03 มิถุนายน 2562

แล้วแผ่นดินของพระเจ้ามีลักษณะอย่างไร?

มีหลายท่านที่ได้ถามว่า ที่ว่าแผ่นดินของพระเจ้าได้ปรากฏขึ้นแล้วในโลกนี้นั้นเป็นอย่างไรกันแน่? และที่ว่าแผ่นดินของพระเจ้าได้มาแล้วในโลกนี้ แต่ยังไม่ใช่ทุกแห่งหนในโลก (หรือ ยังไม่ครบสมบูรณ์) นั้นเป็นไปได้อย่างไร?

ที่ใดก็ตามที่พระคริสต์ทรงครอบครอง แผ่นดินของพระเจ้าก็ปรากฏขึ้นในที่นั้นแล้ว และนี่เป็นตัวชี้วัดง่าย ๆ ที่ไหนบ้างที่แผ่นดินของพระเจ้าปรากฏ และมีแนวโน้มที่จะขยายความเป็นแผ่นดินของพระเจ้าให้กว้างไกลออกไป

ปราการแรกสุด แผ่นดินของพระเจ้าปรากฏในพระกิตติคุณ พระเยซูคริสต์เองเรียกพระกิตติคุณว่า “ข่าวประเสริฐเรื่องแผ่นดินของพระเจ้า” (ลูกา 4:43 มตฐ.) การเข้าใจอย่างถูกต้องคือ ข่าวประเสริฐคือการป่าวประกาศถึงการครอบครองของพระเจ้า และเป็นข่าวดีสำหรับคนทั้งปวง (ลูกา 2:10)

ประการที่สอง แผ่นดินของพระเจ้าก็อยู่ในชีวิตของผู้เชื่อในข่าวประเสริฐ และ ผู้ติดตามพระคริสต์แต่ละคน เมื่อพระคริสต์ทรงครอบครองความนึกคิดจิตใจของเรา แผ่นดินของพระเจ้าก็จะครอบครองทั้งชีวิตของเรา (โคโลสี 3:15)

ประการที่สาม เมื่อพระคริสต์ทรงครอบครองในชุมชนคริสตจักรท้องถิ่นของเรา   แผ่นดินของพระเจ้าก็จะอยู่และปรากฏท่ามกลางชุมชนคริสตจักรของเรา (วิวรณ์ 1:6) กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อผู้เชื่อรวมตัวกันเป็นชุมชนผู้เชื่อในพระคริสต์ที่เราเรียกว่าคริสตจักร มีชีวิตที่ยอมจำนนต่อพระคริสต์ และ อ่อนน้อมรับใช้กันและกัน แผ่นดินของพระเจ้าก็อยู่ท่ามกลางชุมชนคริสตจักรนั้น

เราพึงตระหนักชัดว่า การครอบครองของพระเจ้าจะขยายพื้นที่กว้างไกลออกไปทุกครั้ง เมื่อมีคนได้ยินได้ฟังข่าวประเสริฐ และ ตัดสินใจเริ่มติดตามพระเยซูคริสต์ด้วยความเชื่อในข่าวประเสริฐของพระองค์

จากตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง Ben Sobels (เบน) ได้เป็นพยานชีวิตเรื่องแผ่นดินของพระเจ้ากับชายผู้สูงอายุที่ชื่อ Bob (บ๊อบ) ซึ่ง Mickey ภรรยาของเขาได้อธิษฐานเผื่อเขาเป็นเวลา 50 ปีเพื่อให้สามีตัดสินใจรับเชื่อและติดตามพระเยซูคริสต์ เมื่อสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเขามีอายุ 76 ปี  เขาตัดสินใจรับเชื่อและติดตามพระเยซูคริสต์ รับบัพติสมาในคริสตจักรของ Ben การครอบครองของพระเจ้าได้ลุกล้ำขยายเข้าในชีวิตส่วนตัวและชีวิตสมรสของบ๊อบ ชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย 

หนึ่งปีที่ผ่านมา บ๊อบ ได้มาหาเบนแล้วถามว่า “ฉันเชื่อในพระกิตติคุณ ฉันได้รับบัพติสมา  และเข้าร่วมกับชุมชนคริสตจักรในทุกวันอาทิตย์ แล้วต้องทำอะไรต่อไป?”  นี่เป็นคำถามที่สำคัญมาก เบนจึงถามบ๊อบว่า เขาสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มสาวกพระคริสต์ไหม? โดยเข้าร่วมกับเบนและเพื่อนอีกสองคน ในกลุ่มนี้เราศึกษาพระกิตติคุณมาระโกด้วยกันประมาณครั้งละ 1 บท เพื่อจะแสวงหาว่า มีคำสอนของพระเยซูคริสต์อะไรบ้างที่เราจะนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ดังนั้นเมื่อเขาอ่านพระกิตติคุณตอนไหนที่พระเยซูคริสต์สั่ง/สอนให้เราทำ เขาจะนำคำสอน/สั่งนั้นไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันของเขาตลอดสัปดาห์ข้างหน้า หรือมีอะไรที่พระองค์กระทำกับสาวกของพระองค์ในพระกิตติคุณตอนที่เขาได้อ่าน เขาก็จะทำตามพระองค์ เขาทั้งสี่คนในกลุ่มตั้งใจที่จะทำตามนี้ร่วมกัน (ยากอบ 1:22 อมธ.) ในฐานะผู้เชื่อใหม่ บ๊อบ ซึมซับเอาคำสอน และ แบบอย่างชีวิตของพระเยซูคริสต์เข้าในการดำเนินชีวิตประจำวันของตน

ด้วยการฝึกฝนเสริมสร้างชีวิตสาวกพระคริสต์ดังกล่าว บ๊อบได้เรียนรู้อีกว่าเมื่อเขาเป็นสาวกของพระคริสต์แล้ว เขาสามารถที่จะหนุนเสริมคนอื่นให้เป็นสาวกของพระคริสต์ด้วย เฉกเช่นมีผู้กล่าวไว้ว่า “มีแต่สาวกของพระคริสต์เท่านั้นที่จะสร้างสาวกพระคริสต์ได้” (คนที่ยังไม่เคยรับการสร้างให้เป็นสาวกพระคริสต์ย่อมสร้างสาวกพระคริสต์ไม่ได้)

กลุ่มนี้ใช้เวลา 6 เดือน ในการศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนและรูปแบบชีวิตของพระคริสต์ตามพระกิตติคุณมาระโก บ๊อบเองก็เริ่มรวบรวมกลุ่มเสริมสร้างสาวกของตนขึ้น และการลงแรงลงชีวิตในการเสริมสร้างสาวกพระคริสต์ของเขาเกิดผล หลังจากที่เขาเริ่มกลุ่มของเขาไม่นานมีสองคนในกลุ่มขอรับบัพติสมา ในเวลานี้ บ๊อบได้นำกลุ่มเสริมสร้างสาวกพระคริสต์กลุ่มที่สองอยู่ และเขาเตรียมตัวในการที่จะสอนชั้นเรียนของผู้ที่จะประกาศตัวเป็นสมาชิกในคริสตจักรและเป็นสาวกของพระคริสต์

ตอนนี้ บ๊อบ อายุ 78 ปี มาเป็นสาวกพระคริสต์ได้สองปี และทำงานเสริมสร้างสาวกอย่างเอาจริงเอาจัง พระเจ้าทรงเพิ่มพูนผลงานในการลงแรงลงชีวิตของเขา เขามีประสบการณ์การชื่นชมยินในพระเจ้า เขามิใช่เพียงแต่มีชีวิตที่กลับใจเชื่อเท่านั้น แล้วเขาก็ไม่ใช่มีชีวิตที่เป็นแบบอย่าง “ส.ว. (สาวก) ของพระเจ้า” เท่านั้น แต่บ๊อบมีความเข้าใจอย่างชัดเจนและเป็นพยานชีวิตว่า แผ่นดินของพระเจ้ามาปรากฏและขยายกว้างไกลออกไปในโลกนี้อย่างไร เมื่อใครก็ตามที่เป็นสาวกพระคริสต์ในแผ่นดินของพระเจ้า อย่างเช่น บ๊อบ เขาจะเสริมสร้างให้คนอื่นเป็นสาวกพระคริสต์เพิ่มมากขึ้น เพื่อว่าแผ่นดินของพระเจ้าจะขยายออกไปทั่วทั้งโลก  

พระเยซูคริสต์ทรงเรียกเราทุกคนในฐานะสาวกของพระองค์ ให้ดำเนินชีวิตสมกับการเป็นสาวกพระคริสต์ และ สร้างสาวกพระคริสต์เฉกเช่นที่บ๊อบได้ทำแล้ว

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น