19 พฤษภาคม 2559

กว่าจะเข้าใจ...มรสุมชีวิต

มีเรื่องเล่าว่า   ชายหนุ่มคนหนึ่งต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องหินที่มีค่า (เช่น เพชร พลอย หยก ฯลฯ)   เขาจึงไปขอเรียนเรื่องนี้จากอาจารย์สูงอายุท่านหนึ่ง   อาจารย์สูงอายุท่านนั้นเอาหยกก้อนไม่ใหญ่นักก้อนหนึ่งใส่ลงในมือของลูกศิษย์หนุ่มคนนั้น   แล้วบอกให้เขากำหยกก้อนนั้นไว้ในมือ   จากนั้น อาจารย์ท่านนั้นเริ่มบรรยายเกี่ยวกับเรื่องปรัชญา  ประวัติศาสตร์   และวิชาอื่น ๆ

อาจารย์ผู้สอนทำเช่นเดียวกันนี้ทุกวันนานหลายสัปดาห์   ลูกศิษย์หนุ่มเริ่มมีความสับสน  และสงสัยว่าเมื่อไหร่อาจารย์ผู้เฒ่าท่านนี้จะสอนเกี่ยวกับเรื่องหินที่มีค่าสักที   แต่เขาเป็นลูกศิษย์ที่สุภาพเกรงใจที่จะถามผู้เป็นอาจารย์เช่นนั้น

วันหนึ่ง  การเรียนการสอนเป็นไปอย่างที่เคยเป็นมาในหลายสัปดาห์   อาจารย์ผู้สูงอายุเอาหินก้อนหนึ่งใส่ลงในมือของลูกศิษย์หนุ่ม   ยังไม่ทันที่ชายหนุ่มคนนั้นจะอ้ามือดูสิ่งที่อยู่ในมือของตน  เขาร้องบอกอาจารย์ว่า  “นี่ไม่ใช่หยกนี่อาจารย์”

เมื่อเราตกอยู่ในภาวะวิกฤติชีวิต  หรือชีวิตกำลังเผชิญกับมรสุม  เราไม่เข้าใจว่าทำไมพระเจ้าให้เราต้องพบกับสถานการณ์ชีวิตเช่นนั้น   เรามีคำถามว่าพระเจ้ากำลังทำอะไรอยู่ในเวลานั้น   สิ่งแรกที่เราต้องการคือ เราต้องการให้ชีวิตของเราออกจากสถานการณ์ที่เลวร้าย หรือ สถานการณ์ที่เราไม่ประสงค์นั้นเร็วที่สุด   แต่ความจริงก็คือว่า   ในมรสุมชีวิตที่เรากำลังปล้ำสู้กับมันนั้น ถ้าเราไม่ด่วนหนีออกจากเหตุเลวร้ายเหล่านั้น   เราจะเห็นว่าพระเจ้ากำลังกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเราท่ามกลางสถานการณ์ที่เร็วร้ายนั้น   สัจจะความจริงมีว่า  ในทุกมรสุมแห่งชีวิตที่เราเผชิญ   พระเจ้าทรงมีพระประสงค์สำหรับชีวิตของเรา

วันนี้  เราท่านอาจจะออกจากมรสุมชีวิตแล้ว   และเราเริ่มที่จะรู้และเข้าใจว่า  ทำไมพระเจ้าถึงอนุญาตให้เราต้องตกในสถานการณ์ที่เร็วร้ายนั้น   หรือ ถ้าเรายังอยู่ในภาวะวิกฤติชีวิต   และอาจจะยังมองเห็นไม่ชัดว่าพระเจ้ากำลังทำอะไรเคียงข้างชีวิตเราในเหตุการณ์นั้น   ขอให้เราสัตย์ซื่อ  เชื่อมั่น  ยืนหยัดอยู่ในสถานการณ์นั้นด้วยความหวังว่า   พระเจ้ากำลังทำงานในชีวิตของเรา   และกำลังทรงกระทำให้เกิดสิ่งดีสำหรับชีวิตแก่เรา

คน​ที่​สู้​ทน​ต่อ​การ​ทด​ลอง​ใจ​ก็​เป็น​สุข
เพราะ​เมื่อ​เขา​ผ่าน​การ​ทด​สอบ​แล้ว
เขา​จะ​ได้​รับ​มงกุฎแห่ง​ชีวิต​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​สัญญาไว้
                                           ​กับ​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​รัก​พระ​องค์ (ยากอบ 1:12 มตฐ.)
                                                                          
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น