10 มิถุนายน 2562

ใส่ความรักเมตตาลงในงานที่ทำวันนี้

สุขสันติวันจันทร์...วันทำงาน!

เราคิดว่า อะไรคือพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการกระทำในงานชีวิตทุกอย่าง  ตลอดจนถึงอาชีพการงานที่เราทำในแต่ละวัน?

เปาโล กล่าวว่า 14จงทำทุกสิ่งด้วยความรัก” (1โครินธ์ 16:14 อมธ.)   เปาโลไม่ได้กล่าวว่า ให้เราทำงานบางอย่างที่เราชอบด้วยความรัก   แต่กล่าวว่า “จงทำ ทุกสิ่ง (ทุกงาน) ด้วยความรัก”   และท่านกล่าวอีกว่า  3แม้ข้าพเจ้ายกทรัพย์สินทั้งหมดให้คนยากไร้และยอมพลีกายให้เอาไปเผาไฟ แต่ไม่มีความรักเมตตา ก็เป็นการเปล่าประโยชน์” (1โครินธ์ 13:3 สมช.)

ในที่นี้ประเด็นที่สำคัญคือ   ไม่ว่าจะเป็นงานใด  หรือ การกระทำใด ๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวันของเรา  ทุกการกระทำนั้นจะนำไปสู่การยกย่อง นมัสการพระเจ้า   เมื่อเราทำงานนั้น ๆ บนรากฐานแห่งความรักเมตตาที่เสียสละแบบพระคริสต์   และเมื่อเราทำแต่ละงานในชีวิตประจำวันของเราเช่นนั้น  ความรักของพระคริสต์จะสำแดงออกมาเป็นรูปธรรมผ่านชีวิต ท่าที และการกระทำของเราไปถึงเพื่อนร่วมงาน  ไปถึงคนที่ท่านเกี่ยวข้องสัมพันธ์ด้วย   ไปถึงลูกค้า  ไปถึงคนที่ท่านรับใช้และให้บริการ   คุณแม่เทราซา เคยกล่าวไว้ว่า  “ความสำคัญมิได้อยู่ที่ว่าท่านได้ทำอะไรมากมายแค่ไหน  แต่อยู่ที่ท่านเอาความรักเมตตาใส่ลงไปในการกระทำของท่านต่างหากที่สำคัญยิ่ง” 

เมื่อเราทำอาชีพการงานในชีวิตประจำวันของเรา  จอห์น รัสกิน (John Ruskin) ผู้มีใจเมตตาได้กล่าวว่า  “เมื่อความรักและทักษะมาบรรจบกัน  ก็คาดหวังได้เลยว่า จะเกิดผลงานชิ้นเอก" 

ดังนั้น  เมื่อเราเริ่มต้นในวันใหม่แต่ละวัน   ให้เราตั้งจิตอธิษฐานต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า “พระบิดาแห่งข้าพระองค์ทั้งหลาย  วันนี้ลูกต้องการและตั้งใจที่จะนมัสการพระองค์ด้วยการกระทำ และทุกงานชีวิตและงานอาชีพที่ลูกจะทำในวันนี้   ลูกตั้งใจและต้องการที่จะใช้ “ของขวัญที่พระองค์ประทานให้” ในชีวิตลูก   เพื่อสำแดงออกถึงความรักเมตตาของพระองค์   เพื่อให้เกิดการสรรเสริญถวายพระเกียรติแด่พระองค์   และลูกต้องการกระทำ “ทุกงาน” ในวันนี้ด้วยความรักเมตตาของพระคริสต์”

1เหตุฉะนั้นพี่น้องทั้งหลาย เมื่อพิจารณาถึงพระเมตตาของพระเจ้า ข้าพเจ้าจึงขอให้ท่านทั้งหลายถวายตัวของท่านแด่พระเจ้าเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต ที่บริสุทธิ์ และที่พระเจ้าพอพระทัย นี่เป็นการนมัสการที่แท้จริงที่ท่านควรถวายแด่พระองค์ (โรม 12:1 สมช.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น