14 สิงหาคม 2562

อธิษฐานในยามวิกฤติ

อ่าน ไตร่ตรอง ใคร่ครวญ ถอดบทเรียนจาก สดุดี 86:1-13

เมื่อชีวิตดำเนินไปอย่างราบรื่น เราชื่นชมและขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับพระพรที่ประทานให้

เราดีใจที่พระเจ้าตอบคำร้องทูลขอของเรา

แต่เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นในชีวิตของเรา เรามักเกิดความสงสัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระเจ้ามิได้ตอบคำร้องทูลขอของเราตามความใจร้อน ความต้องการตามความเร่งด่วนของเรา 

จากนั้นเราก็จะเริ่มต่อรองกับพระเจ้า (ทั้งที่ตั้งใจและลืมตัว)

บางครั้ง คำร้องทูลขอของเรากลายเป็นคำแนะนำให้พระเจ้าช่วยแก้ปัญหาให้เรา อย่างที่เราคิด เราต้องการ

อย่างไรก็ตาม การที่เราอธิษฐานมิใช่เพื่อที่พระเจ้าจะทำตามคำร้องทูลขอของเรา หรือทำตามสิ่งที๋เราห่วงใย กังวล และ ตามความจำเป็นต้องการของเรา

แต่การอธิษฐานเป็นการที่เราไว้วางใจพระเจ้าว่า พระองค์จะทำพระราชกิจของพระองค์ในวิกฤติของเราตามพระประสงค์  ตามวิธีการ และตามเวลาของพระองค์

การรอคอยองค์พระผู้เป็นเจ้าดูเป็นเรื่องถูกต้องง่ายดายเมื่อเรามิได้เผชิญหน้าปล้ำสู้กับวิกฤติที่เร่งด่วน แต่ความยากลำบาก และ ความทุกข์ทรมานมักทำให้เราขาดความอดทน 

ในอีกด้านหนึ่ง เราอาจจะเริ่มต้นมองหาว่าเราได้ทำอะไรที่ผิดต่อพระเจ้า แต่ถ้าเราเชื่อว่าพระเจ้ารักเราจริง พระองค์จะเข้ามา “แทรกแซง” กระทำพระราชกิจของพระองค์ในวิกฤตกาลเช่นนี้  และทำให้เกิดพระพร สิ่งที่ดีเยี่ยมสำหรับชีวิตของเรา ตามน้ำพระทัยของพระองค์ ตามวิธีการ  และตามเวลาของพระองค์

เมื่อดาวิดแสวงหาการทรงช่วยเหลือช่วยกู้จากพระองค์ สดุดีบทที่ 86 เป็นแบบอย่างที่ดีที่เราจะใช้เป็นแบบที่เราทำตามได้ เมื่อดาวิดต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติแล้ววิกฤติเล่า ดาวิดได้หันหน้าแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า...

ดาวิดร้องทูลต่อพระเจ้า ดาวิดยืนยันว่า ตนเป็นของพระเจ้า แล้วดาวิดทบทวนถึงพระลักษณะของพระเจ้าว่า “...พระองค์ทรงแสนดีและพร้อมที่จะให้อภัย เปี่ยมด้วยความรักมั่นคงต่อทุกคนที่ร้องทูลต่อพระองค์” (สดุดี 86:5 อมธ.) พระลักษณะดังกล่าว เป็นพระลักษณะที่ทำให้เราสามารถไว้วางใจพระเจ้า 

การที่เราระลึกได้ถึงพระลักษณะของพระเจ้า ช่วยให้เราไว้วางใจในพระองค์เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติ เมื่อชีวิตต้องปล้ำสู้กับปัญหา ความทุกข์ยากลำบาก  

เพราะเรารู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นผู้ที่รักษาพระสัญญาของพระองค์ เพราะความบริสุทธิ์ของพระองค์ทำให้เราต้องกลับมาพิจารณา สำรวจ ตรวจสอบชีวิตตนเอง และสารภาพความบาปผิดทั้งสิ้นของเราที่บดบังขวางกั้นคำอธิษฐานทูลขอของเราต่อพระเจ้า

ด้วยพระเมตตา พระคุณ และความรักมั่นคงของพระองค์ที่ประเล้าประโลมเรา ทำให้เราสามารถอดทนในความทุกข์ยากลำบาก และมุ่งมองแสวงหา พระราชกิจของพระเจ้าที่ทรงกระทำในวิกฤติชีวิตของเราที่กำลังเผชิญปล้ำสู้อยู่

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น