29 มีนาคม 2554

สองผู้ยิ่งใหญ่

แจ็คเป็นเพื่อนของจอห์น จอห์นเติบโตในครอบครัวที่มีชีวิตติดสนิทกับพระเจ้า แต่แจ็คมิได้รับการบ่มเพาะเอาใจใส่ความเชื่อศรัทธาที่ติดสนิทสนมกับพระเจ้า ดังนั้น สิ่งที่ทั้งสองคิดและเชื่อแตกต่างกันคือ การทรงพระชนม์อยู่ของพระเจ้าแห่งความรักเมตตา

อย่างไรก็ตาม ด้วยความรักเพื่อน จอห์นจึงอธิษฐานเพื่อแจ็คเพื่อนรักของเขาเสมอ และทั้งสองคนมักจะพูดถึงเรื่องศาสนาและความเชื่อ วันหนึ่งแจ็คได้เข้าถึงความสว่าง และยอมตนเข้ารับเชื่อศรัทธาในองค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งแจ็คเสียใจอยู่นิดๆ ที่จอห์นไม่ได้เชื่อในศาสนจักรคาทอลิกอย่างตน แต่กลับเชื่อศรัทธาในคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England) เพื่อนสนิทของแจ็คก็คือ จอห์น โรนัลด์ รูเอล โทลคี (J.R.R. Tokien) เป็นกวี นักประพันธ์ นักภาษาศาสตร์ และศาสตราจารย์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้ประพันธ์นิยายแฟนตาซีระดับคลาสสิค เรื่อง “เดอะฮอบบิท”( “The Hobbit”) และ “เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์” (The Lord of the Rings) ส่วนแจ็ค ก็คือ ซี.เอส. ลิวอิส (C.S. Lewis) มีชื่อเต็มว่า ไคลว์ สเตเปิลส์ ลิว-อิส (Clive Staples Lewis) ที่พวกเรารู้จักเขาอย่างดีในฐานะผู้เขียนชุดนาร์เนีย ประกอบด้วย 7 เล่ม นาร์เนียเป็นเรื่องสนุกสนานสำหรับเด็กที่สามารถผสมผสานคติความเชื่อศรัทธาของคริสต์ศาสนาได้อย่างลงตัวและแยบยล หนังสือชุดนาร์เนียถูกตีพิมพ์มากกว่า 30 ภาษา ขายมากกว่า 100 ล้านเล่ม

เป้าหมายของคริสเตียนมิใช่การเอาชนะคะคานด้วยสติปัญญา ด้วยเหตุด้วยผล ด้วยเล่ห์เหลี่ยม หรือ วาทศิลป์ แต่เป้าหมายของคริสเตียนคือการที่ตนจะรักเพื่อนบ้านเฉกเช่นรักตนเอง...และนี่คือเสียงการทรงเรียกของพระเจ้าที่ทรงเรียกเราวันนี้ท่ามกลางงานที่เรารับผิดชอบ และ การดำเนินชีวิตประจำวัน

“จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต สุดกำลัง และสุดความคิดของท่าน
และจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง”
(ลูกา 10:27 อมตธรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น