Gadient)  คุณครูที่สอนเด็กนักเรียนมานาน 13 ปี   เธอตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวด้วยการขับรถยนต์ไปคนเดียว   เมื่อเดินทางไปได้ช่วงหนึ่ง  เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น   หม้อน้ำรถของเธอเกิดรั่วมีไอน้ำและน้ำร้อนพุ่งออกมาจากเครื่องยนต์  เธอตกใจมาก  ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เธอก้มศีรษะอธิษฐานในใจ  “พระเจ้า ขอโปรดส่งทูตสวรรค์มาช่วยลูกด้วย...  ถ้าเป็นทูตสวรรค์ที่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ก็จะเป็นการดีทีเดียว...”   เพียงชั่วเดี๋ยวเดียว   มีชายแปลกหน้าควบรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์   มีหนวดเคราดำยาว  และมีรอยสักที่แขน   ชายคนนั้นจอดรถของตนแล้วมาช่วยซ่อมรถยนต์ของคุณครู   ในชั่วเวลาไม่นานนักรถยนต์ของคุณครูกลับมาใช้ได้อีก

เมื่อชายแปลกหน้าควบรถจักรยานยนต์ของตนจะจากคุณครูไป   คุณครูพบข้อความบนด้านหลังเสื้อของเขาว่า “ทูตจากนรก” หลังจากคำขอบคุณจากคุณครู “ทูตจากนรก” ผู้มีใจเมตตาก็ควบรถของเขาจากไปอย่างรวดเร็ว

เราไม่สามารถที่จะตัดสินใครคนใดคนหนึ่งจากท่าทีบุคลิกภายนอกที่เราเห็นเท่านั้น   ผมเชื่อแน่ว่ามิใช่คุณครูเท่านั้นที่เริ่มแรกเห็นชายคนนั้นแล้วเกิดความกลัวขึ้นมาทันที   อีกหลายคนและรวมทั้งผมเองก็คงมีความรู้สึกแรกเริ่มเห็นเช่นกัน   สิ่งที่เราเห็นภายนอกอย่างผิวเผินมีอิทธิพลทำให้เราเกิดความกลัว   หรือไม่ก็เพราะสิ่งที่เราแรกเริ่มเห็นนั้นกระตุ้นให้เราเกิดความกลัวเพื่อจะระวังตัว   แต่เมื่อคุณครูได้มีโอกาสสัมผัสกับ “น้ำใจเมตตา”  ของชายคนนั้น   ที่ไม่ได้พูดมาก เทศน์ยาว   แต่ด้วยการลงมือซ่อมแซมรถจนกลับมาใช้ได้   สิ่งนี้ที่เปลี่ยนแปลงมุมมองที่เคย “ติดลบ” หรือ “อคติ” กลับมองเห็น “น้ำใจเมตตา”  ของคนที่สวมเสื้อที่บอกข้อความว่า “ทูตจากนรก”

เราไม่ควรที่จะด่วนตัดสินคนอื่นด้วยเพียงอาการหรือสิ่งที่ปรากฏภายนอก  แต่ให้เรามีมุมมองที่ผ่านประสบการณ์ที่ได้สัมผัสสัมพันธ์กับชีวิตผู้คนเหล่านั้น  เพื่อที่เราจะสามารถมองเห็นถึงสิ่งดี ๆ ที่มีภายในชีวิตของแต่ละคน   อย่าตัดสินคนอื่นด้วยเกณฑ์เดิม ๆ ที่เราเคยมีในชีวิต   ที่มองและตีค่าคนอื่นในมุมมองที่ติดลบ   แต่ให้เราเปลี่ยนมุมมองของเราใหม่ให้มีมุมมองแบบพระคริสต์    เพื่อพระองค์จะทรงกระทำกิจของพระองค์ในชีวิตและโดยเฉพาะให้มุมมองใหม่แก่เรา ที่เราจะมีมุมมองใหม่อย่างพระคริสต์ เราจะสามารถเห็นสิ่งดี ๆ ในชีวิตของคนอื่น   ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายและไม่น่าไว้วางใจ

แต่​บัด​นี้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ละ​ทิ้ง​... การ​คิด​ร้าย การ​ใส่​ร้าย ...(จง)ปลด​วิสัย​มนุษย์​เก่า...  และ​สวม​วิสัย​มนุษย์​ใหม่ ที่​กำ​ลัง​ได้​รับ​การ​สร้าง​ขึ้น​ใหม่ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​สร้าง เพื่อ​ให้​รู้​จัก​พระ​เจ้า...และ​เมื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ทำ​สิ่ง​ใด​ไม่​ว่า​จะ​ด้วย​วา​จา​หรือ​ด้วย​การ​ประ​พฤติ จง​ทำ​ทุก​สิ่ง​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า และ​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​พระ​บิดา โดย​ทาง​พระ​องค์ (โคโลสี 3:8, 10 และ 17 มตฐ.)

วันนี้เราทูลขอพระเจ้าโปรดสร้างเราให้มี “กรอบคิดมุมมองคนอื่นใหม่” เยี่ยงกรอบคิดมุมมองของพระคริสต์ที่ทรงมีต่อทุกคน  แม้คนนั้นจะเป็นคนผิดบาปในสายตาของเราก็ตาม   เพื่อเราจะไม่ตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่เรา “คิดว่า...” หรือ สิ่งที่มองเห็นภายนอกของคนอื่น   แต่ให้เรามีโอกาสสัมผัสและสัมพันธ์ที่จะได้เห็นถึงจิตใจภายในของเขา   และที่สำคัญเพื่อเราจะได้พบกับพระคริสต์ที่กำลังทำงานในชีวิตของเขาคนนั้นด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น