22 สิงหาคม 2562

“อะไรอยู่ในมือของท่าน?”

บ่อยครั้งที่เราหันหน้าเข้าหาพระเจ้า ทูลขอต่อพระองค์ในสิ่งที่เราไม่มี สิ่งที่เราต้องการ ปัญหาที่เราเผชิญ ความทุกข์ยากที่ต้องการหลุดพ้น การเยียวยารักษาในความป่วยไข้ ฯลฯ

แต่เราพบบทเรียนที่ล้ำค่าจากพระคัมภีร์ พระเจ้าถามกลับเราว่า “แล้วตอนนี้เจ้ามีอะไรอยู่...มีทุนชีวิตอะไรบ้างที่ท่านมีอยู่ พระเจ้าต้องการให้เราค้นหา “สิ่งที่เรามีอยู่” และเริ่มใช้สิ่งที่มีอยู่ลงมือทำให้เกิดสิ่งที่เราต้องการ เพื่อบรรลุเป้าหมายชีวิตในเวลานั้น ๆ ตัวอย่างเช่น

เมื่อพระเจ้าทรงเรียกให้โมเสส ไปปลดปล่อยประชากรอิสราเอลของพระองค์ออกจากการเป็นทาสในอียิปต์ โมเสสบอกพระเจ้าว่าเขาทำไม่ได้ บ่ายเบี่ยงทุกหนทาง จนในที่สุดพระเจ้าถามว่า “อะไรอยู่ในมือของเจ้า?” สิ่งที่โมเสสมีในเวลานั้นคือ ไม้เท้าในฐานะคนเลี้ยงแกะ และจากไม้เท้านี้เองคือจุดเริ่มต้นของพระราชกิจแห่งการกอบกู้ของพระเจ้าที่มีต่อชนชาติอิสราเอล (อพยพ 4:1-5)

เมื่อหญิงหม้ายบอกกับเอลียาห์ว่า เธอไม่มีอะไรเหลือในชีวิตแล้ว เธอและลูกของเธอจะเอาแป้งและน้ำมันที่เหลือเพียงน้อยนิดทำขนมปังมื้อสุดท้าย แล้วรอความตายที่จะมาถึงชีวิตของนางและลูก แต่เอลียาห์ให้เริ่มต้นจากสิ่งที่เธอเหลือ แต่ให้ไปขอยืมไหใส่น้ำมันจากเพื่อนบ้านมาเท่าที่เธอจะหาได้ แล้วให้เทน้ำมันที่เหลือน้อยนิดนั้นใส่ภาชนะเปล่าที่เธอไปขอยืมจากเพื่อนบ้าน ปรากฏว่า เธอเทน้ำมันลงในภาชนะทุกชิ้นจนมีน้ำมันเต็มเปี่ยมทุกใบ สิ่งที่หญิงหม้ายมีคือ  น้ำมันก้นไห ความสัมพันธ์ที่เธอมีกับเพื่อนบ้านสามารถยืมไหเปล่ามาได้ ความเชื่อฟังทำตามเอลียาห์บอกให้ทำ (2พงศ์กษัตริย์ 4:1-7)

เมื่อเดวิดเผชิญหน้ากับโกลิอัท ที่เป็น “มวยคนละชั้น” เดวิดใช้สลิงคู่ชีพของเขา แล้วไปเลือกเก็บก้อนหินที่เหมาะกับสลิงจากลำธาร พร้อมกับทักษะในการเหวี่ยงสลิงที่พระเจ้าให้เขาสะสมจากประสบการณ์ที่ยาวนานต่อเนื่องจากการเลี้ยงและป้องกันฝูงแกะ ที่เอาชนะล้มยักษ์ใหญ่หน้าคว่ำลงได้ สิ่งที่ดาวิดมีคือ สลิง ก้อนหิน ประสบการณ์ ทักษะ และความมั่นใจในพระเจ้า (1ซามูเอล 17:20-50) ใช้ “นักมวยคนละชั้น” ลงอย่างน่าตกตะลึง

เมื่อพระเยซูบอกให้สาวกเลี้ยงดูฝูงชนประมาณ 5,000 คน สาวกตอบพระเยซูว่า เงินเท่าไหร่ที่จะพอซื้ออาหารเลี้ยงฝูงชนเหล่านี้ สาวกมองไปที่ปัญหา และ ความไม่มีของตนเองและพวกเขา   แต่พระเยซูคริสต์สอนเขาให้ “มองใหม่” ในพวกท่านใครมีอาหารอะไรบ้างไหม? พวกเขาเริ่มค้นหา และพบว่า ในฝูงชนนั้นมีเด็กคนหนึ่งมีขนมปัง 5 ก้อนกับปลา 2 ตัว เขานำเด็กคนนั้นพร้อมอาหารมาหาพระเยซู พระองค์ขอบพระคุณพระเจ้า แล้วแบ่งปลาและขนมปังที่มีออกแบ่งให้ทุกคนได้รับประทาน และยังเหลืออีก สิ่งที่ในฝูงชนมีคือมีบางคนที่อาหาร(มากน้อยไม่สำคัญ) ความเชื่อของพระเยซู การบริหารจัดการของพระเยซูคริสต์ การบริการรับใช้ของสาวก  เหล่านี้เป็นสิ่งที่พระเยซูคริสต์และสาวกมี พระเจ้าทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ผ่านสิ่งที่เขามี กลายเป็นคำตอบที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นไปได้ (มาระโก 6:30-44)

การทำพันธกิจในชีวิตการเป็นสาวกพระคริสต์ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ใช่อธิษฐานขอสิ่งที่เราไม่มี สิ่งที่เราต้องการ ขอพระเจ้าช่วยแก้ปัญหาที่เราเผชิญ แล้วก็รอว่าพระเจ้าจะตอบคำอธิษฐานของเราอย่างไร แต่เราเรียนรู้จากพระคัมภีร์ว่า พระเจ้าให้เราค้นหาให้พบ “สิ่งที่เรามีในชีวิต” “ทุนชีวิตของเรา” สิ่งที่มีในชุมชนและคริสตจักร แล้วให้เราเริ่มลงมือใช้สิ่งเรามีในการทำพันธกิจของพระองค์ และเมื่อเราทำพันธกิจนั้นเป็นการสานต่อพระราชกิจของพระเจ้าที่ได้เริ่มต้นไว้แล้ว เราก็จะพบกับพระองค์ และพบว่า พระองค์ทำพระราชกิจของพระองค์ในงานนั้นที่เรารับใช้อยู่ ถ้าเช่นนั้นเราจะขาดแคลนอะไรอีก?  

ท่านมีอะไรอยู่ในมือของท่านขณะนี้ จงเริ่มใช้สิ่งเหล่านั้นในชีวิตประจำวันทำพันธกิจรับใช้พระคริสต์ในวันนี้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น