24 มีนาคม 2554

รากฐานความเชื่อศรัทธาที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน

“เพราะใครจะมาวางรากฐานอื่นอีกไม่ได้
นอกจากที่วางไว้แล้วคือพระเยซูคริสต์”
(1โครินธ์ 3:11 อมตธรรม)

เหตุผลประการหนึ่งที่ผู้คนล้มคะมำลงในความเชื่อศรัทธาเพราะการที่คนๆ นั้นวางรากหยั่งฐานความเชื่อศรัทธาของตนอย่างผิดพลาดคลาดเคลื่อน บางครั้งเราวางรากฐานความเชื่อศรัทธาของเราลงบนชุมชนคริสตจักร เราเป็นคริสเตียนที่มีความกระตือรือร้นในชุมชนคริสตจักร ให้ความสำคัญกับชุมชนคริสตจักร จนพัฒนาไปสู่ทัศนคติที่ว่า คริสตจักรของฉันดีกว่าคริสตจักรของ... (โดยอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้) แต่ที่สำคัญที่เราจะต้องตระหนักชัดในสัจจะความจริงที่ว่า เรามิได้เป็นส่วนหนึ่งของคริสตจักรที่เราเป็นสมาชิกเท่านั้น แต่เราทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งใน “สากลคริสตจักรบริสุทธิ์” คือเป็นส่วนหนึ่งในพระวรกายของพระเยซูคริสต์

คริสเตียนที่หยั่งรากปักฐานความเชื่อศรัทธาของตนลงในชุมชนคริสตจักร มักเป็นผู้ที่ทุ่มเทให้ความสำคัญกับ “สามัคคีธรรมในคริสตจักร” ความสัมพันธ์กลมกลืน “ความม่วนชื่น” เมื่อวันที่มวลสมาชิกมาพบปะกัน ให้ความสำคัญศักดิ์สิทธิ์กับการประกอบศาสนพิธีจนอาจจะลืมหรือละเลยท่าทีชีวิตที่สำแดงออกในชีวิตประจำวัน เน้นความสำคัญของกิจกรรมที่กระทำในคริสตจักร เน้นความใหญ่โตอลังการของอาคาร ภูมิทัศน์ จำนวนสมาชิกมากมายใหญ่โต

สาเหตุประการที่สองคือ ความเชื่อศรัทธาของเราไปเกาะยึดในตัวของศิษยาภิบาล หรือ นักเทศน์เรืองนาม อาจารย์ที่สอนพระคัมภีร์ได้เยี่ยมยอด ไม่แปลกครับ! เพราะเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในคริสตจักรสมัยเริ่มแรกมาแล้วเช่นกัน อัครทูตเปาโลได้เตือนคริสตชนในสมัยนั้นว่า “...คนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้าติดตามเปาโล” และอีกคนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้าติดตามอปอลโล” พวกท่านก็เป็นเพียงคนธรรมดา(คนที่คิดตามกระแสโลก)มิใช่หรือ? อปอลโลเป็นใคร? และเปาโลเป็นใครกัน? ก็เป็นเพียงคนรับใช้ที่นำท่านมาเชื่อตามที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบหมายหน้าที่ให้แต่ละคน(มิใช่หรือ)?...” (1โครินธ์ 3:4-5 อมตธรรม, อักษรเอนเพิ่มโดยผู้เขียน)

คริสเตียนที่หยั่งรากเกาะยึดในตัวบุคคลสำคัญ คนเก่ง คนที่ตนเชิดชูบูชา จนบางคนบางกลุ่มวางตัวเป็น “แม่ยก” ก็มี นี่เป็นรากฐานความเชื่อศรัทธาที่ผิดพลาดอย่างมาก เพราะเป็นความเชื่อศรัทธาที่หยั่งรากฝังฐานความเชื่อศรัทธาในตัวบุคคลแทนที่จะเป็นองค์พระเยซูคริสต์เท่านั้น ย่อมนำมาซึ่งความแตกแยกหรือแบ่งแยกในคริสตจักร นำไปสู่ความสับสนหลงทางในความเชื่อศรัทธา และทำให้ผู้นำคนเด่นเหล่านั้นหลงเหลิงคิดว่าตนนั้นสำคัญยิ่ง

โปรดเข้าใจว่า การที่สมาชิกคริสตจักรคนใดคนหนึ่งจะรักมักชอบศิษยาภิบาลท่านใดท่านหนึ่ง หรือ ชื่นชอบชุมชนที่ตนเป็นสมาชิกไม่ได้ผิดแผกประหลาดอะไร แต่ที่สำคัญคือ ท่านต้องไม่หยั่งรากปักฐานความเชื่อศรัทธาของท่านในสิ่งเหล่านี้และผู้คนเหล่านี้ เพราะชุมชนคริสตจักรอาจจะทำให้ท่านผิดหวังเสียใจ เพราะชุมชนคริสตจักรนั้นขับเคลื่อนโดยผู้คนเฉกเช่นท่านและผม และทั้งผมและท่านต่างก็มักกระทำผิดพลาด และบ่อยครั้งที่มีความเข้าใจผิดพลาดด้วยเช่นกัน

ศิษยาภิบาล นักเทศน์เรืองนาม นักสอนพระคัมภีร์...ก็เถอะ ท่านเหล่านี้ต่างก็เป็นปุถุชนคนธรรมดาที่อาจจะนำความผิดหวังเสียใจมาให้ท่านด้วยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าเราได้เกาะยึดท่านเป็นสรณะในชีวิตของเราก็อาจจะทำให้เราล้มคะมำคว่ำลงในความเชื่อศรัทธาก็ได้ เพราะอาจจะมีวันหนึ่งที่ผู้คนเหล่านี้เกิดความหลงทางผิดพลาดในชีวิต

เมื่อเปาโลเขียนจดหมายถึงคริสตจักรโครินธ์ ท่านได้ชี้ชัดว่า “เพราะใครจะมาวางรากฐานอื่นไม่ได้ นอกจากที่ได้วางไว้แล้วคือพระเยซูคริสต์” (1โครินธ์ 3:11) และนี่ก็เป็นคำเตือนถึงเราคริสเตียนในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 21 ด้วยเช่นกัน ชีวิตและความเชื่อศรัทธาของเราหยั่งรากฝังฐานลงในชีวิตของพระเยซูคริสต์ เพื่อที่พระองค์จะทรงสร้างเราขึ้นใหม่ เพื่อมีชีวิตรับใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์ เพื่อจะติดตามพระองค์ ไปทุกหนทุกแห่งด้วยมีพระองค์เคียงข้างและเป็นพลังชีวิตท่ามกลางทุกสถานการณ์

ดังนั้น จงให้ชีวิตและความเชื่อศรัทธาของท่านหยั่งรากฝังฐานลงในพระเยซูคริสต์เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น