28 สิงหาคม 2562

จะหลุดจาก “วงจรอุบาทว์แห่งความเครียดกังวล” อย่างไร?

เราทุกคนคงเคยมีชีวิตที่ “ลื่นไถล หรือ ก้าวพลาดพลั้ง”   บางครั้ง “เสียหลัก” ต้องหยุดนิ่งแล้วตั้งหลักใหม่   แต่บางครั้งก็ลมหกคะเมนลงไปอย่างไม่เป็นท่า  ในสถานการณ์ชีวิตเช่นนั้น  เราต้องไม่ลืม “ความรักอันมั่นคงของพระเจ้าที่จะค้ำจุนชีวิตของเราไว้”

18เมื่อ... “เท้าของข้าลื่นไถลพลาดลง”
  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า
  ความรักมั่นคงของพระองค์ค้ำจุนข้าพระองค์ไว้
19เมื่อความกังวลทับถมจิตใจข้าพระองค์
   การปลอบโยนของพระองค์ก็ทำให้จิตใจข้าพระองค์ปีติยินดี
                                                               (สดุดี 94:18-19 สมช.)

แต่บางครั้งเราวิตกกังวล  และการวิตกกังวลนั้นมันต่อเนื่องยืดยาว  มันพันกันจนยุ่งวุ่นวาย  จนเป็นภาระหนักทับอก สับสนจนไม่รู้จะจัดการอย่างไรกับชีวิต  เรากำลังตกใน “วงจรอุบาทว์แห่งความวิตกกังวล”  เราทุ่มเทเวลาชีวิตอย่างสุดกำลังจนเหนื่อยอ่อนหมดแรง  ไม่ต่างอะไรกับหนูที่วิ่งติดจั่น  แต่ไม่มีสิ่งดีอันใดเกิดขึ้นในชีวิต  

ในเวลาเช่นนี้ ไม่รู้จะหันไปหาใคร...อย่าลืมว่า... 

พระเจ้าเคียงข้างเราอยู่พร้อมที่จะ “ปลอบโยน” ให้จิตใจเราสงบ   ช่วยให้เรามองใหม่  คิดใหม่ ตัดสินใจใหม่ พบทางใหม่ ลงมือทำใหม่  เราได้รับประสบการณ์ใหม่ ในเวลาเช่นนี้จิตใจที่ห่อเหี่ยวหมดแรงก็จะค่อยกลับคลายสู่ “จิตใจที่ปีติยินดี”  พระเจ้าทรงฉุดช่วยเราให้หลุดรอดออกจาก “วงจรอุบาทว์แห่งความวิตกกังวล”  สู่ชีวิตที่แช่มชื่นปีติอีกครั้งหนึ่ง   ยิ่งกว่านั้น ฐานเชื่อกรอบคิดของเรา (Mindset) ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาหยั่งรากลึกด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499
อ่านข้อเขียน/บทใคร่ครวญก่อนหน้านี้ได้ที่  http://prasitemmaus.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น