24 เมษายน 2554

ลักษณะเด่นแท้ 7 ประการของผู้นำ

คงเป็นการไม่ง่ายนักที่จะดับลดความหยิ่งยโสในตัวผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเขาคนนั้นได้ขึ้นไปอยู่ในตำแหน่ง “ผู้นำ” แต่ถ้าผู้นำคนใดที่จะภูมิอกภูมิใจในการเป็นผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนแล้ว ผู้นำคนนั้นน่าชื่นชมน่าคบหาเป็นอย่างยิ่ง

ผู้นำเด่นๆ ส่วนใหญ่มักเป็นคนที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยาน มีพรสวรรค์ มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง แต่คนในกลุ่มนี้ที่น้อยคนนักจะสามารถควบคุมตนเองให้เป็นผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตน จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำจะต้องมีคุณลักษณะของการถ่อม แต่ผู้นำส่วนใหญ่มักหลีกเลี่ยงลืมตัวเลือกคุณสมบัติของการวางตัวเป็นใหญ่แสดงอำนาจ ทั้งนี้เพราะ ผู้นำหลายคนที่มีมุมมองที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน มองว่าการนอบน้อมถ่อมตนเป็นความอ่อนแอ หรือเป็นลักษณะของคนที่ไม่มั่นใจในตนเอง ไม่เด็ดขาด จริงจัง แต่ในความเป็นจริงแล้วการนอบน้อมถ่อมตนเป็นสุดยอดของปัญญา และ เป็นความมั่นใจที่นิ่งสงบที่แท้จริง

ผมมีโอกาสได้อ่านข้อเขียนของ John C. Maxwell ท่านได้ให้ข้อแนะนำ 7 ประการของลักษณะผู้นำที่น่านับถือ จึงขอเก็บความและเรียบเรียงแบ่งปันกันอ่านในที่นี้

1. เป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนพร้อมเสมอที่จะมีรับผิดชอบต่อความล้มเหลวที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้น ผู้นำประเภทนี้จะพิจารณาอย่างเป็นระบบเจาะลึกเข้าไปใน “กึ๋น” ของความล้มเหลวที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหาให้เข้าใจว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอื่นใดไหมที่จะไม่ล้มเหลว มากกว่าที่จะมุ่งมองภายนอกรอบข้างเพื่อหา “แพะ” รับผิด ผู้นำประเภทนี้เต็มใจยอมรับความผิดพลาดว่าเป็นความผิดพลาดของตน ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนจะรีบแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่รีรอให้มีใครคนอื่นเข้ามารับผิดชอบแก้ไขปัญหา

2. เป็นผู้ที่ยึดความจริงเป็นที่ตั้ง
Ezara Taqft Benson เคยกล่าวไว้ว่า “คนยโสโอหังสนใจแต่ใครทำถูก คนนอบน้อมถ่อมตนสนใจว่าอะไรที่ถูกต้อง” ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนมิได้ติดยึดอยู่กับความคิด และ แผนงานของตนเองว่าสำคัญที่สุด เขาจะไม่ดื้อรั้นยืนกรานตามแนวทางวิธีการของตนเท่านั้น แต่เขาเปิดใจกว้างและมุ่งมองหาแนวทางที่มีเหตุและผลของการดำเนินการ ไม่ขึ้นอยู่กับว่าความคิดนั้นเป็นของใคร

3. เป็นผู้ที่เปิดใจเปิดความคิด
ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนตระหนักและสำนึกเสมอว่า มีอีกมากมายหลายสิ่งหลายเรื่องที่ตนยังไม่รู้ เป็นคนที่อยากรู้อยากเห็น เร็วทั้งในการฟังและเรียนรู้ มั่นใจและรู้เท่าทันในความสามารถของตนเอง ไม่หวั่นกลัวต่อข้อเสนอของผู้อื่น มิเพียงแต่เปิดรับการวิพากษ์วิจารณ์ หรือ การสะท้อนกลับ เขายังเป็นผู้นำที่วอนขอให้คนรอบข้างช่วยสะท้อนคิดในสิ่งที่ตนทำแบบตรงไปตรงมาด้วย

4. เป็นผู้ที่ยืดหยุ่น
คุณสมบัตินี้ตรงกันข้ามกับผู้นำที่ยโสโอหัง ที่เป็นคนที่ติดยึด คับแคบ แข็งทื่อ ตายตัว แม้จะพบว่าการดำเนินการขับเคลื่อนที่ผ่านมาชี้ชัดว่ามันไม่เกิดผลก็ยังดื้อรั้น ยึดมั่นตายตัวในสิ่งที่ทำมา แต่ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนเป็นผู้ที่ไวต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเริ่มเห็นสัญญาณความผิดพลาดคลาดเคลื่อนปรากฏ ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนจะไม่หวั่นใจกับคำครหาที่จะเกิดขึ้น ไม่กลัวที่จะยอมรับถึงการตัดสินใจที่ผิดพลาดของตน แล้วรีบปรับเปลี่ยนยุทธวิธีให้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว

5. เป็นผู้ที่กระตุ้นดลใจ
ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนนั้นชื่นชมในผู้คน เมื่อใดที่เกิดความสำเร็จ เขาจะไม่รีรอที่จะฉายชี้ให้เห็นว่าเป็นความสำเร็จของบุคคลต่างๆ เป็นผู้ที่สำนึกเสมอว่า เขาต้องพึ่งพิงคนรอบข้างในการทำงาน และเป็นคนที่แสดงออกถึงความรู้สึกขอบคุณต่อการช่วยเหลือสนับสนุนของทีมงาน ด้วยท่าทีที่ขอบคุณและเห็นคุณค่าของเพื่อนร่วมงานเช่นนี้เองที่เป็นการดลจิตชูใจให้ทีมงานมีกำลังใจในการทำงานร่วมกัน

6. เป็นผู้ที่ให้การนับถือคนรอบข้าง
ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนเห็นว่าชีวิตของเพื่อนร่วมงานสำคัญกว่าตัวเขาเอง และเพิ่มเสริมคุณค่าแก่ชีวิตของเพื่อนร่วมงานด้วยการรับใช้คนเหล่านั้น ด้วยการอุทิศตนเพื่อก่อเกิดความสำเร็จตัวเพื่อนร่วมงาน เขาให้การความนับถือเพื่อนร่วมงานของตน ผู้นำจึงได้รับการยอมรับ นับถือ และความจงรักภักดี

7. เป็นผู้ที่สร้างโยงใยสัมพันธ์
ผู้นำที่นอบน้อมถ่อมตนยึดมั่นในสัจจะที่ว่า “ร่วมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย” ผู้นำเช่นนี้รู้ชัดแจ้งว่า วิสัยทัศน์ของตนจะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าไม่โยงใยสัมพันธ์เข้ากับแต่ละคนในทีมงานด้วยกัน ดังนั้น เขาจึงเชิญชวนให้ผู้คนเข้ามาร่วมและช่วยกันผลักดันงานให้ถึงเป้าหมาย ผู้นำเช่นนี้มองว่า ชีวิตนี้มิได้มีไว้สำหรับเกียรติยศ ชื่อเสียงส่วนตัว แต่กลับมองว่าทุก ชีวิตต่างจาริกร่วมกันไปบนเส้นทางเดียวกัน ไปสู่จุดหมายร่วมกัน บรรลุความสำเร็จด้วยกัน

เก็บความและเรียบเรียงจากข้อเขียนของ John C. Maxwell
เรื่อง Seven Hallmarks of a Leader

2 ความคิดเห็น:

  1. ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถด้วย ถึงจะพาทีมไปสู่จุดมุ่งหมายได้

    ตอบลบ
  2. คำว่าผู้นำที่ดีทั้ง 7 ข้อเคยมีบุคคลๆหนึ่งเคยมีคุณสมบัติครบเกือบทุกข้อที่กล่าวไว้แต่กลับถูกเข้าใจผิดมามากมายเกินจะอดทนแบกรับไหว สุดท้ายกลับไร้สิ้นคนสนใจในความเป็นตัวตนที่เคยมีมา มันก็น่าอดสูเหมือนกันนะ.

    ตอบลบ