23 มีนาคม 2554

พื้นที่แห่งพระคุณในชีวิต

12จงหว่านความชอบธรรมไว้สำหรับตัว
จงเกี่ยวผลของความรักมั่นคง
เจ้าจงไถดินที่ร้างอยู่
เพราะเป็นเวลาที่จะแสวงหาพระเจ้า
เพื่อว่าพระองค์จะเสด็จมาโปรยความรอดลงให้แก่เจ้า
(โฮเชยา 10:12)

ท่านเคยมีความรู้สึกเช่นนี้หรือไม่ว่า...?
ชีวิตนี้มีสิ่งดีๆ
ชีวิตนี้ยากลำบากแสนเข็ญ
ชีวิตเต็มเปี่ยมด้วยสิ่งประหลาดมหัศจรรย์
ชีวิตนี้ถูกแต่งแต้มด้วยสิ่งต่างที่ทำให้มีความสุข
ชีวิตนี้มันขึ้นๆ ลงๆ...

ท่านตื่นนอนตอนรุ่งเช้า
ด้วยความสดชื่นยินดีและบอกกับตนเองว่าให้รักษาทัศนคติดีๆ ในวันนี้
แต่แล้วก็ต้องพบกับบางคนที่วิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเจ็บปวดในชีวิต
ต้องพบกับบางคนทำให้สถานที่รกเลอะเทอะแล้วก็ไม่เก็บให้เรียบร้อย
ได้รับใบแจ้งหนี้ที่ไม่คาดฝันทำให้ชีพจรเต้นรัวถี่
ไปเปิดพบอีเมล์ที่กวนประสาท

สิ่งเหล่านี้ถาโถมเข้าหาฉัน ดั่งคลื่นวิทยุที่ฉันไม่เห็นตัวตน
ฉันต้องถูกมันครอบงำในอารมณ์ความรู้สึก
จิตใจของฉันต้องสะดุดล้ม
อารมณ์ของฉันร้อนแรงขึ้น
มุมมองของฉันดำดิ่งสุดขั้ว
เธอคงเข้าใจได้ว่า ฉันเกิดความสงสัยในชีวิต

เมื่อวานนี้ หลังจากที่ฉันได้รับอีเมล์กวนประสาท
ฉันอธิษฐานต่อพระเยซู
ฉันอธิษฐานด้วยคำพูดธรรมดา จริงใจ ไม่เสแสร้ง
“พระเยซูเจ้า... จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไงดี?
ทำไมชีวิตผมถึงต้องมีบาดแผล เกิดการฉีกขาดเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตทุกวี่ทุกวัน?
ผมรู้สึกสับสน ผิดหวัง
ผมต้องการมุมมองจากพระองค์ต่อความฉีกขาดแตกหักในชีวิต
หรือผมควรจะเลิกราจากชีวิตที่เป็นอยู่เช่นนี้”

เงียบ... ไม่มีคำตอบ
ไม่มีคำตอบต่อคำถามเหล่านี้
ไม่มีการตอบสนองจริงๆ

จนกระทั่งเช้าวันนี้
ด้วยจิตใจที่หดหู่ เหนื่อยอ่อน ฉันนั่งข้างโต๊ะในห้องครัว
เปิดพระคัมภีร์ที่ขาดกะรุ่งกะริ่ง เปื่อยเก่า ผมอ่านพบข้อความว่า
“จงหว่านความชอบธรรมเพื่อตัวเจ้าเอง
จงเก็บเกี่ยวผลแห่งความรักมั่นคง
จงไถพรวนเนื้อดินที่ยังแข็งกระด้างของเจ้า
เพราะถึงเวลาที่จะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า...” (โฮเชยา 10:12 อมตธรรม)

จงหว่านความชอบธรรมเพื่อตัวเจ้าเอง...
กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ฉันจะต้องหว่านความชอบธรรมในชีวิตของฉัน... ฉันต้องระลึกเสมอว่า ฉันมีโอกาสเลือกในทุกสถานการณ์ ฉันสามารถจะเลือกในสิ่งที่ให้เกียรติแด่พระเจ้า ฉันสามารถที่จะเลือกในสิ่งที่ให้เกียรติแด่พระคริสต์ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ แม้ในขณะที่ฉันกำลังได้รับความอับอายหรือหลู่เกียรติ ฉันก็สามารถที่จะเลือกสิ่งที่ให้เกียรติแด่พระองค์

จงเก็บเกี่ยวผลแห่งความรักมั่นคง
ท่ามกลางทุกสถานการณ์ที่เลือกที่จะให้เกียรติแด่พระเจ้าย่อมมีผลเกิดขึ้น เป็นผลจากการมีชีวิตที่ระลึกถึงความรักมั่นคงของพระเจ้า ในพระธรรมโรมบทที่ 8 ได้เตือนเราว่า ไม่มีสิ่งใดที่จะแยกเราออกจากความรักของพระเจ้าได้ แต่อำนาจแห่งความชั่วร้ายเฉกเช่นซาตานจะใช้เล่ห์เหลี่ยมที่ลึกลับซับซ้อนที่จะทำให้ฉันเกิดความสับสนยุ่งยากในเรื่องเล็กเรื่องน้อย จนทำให้ฉันลืมพระเจ้า หรือ เกิดความสงสัยในความรักมั่นคงของพระองค์ ฉันต้องต่อต้านขัดขวางสิ่งที่ทำให้ฉันเขวและหลงจากเป้าหมายชีวิต ด้วยการที่มุ่งมั่นทุ่มเทความคิด ตัดสินใจทำทุกอย่างที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ด้วยการคิดและตัดสินใจเลือกทำเช่นนี้ ที่พระเจ้าทำให้ฉันเผชิญหน้ากับสิ่งที่ทำให้ฉันเขวและสับสนได้

จงไถพรวนเนื้อดินที่ยังแข็งกระด้างของเจ้า
พระพรท่ามกลางสถานการณ์ชีวิตที่ฉีกขาดและแตกหักจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการให้พื้นดินในหัวใจของฉันได้รับการไถพรวน การไถการพรวนพื้นที่หัวใจที่แข็งกระด้างของฉันเป็นการเตรียมชีวิตจิตใจฉันให้พร้อมที่จะมีชีวิตใหม่ เกิดการเจริญเติบโตอีกครั้งหนึ่งในชีวิต และนำไปสู่วุฒิภาวะใหม่ในชีวิตจิตวิญญาณ

เพราะถึงเวลาที่จะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า...
เป็นเวลาที่ฉันจะต้องแสวงหาพระเจ้าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่วนหนึ่งในการแสวงหาพระเจ้าคือการเปิดพื้นที่อ้างว้างว่างเปล่าในชีวิตของฉันรองรับ “พระคุณ” ของพระองค์ที่จะมีในชีวิตของฉัน เมื่อสถานการณ์ทำให้ฉันมีพื้นที่ชีวิตที่แห้งผากแตกระแหง ฉันมองเห็นความว่างเปล่า หรือ โอกาสในชีวิต? แทนที่ฉันจะตอบโต้ความว่างเปล่าในชีวิต แต่ฉันสามารถที่จะเลือกที่จะมองว่าความว่างเปล่าในชีวิตเป็นพื้นที่ชีวิตเพื่อพระคุณของพระเจ้าที่จะหยั่งรากลึกและเติบโตขึ้นในชีวิตของฉัน แล้วแผ่ขยายกว้างไกลไปในส่วนต่างๆ ในชีวิตของฉัน

ด้วยการที่ฉันแผ่ขยายพระคุณของพระเจ้าไปยังคนต่างๆ ที่ไม่สมควรจะได้รับพระคุณนั้น ถ้วยแห่งพระคุณของพระเจ้าก็จะล้นไหลรดลงชีวิตของฉันด้วย ฉันต้องการพระคุณที่ไหลล้นลงในชีวิตฉันเหลือเกิน “เพราะถึงเวลาที่จะแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้า จนกว่าพระองค์จะเสด็จมา และโปรยความชอบธรรมลงบนพวกเจ้าอย่างสายฝน” (โฮเชยา 10:12 อมตธรรม)

ดั่งสายฝน
หลังจากนั้น การเจริญเติบโตจึงเกิดขึ้น เมื่อฉันเลือกอย่างถูกต้องคือเลือกที่จะถวายเกียรติแด่พระเจ้า ฉันเริ่มที่จะมุ่งมองไปที่ชีวิตและผู้คน ฉันเปลี่ยนการตอบสนองต่อสถานการณ์รอบข้างที่มารบกวนจิตใจของฉัน ฉันมีความพร้อมมากขึ้น ฉันสัมผัสได้ถึงการใกล้ชิดสนิทแนบใหม่กับพระเจ้า ฉันจะไม่ตกเป็นเบี้ยล่างต่อคลื่นพายุชีวิตที่ถาโถมเข้ามาและครอบงำกดดันชีวิตฉันอีกต่อไป

และจิตใจของฉันกระซิบครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ขอบพระคุณ...ขอบพระคุณ... ที่พระคุณของพระเจ้าเข้ามาครอบครองพื้นที่ชีวิตที่อ้างว้างว่างเปล่าของฉันครั้งแล้วครั้งเล่า

ขอพระเจ้าโปรดชี้นำให้เราเห็นว่า
เราจะแสวงหาพระองค์มากยิ่งๆ ขึ้นท่ามกลางชีวิตประจำวันอย่างไร
ขอพระเจ้าโปรดช่วยให้เราที่จะเห็น “ความว่างเปล่า” ในชีวิตเป็น “พื้นที่โอกาสแห่งพระคุณ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น