04 กรกฎาคม 2553

พระคริสต์...ในชีวิตเรา

พระคริสต์ทรงสอนความเชื่อศรัทธา พระองค์มิได้สอนเพียงข้อเท็จจริง

พระคริสต์ทรงสำแดงวิธีการดำเนินชีวิต มิใช่ให้เพียงคำสอนเท่านั้น

พระคริสต์ทรงบ่มเพาะความเข้าใจและปัญญา มิเพียงแต่ให้ความรู้เท่านั้น

พระคริสต์ทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตจิตวิญญาณด้วยพระคุณและความรักของพระองค์
มิใช่ด้วยความเข้มงวดทางธรรมบัญญัติ และ ข้อปฏิบัติหยุมหยิม

พระคริสต์ทรงสั่งสอน บ่มเพาะ และฟูมฟักชีวิตอย่างเป็นองค์รวม ให้เกิดการเรียนรู้ เติบโต และพัฒนา
มิใช่เน้นด้านจิตวิญญาณเท่านั้น

พระคริสต์บ่มเพาะฟูมฟักสาวกของพระองค์
ด้วยการกระตุ้นเตือนสติ
หนุนเสริมเพิ่มพลัง และ
เคียงข้างยืนหยัดด้วยเป็นแบบอย่างในชีวิต
ให้สาวกเรียนรู้ผ่านการกระทำพระราชกิจแห่งการทรงสละพระองค์เองเพื่อสาวกและเพื่อโลก
ด้วยสัมพันธภาพของพระคริสต์ที่มีต่อสาวก
ทำให้สาวกของพระองค์พัฒนาและเติบโตขึ้นสู่การทำอย่างพระองค์
มีชีวิตเยี่ยงพระองค์มากยิ่งขึ้น

ไม่มีมนุษย์คนใดที่ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ได้
เราเองที่จะต้องเปิดชีวิตของเรา
ให้พระวิญญาณทรงนำ
เราลงมือทำตามการทรงนำ
เราค้นพบความหมายจากประสบการณ์ของเรา
เราเกิดการเรียนรู้
เราสามารถเอื้ออำนวยให้เกิดบรรยากาศของการเรียนรู้ได้
ที่สำคัญกว่านั้น
ผู้อภิบาลและพ่อแม่ผู้ปกครองที่อุทิศตนและมีทักษะ
สามารถช่วยให้ผู้ที่ตนบ่มเพาะฟูมฟักเห็นถึงพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับตนได้
แล้วเขาจะพบคุณค่า ความหมายในตัวของเขา
ผ่านชีวิตที่หยั่งรากลงในการทรงดูแลเอาใจใส่ด้วยพระกรุณาคุณขององค์พระผู้เป็นเจ้า

พระธรรมภาวนา

ยอห์น 1:14
พระวาทะได้ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์และทรงอยู่ท่ามกลางเรา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง เราทั้งหลายได้เห็นพระสิริของพระองค์ คือพระสิริอันสมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา

กิจการ 20:35:
ข้าพเจ้าได้วางแบบอย่างไว้ให้ท่านทุกอย่างแล้ว ให้เห็นว่าโดยทำงานเช่นนี้ควรจะช่วยคนที่มีกำลังน้อย ระลึกถึงพระวาทะของพระเยซูเจ้า ซึ่งพระองค์ตรัสว่า 'การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ'

โรม 2:19-24
19และถ้าท่านมั่นใจว่าท่านเป็นผู้จูงคนตาบอด เป็นความสว่างให้แก่คนทั้งหลายที่อยู่ในความมืด 20เป็นผู้สอนคนโง่ เป็นครูสอนเด็ก เพราะท่านมีแบบอย่างของความรู้และความจริงในธรรมบัญญัตินั้น 21ฉะนั้นท่านซึ่งเป็นผู้สอนคนอื่นจะไม่สอนตัวเองหรือ เมื่อท่านเทศนาว่าไม่ควรลักทรัพย์ ตัวท่านเองลักหรือเปล่า 22ท่านผู้ที่สอนว่าไม่ควรล่วงประเวณี ตัวท่านเองล่วงประเวณีหรือเปล่า ท่านผู้รังเกียจรูปเคารพ ตัวท่านเองปล้นวิหารหรือเปล่า 23ท่านผู้โอ้อวดในธรรมบัญญัติ ตัวท่านเองยังลบหลู่พระเจ้าด้วยการประพฤติผิดธรรมบัญญัติหรือเปล่า 24เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า คนต่างชาติพูดหยาบหยามต่อพระนามของพระเจ้าก็เพราะท่านทั้งหลาย

สดุดี 78:72:
ท่านจึงเลี้ยงดูเขาทั้งหลายด้วยใจเที่ยงธรรม
และนำเขาทั้งหลายไปด้วยมือช่ำชอง

1เธสะโลนิกา 2:6-8
…แต่เราก็ไม่แสวงหาศักดิ์ศรีจากมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นจากท่านหรือจากคนอื่น 7แต่ว่าเราอยู่ในหมู่พวกท่าน ด้วยความสุภาพอ่อนโยน เหมือนมารดาที่เลี้ยงดูลูกของตน 8เมื่อเรารักท่านอย่างนี้แล้ว เราก็มีใจพร้อมที่จะเผื่อแผ่เจือจาน มิใช่แต่เพียงข่าวประเสริฐของพระเจ้าเท่านั้น แต่อุทิศตัวเราให้แก่ท่านด้วย เพราะท่านเป็นที่รักยิ่งของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น