28 กรกฎาคม 2558

ความรักเมตตาของพระเจ้ากว้างใหญ่กว่าปัญหาของเรา

พระองค์ทรงเอื้อมพระหัตถ์จากเบื้องบนลงมายึดข้าพเจ้าไว้
ทรงดึงข้าพเจ้าขึ้นจากห้วงน้ำลึก (สดุดี 18:16 อมต.)

บางครั้งเราเคยคิดว่า   ชีวิตของเราตกต่ำจมดิ่งลึกสุดๆ   แต่ไม่ว่าชีวิตของเราจะดิ่งลงลึกขนาดไหนก็ตาม   ความรักของพระเจ้าก็ตามติดเราลงไปลึกถึงที่นั่น   ความรักของพระเจ้ามีพลังมากพอที่จะฉุดเราขึ้นจากห้วงลึกของทะเลแห่งชีวิต

ไม่ว่าเราจะมีปัญหาสาหัสแค่ไหน   ความรักของพระเจ้านั้นกว้างใหญ่กว่าปัญหาที่เราเผชิญอยู่   เราอาจจะสิ้นหวังอย่างสุด ๆ ทุกข์ยากลำบากแสนสาหัส หรือ ต้องตกอยู่ในความเครียดอย่างสับสนแค่ไหน   ต้องประสบกับปัญหาทางอารมณ์ ปัญหาทางร่างกาย หรือปัญหาทางการเงิน

ความรักเมตตาของพระเจ้าก็ยังยิ่งใหญ่กว่าปัญหาเหล่านั้นที่เราต้องปล้ำสู้อยู่

คอรรี่ และ เบทสี เทน บูม เป็นคริสตชนที่อาศัยในเนเธอร์แลนด์  ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง   พวกเขาได้ให้ที่ซ่อนตัวแก่ชาวยิวเพื่อปกป้องพวกเขาจากการถูกพวกนาซีจับตัว   แต่เมื่อพวกนาซีค้นพบคนยิวในบ้าน   มิเพียงแต่พวกยิวจะถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันเท่านั้น  แต่เขาทั้งสองก็ถูกจับส่งตัวไปยังค่ายกักกันด้วยเช่นกัน   เขาต้องใช้ชีวิตในค่ายนั้นจนสงครามยุติ

หลังจากที่เห็นการทารุณกรรมครั้งแล้วครั้งเล่า  คอร์รี่กล่าวกับเบทสีว่า “ที่นี่เป็นนรกหลุมลึกสุด” เบทสีตอบว่า  “ไม่มีนรกหลุมไหนที่จะลึกไปกว่าความล้ำลึกแห่งรักเมตตาของพระเจ้า”

ในสองสามเดือนที่ผ่านมานี้   ชีวิตของเราอาจจะดิ่งลงอย่างสุด ๆ  อาจจะเป็นหุบเหวแห่งการเงินในชีวิต   เราอาจจะคิดว่า   เราล้มละลายตอนนี้แน่  หรือ  เราอาจจะต้องพบกับการดิ่งลงลึกในหุบเหวแห่งอารมณ์   ชีวิตแต่งงานจมดิ่งหาก้นเหวไม่พบ  หรือต้องเจ็บป่วยอย่างหาทางเยียวยาไม่ได้  เราอาจจะสับสน  เราอาจจะคิดว่า  เราหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว!

เมื่อเราต้องดิ่งลงเหวลึกแห่งชีวิตพระเจ้าอยู่ที่ไหน?

พระองค์ทรงอยู่ที่ก้นเหวลึกแห่งชีวิตเพื่อรองรับเราอยู่   “พระ​เจ้า​ผู้​ดำรง​เป็น​นิตย์​เป็น​ที่​อาศัย​ของ​ท่าน
และ​พระ​กร​นิรันดร์​รอง​รับ​ท่าน​อยู่” (เฉลยธรรมบัญญัติ 33:27 มตฐ.)

ถึงแม้ชีวิตของเราดิ่งลงสู่ก้นเหว   แต่พระหัตถ์แห่งรักเมตตาของพระเจ้ารองรับเราไว้  

ขอพระเจ้าทรงรองรับชีวิตของเราเมื่อสิ้นทางที่จะก้าวต่อไป  ขอพระองค์ทรงหนุนเสริมเราเมื่อเราอ่อนเปลี้ยสิ้นแรง

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น