02 ตุลาคม 2558

เมื่อฉันล้มใครจะฉวยฉันไว้?

จน​กระ​ทั่ง​เจ้า​แก่ เรา​ก็​คือ​ผู้​นั้น
เรา​จะ​อุ้มชู​(ค้ำจุน)เจ้า​จน​เจ้า​ผม​หงอก
เรา​ได้​สร้าง(เจ้า) เรา​จะ​แบก(ฟูมพัก)​ไว้
เรา​จะ​อุ้มชู​และ​เรา​จะ​ช่วย​กู้(เจ้า) 
(อิสยาห์ 46:4 มตฐ.  ข้อความในวงเล็บสำนวน อมต.)

ในส่วนลึกแล้ว ผู้สูงอายุต้องการซึ่งกันและกัน!
ในช่วงวัยที่สูงอายุร่างกายคงไม่พัฒนาแข็งแรงขึ้นเหมือนวัยหนุ่มสาว  หรือ
เราคงไปหยุดความเสื่อมและอ่อนแรงของร่างกายไม่ได้  แม้เวลาชีวิตยังคงเคลื่อนต่อไปไม่หยุด
บางครั้งชีวิตในวัยนี้เกิดวิกฤติกระทันหัน
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ผู้สูงวัยอย่างเรา  จะสูงด้วยวุฒิภาวะที่จะไม่ยอมหลีกลี้หนีจากวิกฤตินั้น

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น  ผ่านวันเวลามากขึ้น  พูดง่าย ๆ แก่มากขึ้น
ชีวิตฉันก็เชื่องช้าลง   หลายส่วนอ่อนแรงลง   หัวเข่า ข้อต่อติดขัดบ่อยขึ้น
ฉันรู้ว่าฉันหลีกเลี่ยง หรือ หลบลี้ การเปลี่ยนแปลงของสิ่งเหล่านี้ตามกาลเวลาไม่ได้
เสียงภายในชีวิตกระซิบให้ฉันพัฒนาเพิ่มพูนความสงบสันติในชีวิตมากขึ้นต่อเนื่อง
ตอนนี้ ฉันถูกปลดปล่อย(หรือ ปลดออก)จากงานที่เคยทำประจำ  และ  ว่างเว้นจากสิ่งเดิม ๆ ที่เคยรับผิดชอบ

ฉันจินตนาการเห็นภาพผู้สูงวัยกำลังนั่งในเก้าอี้โยก ที่ระเบียงบ้าน
เขายอมเป็น ยอมทำ ตามสภาพชีวิตที่ธรรมชาติขับเคลื่อนเข้ามาในชีวิตของเขา
แต่ฉันว่า  ผู้สูงวัยไม่จำเป็นที่จะต้องมีชีวิตตามที่ว่านี้
แม้ความเสื่อมถอยจู่โจมเข้ามาในชีวิตของเรา  
เราก็ยังจะมีชีวิตที่ต้องเคลื่อนไปเช่นนั้น ไปอีกระยะหนึ่ง  อาจจะเป็นช่วงเวลาที่สั้นหรือยาว
แล้วการเปลี่ยนแปลงระลอกใหม่ก็จะคืบคลานเข้ามาหาเรา

ความสงบ นิ่ง สันติสุข
จะมีความสงบ สันติ และความนิ่ง เกิดขึ้นในชีวิตของเราได้อย่างไรเมื่อชีวิตยังมีความรู้สึก
แต่ความเจ็บปวดด้วยจิตใจที่รักเมตตากรุณาจะเดินเคียงข้างด้วยความชื่นชมยินดี

สิ่งที่ผู้สูงอายุกลัวนักกลัวหนาในชีวิตวัยนี้คือ กลัวที่จะล้มลง   ในที่นี้หมายถึงการล้มลงของร่างกาย  เช่น การลื่นหกล้มในห้องน้ำ   ทำให้กระดูกซี่โครงร้าว หรือ หัก   ต้องนอนพักฟื้นเป็นเวลานาน  

แต่อย่างไรก็ตาม   สิ่งที่กลัวมากกว่านี้ในผู้สูงอายุคือ   ในขณะที่ตนกำลังจะล้มลง หรือ จะพลาดพลั้งไปในชีวิต   จะมีใครหรือไม่ที่อยู่เคียงข้างแล้วช่วยคว้าช่วยฉุดยึด  หรือ ค้ำจุนพยุงเราไว้ไม่ให้ล้มหรือไม่   และกลัวว่าชีวิตของตนเองจะเข้าสู่สภาพที่ไม่สามารถที่จะช่วยตนเองได้

ผู้สูงอายุกลัวอีกว่า   เมื่ออายุสูงขึ้น ๆ  ไม่มีใครที่จะมาดูแลตนได้   ต้องถูกส่งเข้าไปอยู่ในบ้านพักคนชรา  ที่ต้องพึ่งพิงคนดูแลในสถานที่นั้น   และต้องพึ่งพิงเครื่องมือต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตอยู่   แล้วชีวิตของตนจะเป็นอย่างไร

แต่ในสภาพชีวิตเช่นนี้ที่ขาดที่พึ่ง หาที่เกาะยึดในชีวิตไม่ได้   เราต้องระลึกและตระหนักชัดเสมอว่า   เราสามารถพึ่งพิงและเกาะยึดองค์พระผู้เป็นเจ้าได้   ผู้เผยพระวจนะ โฮเชยา ได้ให้ภาพแห่งการเลี้ยงดูเอาใจใส่  เอฟราอิม หรือ อิสราเอล เหมือนพระเจ้าทรงเลี้ยงดูเอาใจใส่เด็กที่สะดุดและล้มลงง่าย แต่พระเจ้าทรงอุ้มอิสราเอลที่ล้มลงขึ้นใหม่ (โฮเชยา 11:3-4)  ดังนั้น  จงไว้วางใจว่า พระเจ้าจะทรงค้ำจุนเราเมื่อแก่ตัวลง   เราสามารถที่จะพึ่งพิงในพระคุณของพระองค์   และที่จะทรงเป็นกำลังชีวิตแก่เราในแต่ละวันได้

ในวัยที่อายุกำลังสูงหรือเพิ่มมากขึ้น   ข้อพระคัมภีร์ที่ย้ำเตือนและเป็นกำลังใจเสมอคือ
พระ​เจ้า​ผู้​ดำรง​เป็น​นิตย์​เป็น​ที่​อาศัย​ของ​ท่าน
และ​พระ​กร​นิรันดร์​รอง​รับ​ท่าน​อยู่...
(เฉลยธรรมบัญญัติ 33:27 มตฐ.)

พระกรนิรันดร์ของพระเจ้า  
เป็นพระหัตถ์แห่งการค้ำชูหนุนเสริมสำหรับทุกคน ทุกวัย  
ไม่ว่าเราจะมีอายุแค่ไหนก็ตาม

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น