24 กรกฎาคม 2558

รักหรือ....ยากส์?

สมควรแล้วที่ข้าพเจ้ารู้สึกเช่นนี้เกี่ยวกับพวกท่านทุกคน
เนื่องจากพวกท่านอยู่ในดวงใจของข้าพเจ้า... (ฟีลิปปี 1:7ก. อมต.)

การที่เราจะรักใครคนใดคนหนึ่งด้วยความรักแบบพระคริสต์   เราย่อมต้องมีคน ๆ นั้นในจิตใจของเรา   เราจะไม่เอาคน ๆ นั้นให้อยู่แค่ในความคิด ในระบบเหตุผลของเราเท่านั้น   เพราะถ้าเรารักใครคนใดคนหนึ่งด้วยหลักการ ความคิด ด้วยเหตุและผล   คงเป็นการยากลำบากอย่างยิ่งที่เราจะรักคนนั้นได้   เพราะเรามักจะพบแต่ความไม่น่ารักในชีวิตของคน ๆ นั้น   ด้วยเหตุนี้เปาโลจึงกล่าวว่า “พวกท่านอยู่ในดวงใจของข้าพเจ้า”   การที่เราจะรักใครคนใดด้วยความรักแบบพระคริสต์  เราจะต้องมีคน ๆ นั้นในใจของเรา   เราต้องใส่คน ๆ นั้นเข้าในจิตใจของเรา   มิใช่ใส่ลงในสมอง ความนึกคิดของเรา

ในสังคมโลกปัจจุบัน  และแม้แต่ในสังคมคริสตจักรปัจจุบัน บ่อยครั้งนักที่พ่อแม่รักลูกโดยมีลูกใน “สมอง” ความคิด เหตุผลเท่านั้น แล้วพ่อแม่คู่นั้นจะรักลูกของตนเองได้อย่างไร?   ในทำนองเดียวกัน ที่คู่สามีภรรยาที่มีคู่ชีวิตของตนในความคิดและเหตุผลของตนเท่านั้น  ผลที่ตามมาคือ ทางที่ดีที่สุดเราแยกกันอยู่  เราหย่ากันดีกว่า   เพราะต่างก็ไม่มีคู่รักในจิตใจของตนแล้ว

ความรักที่มาจากสมองเป็นความรักที่แสวงหาเหตุผล หลักฐาน  คนอื่นทำผิดหรือทำถูก แต่ความรักที่มาจากจิตใจเป็นความรักที่แสวงหาความเข้าอกเข้าใจ   ถามด้วยความถ่อม ต้องการที่จะเข้าอกเข้าใจผู้อื่น   ฟังคนอื่นเพื่อจะได้ยินถึงความเจ็บปวดและความรู้สึกในชีวิตของเขา   แสวงหาว่าเขากำลังเผชิญกับวิกฤติปัญหาอะไรในชีวิต   พยายามแสวงหาความเข้าใจว่าทำไมชีวิตของเขาในตอนนี้ถึงตกอยู่ในสภาพเช่นนั้น   ทำไมเขาถึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น   ทำไมเขาถึงมีอารมณ์เช่นนั้น   และถ้าเราใส่ใจในชีวิตของเขา  เราก็จะเข้าใจเขาอย่างลึกซึ้ง   และเราจะเกิดความรักเมตตาแบบพระคริสต์ที่มีต่อเขาคนนั้น

ในชีวิตประจำวันของเรา   คริสตชนมักสอนกันว่า ให้เรารักคนที่ไม่น่ารัก   การที่เราเห็นว่าใครคนใดคนหนึ่งว่าเป็นคนที่ “ไม่น่ารัก” นั่นหมายความว่าเรากำลังมองคน ๆ นั้น  สัมพันธ์กับคน ๆ นั้นด้วย “สมอง” ด้วยเหตุด้วยผล  ด้วยหลักการว่าควรหรือไม่ควร  ถูกหรือผิด  ด้วยธรรมบัญญัติ   การที่คริสตชนจะรักคนที่ไม่น่ารักได้นั้น   ประการแรกเริ่มคือ   เอาคน ๆ นั้นใส่ลงในจิตใจของเราก่อน   จากนั้นทูลขอพระเจ้าประทานความรักของพระองค์แบบพระคริสต์ให้มีพลังในชีวิตจิตใจของเรา   เพราะเราจะรักคนที่ไม่น่ารักได้ก็ด้วยความรักของพระคริสต์เท่านั้น   และความรักแบบนี้เป็นของประทานจากพระเจ้า   มิใช่เราจะสร้างเอง มีเอง  ทำเองได้   “...เพราะ​เหตุ​ว่า​ความ​รัก​ของ​พระ​เจ้า​ได้​หลั่ง​เข้า​สู่​จิต​ใจ​ของ​เรา โดย​ทาง​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์ ซึ่ง​พระ​องค์​ได้​ประ​ทาน​ให้​แก่​เรา​แล้ว” (โรม 5:5 มตฐ.)

ให้เราทูลขอพระเจ้าประทานความรักแบบพระคริสต์แก่เราในวันนี้   เพื่อที่เราจะได้ให้คนที่เราพบเห็น สัมผัส สัมพันธ์ตลอดวันนี้อยู่ “ในจิตใจของเรา”  เพื่อเราจะรักเขาอย่างไร้เงื่อนไข   โดยการใส่ใจชีวิตของเขาด้วยความรักเมตตาแบบพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น