10 กันยายน 2561

เมื่อมองย้อนชีวิตที่ผ่านมา...

ท่านยังจำวันที่ท่านเข้ามารับเชื่อพระคริสต์หรือไม่?
ทำไมท่านถึงมารับเชื่อพระคริสต์?
ที่ผมเรียนรู้จากหลาย ๆ ท่าน  ส่วนใหญ่มิใช่เพราะต้องการที่จะมีชีวิตที่ดี บริสุทธิ์ ชอบธรรม
แต่หลาย ๆ คนเข้ามาเพื่อแสวงหาสิ่งที่ตนต้องการในเวลานั้น
บ้างแสวงหาคู่ชีวิต   บ้างแสวงหาความมั่งมีมั่นคงทางการเงิน การเรียน  บ้างต้องการเพื่อน และ ฯลฯ
ส่วนที่ผมมารับเชื่อในพระคริสต์ก็มิใช่เพราะได้ยินการทรงเรียกที่ชัดเจนจากพระเจ้า
แต่เพราะครอบครัวของผมเป็นคริสเตียนมาสองชั่วอายุคนแล้ว
การที่ใครจะมีเหตุผลอะไรที่มารับเชื่อพระคริสต์มิใช่สิ่งที่ใช้วัดหรือตัดสินกันว่า
“คน ๆ นั้นเป็นคริสเตียนจริงหรือไม่!”

ทำไมถึงว่าเช่นนั้น?
ไม่ว่า จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามที่ผมมารับเชื่อพระเยซูคริสต์  
ผมพบว่าชีวิตของผมไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว
ผมเห็นได้ว่า  ชีวิตค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละก้าวชีวิตในทางที่ดีขึ้น 
แน่นอนครับ  ระหว่างทางที่ก้าวมา  มีทั้งวันที่ชีวิตเปียกปอน เฉอะแฉะ ย่ำแย่
และก็มีวันที่ชีวิตชื่นชมยินดี

แต่ในวันที่ชีวิตต้องเปียกปอน ย่ำแย่
ผมกลับพบชัดเจนว่า  มีผู้หนึ่งที่เดินเคียงข้างชีวิต
เป็นเพื่อนสนิทที่ร่วมบากบั่น จูงมือกันและกันผ่าฟันทะลุอุปสรรคปัญหา
ผมได้เรียนรู้คุณค่า ความหมาย ความรักเมตตา และ การเสียสละ
ด้วยการเอาใจใส่ของเพื่อนเคียงข้างชีวิตผู้นี้

จากชีวิตที่อ่อนแอ  อ่อนหัด  อ่อนประสบการณ์
ผมได้เรียนรู้จากตัวอย่างของเพื่อนผู้นี้ที่เคียงข้างชีวิตของผม
ผมได้เรียนรู้จากการสนทนาพูดคุย ถกถามกับเพื่อนร่วมทางผู้นี้
เมื่อมองย้อนหลังทบทวนชีวิตที่ผ่านมา
ผมสังเกตเห็นว่า  ชีวิตนี้ได้รับพระคุณล้ำค่า  ที่เป็น “พระคุณของพระคริสต์”
ที่เปลี่ยนและสร้างชีวิตของผมจนเป็นอย่างทุกวันนี้

“เพื่อในยุคต่อ ๆ ไปพระองค์จะได้ทรงสำแดงความอุดมแห่งพระคุณอันหาใดเปรียบ
ซึ่งได้ทรงแสดงด้วยพระกรุณาที่มีต่อเราในพระเยซูคริสต์” (เอเฟซัส 2:7 อมธ.)


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น