03 เมษายน 2554

อำนาจแห่งคำพูด

10ใครจะพบภรรยาที่ดี (ใครจะพบภรรยาที่ดีเลิศ)
เธอประเสริฐยิ่งกว่าทับทิมมากนัก (นางล้ำค่ายิ่งกว่าทับทิมมากนัก)
(สุภาษิต 31:10, TBS; อมตธรรม)

วันนี้ ผมขอให้เราใช้จินตนาการในการใคร่ครวญของเรา ขอท่านลองจินตนาการว่าคู่ชีวิตของท่านนั่งอยู่อย่างเงียบๆ แล้วเขา/เธอกำลังครุ่นคิดอยู่ว่าเป็นพระพรมากแค่ไหนที่ได้คุณเป็นคู่ชีวิตของเขา ในมือของเขาถือรูปของคุณ แล้วก็มีอะไรที่ชื้นเปียกที่ดวงตาของเขา/เธอ เขา/เธอกำลังประทับใจและหลงในเสน่ห์แห่งคู่ชีวิตของเขา/เธอ

ความคิดของเขา/เธอรำพึงครุ่นคิดไปดังนี้.... ความดีมีค่าในโลกนี้ทั้งสิ้นไม่สามารถเปรียบได้กับคู่ชีวิตของฉัน อะไรที่ทำให้ฉันสมควรที่จะได้รับสิ่งล้ำค่าเหล่านี้จากเธอ/เขาหรือ? พระเจ้าทรงประทานของขวัญอันล้ำค่านี้แก่ฉัน ในชีวิตสมรส เธอ/เขาได้ดึงเอาสิ่งดีๆ มีค่าออกมาจากตัวฉัน และมุ่งมองสนใจในสิ่งดีเลิศที่มีอยู่ในตัวฉัน ผู้คนในสำนักงานต่างอิจฉาในความสัมพันธ์ของเรา... สิ่งหนึ่งคือคำพูดคำทักของเธอ/เขา เพื่อนบางคนในสำนักงานนำคำพูดของเขา/เธอไปเปรียบกับคำพูดคู่ชีวิตของเขา... เมื่อฉันมองย้อนทบทวนถึงความสำเร็จในชีวิตของฉัน เขา/เธอมีส่วนที่ยิ่งใหญ่ในความสำเร็จเหล่านั้น... แน่นอนว่า ในโลกนี้มีสามี/ภรรยาที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากมาย แต่คู่ชีวิตของฉัน...นั้นล้ำเลิศ ดียิ่งกว่าคนอื่นๆ...

นั่นเป็นภาพของคู่ชีวิตที่คุณอยากจะเป็นใช่หรือไม่? ประการหนึ่งที่ทำให้ภาพจินตนาการข้างต้นสำเร็จเป็นจริงได้หรือไม่...ก็คือ คำพูดของคู่ชีวิต ผมเชื่อว่าคุณคงทราบบ้างแล้วว่า คำพูดใดที่คู่ชีวิตของคุณต้องการได้ยิน เฝ้ารอคำพูดนั้นจากคู่ชีวิตของตน และ คำพูดใดบ้างที่เขา/เธอไม่ต้องการได้ยิน หรือแม้แต่ลอยผ่านโสตประสาทของเขา/เธอ ผมขอแบ่งปันข้อแนะนำที่น่าสนใจที่ได้ไปอ่านจากเอกสารชิ้นหนึ่ง ที่บอกถึงคำพูดที่คู่ชีวิตอยากได้ยินได้ฟัง กับคำพูดที่ไม่พึงประสงค์ที่จะได้ยินได้ฟัง จากเอกสารชื่อ “อำนาจแห่งคำพูดของคู่สมรส”

คำพูดที่ไม่ควรพูดกับคู่ชีวิตของคุณ
1. ฉันว่าแล้ว...
2. ทำไมเธอไม่รู้จักคิดบ้าง....?
3. นี่เป็นความผิดของคุณ...
4. อะไรเกิดขึ้นกับคุณหรือ ถึงทำผิดเช่นนี้....
5. ถ้าเช่นนั้น... ฉันช่วยไม่ได้
6. คุณสนใจแต่ตนเอง
7. คุณไม่เคยฟังฉันบ้างเลย...
8. ฉันไม่รู้ว่าเราอยู่ด้วยกันได้อย่างไร...?
9. แล้วตอนนี้คุณต้องการอะไรกันแน่...?
10. ฉันบอกคุณกี่ครั้งกี่หนแล้ว....?

คำพูดที่คู่ชีวิตของคุณเฝ้ารอจะได้ยินได้ฟัง
1. ฉันคิดถึงคุณตลอดเวลา
2. มีอะไรบ้าง...ที่ฉันจะทำเพื่อคุณได้?
3. วันนี้มีเรื่องอะไรที่ฉันจะอธิษฐานเผื่อเธอได้บ้าง?
4. ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือเมื่อคุณกลับเข้ามาในบ้าน
5. คุณเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดที่พระเจ้าประทานแก่ฉัน
6. คุณนี้ดีเยี่ยมที่สุด
7. วันนี้คุณดูดีจังเลย
8. ฉันจะไม่รู้สึกว่าสำเร็จ...ถ้าไม่มีคุณ
9. ฉันจะรักคุณเสมอ
10. ฉันวางใจในการตัดสินใจของคุณ

วันนี้ให้เราใส่ใจกับคำพูดที่เราจะพูดกับคู่ชีวิตของเรา คำพูดที่เราพูดกับเขา/เธอนั้นมีอำนาจ/อิทธิพลที่จะดึงเขาขึ้น เหยียบเขาลง หรือ หนุนเขาให้มีพลังมุ่งไปสู่เป้าหมายของชีวิต คำพูดของคุณทำให้เขา/เธอมีความชื่นชมยินที่อยากจะกลับมาที่บ้าน หรือ ทำให้เขา/เธอหน่วงเวลาให้ช้าที่สุดที่จะต้องกลับบ้าน?

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดเฝ้ามองและควบคุมริมฝีปากของเราในวันนี้
โปรดช่วยให้คำพูดที่จะออกมาจากความคิดและปากของเรา....
เพิ่มแรงและพลังชีวิตของผู้ที่ได้ยินได้ฟัง
เป็นการสร้างสรรค์ และ เสริมหนุนคนอื่น
มิใช่ฉุดกระชากลากชีวิตของเธอ/เขาให้ดิ่งจมลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น