12 กันยายน 2561

มีชีวิตที่ถูกใจใครดี?

จุดประสงค์ของเราเพื่อให้เป็นที่พอใจ(พระประสงค์)ของพระเจ้า
มิใช่เอาใจมนุษย์  พระเจ้าเพียงผู้เดียวที่สามารถตรวจสอบถึงเจตนาในจิตใจของเรา
(1เธสะโลนิกา 2:4 สมช.)

พระเจ้ามิได้สร้างท่านเพื่อมีชีวิตที่ทำให้ใครคนใดคนหนึ่งพอใจ   พระเจ้ามิได้สร้างท่านให้มีชีวิตที่พ่อแม่พอใจ  เพื่อนหญิงหรือชายของท่านพอใจ  หรือตามที่คู่ชีวิตที่ต้องการให้ท่านเป็น  และพระเจ้าก็ไม่ได้สร้างท่านให้มีชีวิตที่ทำให้เจ้านายพอใจ  และก็ไม่ได้สร้างท่านเพื่อให้ท่านมีชีวิตที่ทำให้เพื่อนพอใจ

พระเจ้าทรงสร้างท่านให้เป็น “ตัวท่าน”   และถ้าท่านจะมีชีวิตที่จะให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า   ท่านจะต้องไม่ให้คนอื่นเข้ามาเป็นผู้กำหนดเป้าหมายชีวิต  เส้นทางการดำเนินชีวิตของท่าน  ท่านจะต้องกล้าปฏิเสธที่จะดำเนินชีวิตตามกระแสสังคมและความต้องการของคนรอบข้าง  แล้วดำเนินชีวิตตามที่พระเจ้าทรงสร้าง   และเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้าตามที่พระองค์สร้างท่านมา มากขึ้นทุกวัน

ฮีบรู 11:24 เขียนไว้ว่า  “โดยความเชื่อเมื่อโมเสสเติบโตขึ้นก็ปฏิเสธฐานะบุตรของธิดาฟาโรห์” (อมธ.)

เมื่อโมเสสโตขึ้นเป็นวัยรุ่น  เขาต้องเผชิญกับวิกฤติอัตลักษณ์ของตนเอง  โมเสสเกิดในครอบครัวทาสในอียิปต์   แต่ได้รับการเลี้ยงดูจากบุตรสาวของฟาโรห์  เขาจึงมีฐานะเป็นหลานชายของฟาโรห์  แต่เกิดวิกฤติว่า เขาจะต้องเลือกอัตลักษณ์ของตน  จะเป็นหลานชายของฟาโรห์ดีหรือเป็นลูกทาสยิวในอียิปต์   โมเสสตัดสินใจเลือกเป็นลูกชายแรงงานทาสยิวในอียิปต์   และปฏิเสธฐานะความเป็นหลานชายของฟาโรห์  

“เขา(โมเสส)เลือกที่จะถูกข่มเหงร่วมกับเหล่าประชากรของพระเจ้าแทนการเริงสำราญเพียงชั่วคราวในบาป” (ข้อ 25 อมธ.)

แต่ถ้าโมเสสตัดสินใจเลือกอัตลักษณ์ตามที่พระเจ้าให้เขามีชีวิต คือเป็นลูกของทาสยิวในอียิปต์   แน่นอนว่าทางสำนักพระราชวังอียิปต์จะต้องเฉดหัวเขาออกจากวังให้ลงไปเป็นทาส   เขาจะต้องมีชีวิตที่ทุกข์ลำบาก   และแน่นอนว่าทางพระราชวังจะไม่ปล่อยให้โมเสสได้ลอยนวลลงไปปลุกปั่นแรงงานทาสยิวแน่   เพราะโมเสสได้ร่ำเรียนสรรพวิชาและการยุทธอย่างที่เจ้าชายในวังจะได้ร่ำเรียนกัน   ถ้าปล่อยไปก็จะเป็นภัยเป็นเสี้ยนหนามต่อความมั่นคงของแผ่นดินอียิปต์และราชบัลลังก์แน่  

สิ่งที่ทางวังจะต้องทำคือ กำจัดโมเสสที่เป็นเสี้ยนหนามแผ่นดินให้สิ้นซากเสีย

ถ้าท่านเป็นโมเสส ท่านจะตัดสินใจเลือกชีวิตแบบไหน?

เราพบว่าโมเสสเลือกที่จะมีชีวิตอย่างที่พระเจ้าทรงสร้างเขา   

แต่ในปัจจุบันนี้ คนจำนวนมากมาย “หลอกลวงตนเอง”   พวกเขาเลือกที่จะมีชีวิตที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของตน   แต่ถ้าโมเสสปฏิเสธที่จะมีชีวิตตามอัตลักษณ์ตัวตนที่แท้จริงตามที่พระเจ้าสร้างและประทานแก่เขา แต่เลือกที่จะเป็นหลานชายฟาโรห์ต่อไป แล้วอะไรจะเกิดขึ้น? 

แต่เพราะโมเสสสัตย์ซื่อที่จะยืนหยัดดำเนินชีวิตตามที่พระเจ้าทรงสร้าง   แทนที่จะเลือกทำตามกระแสค่านิยมในสังคม หรือ ตามที่คนรอบข้างกดดันเขา

ในฐานะคริสตชน  ใครคือผู้กำหนดอัตลักษณ์และตัวตนที่แท้จริงของท่าน?

เพื่อนของท่านหรือ?   คนในครอบครัวของท่านหรือ?

มีบางคนใช่ไหม...   ที่พ่อแม่ของเขาตายไปหลายปีแล้ว   แต่เขายังพยายามที่จะมีชีวิตตามที่พ่อแม่เคยวาดฝันสำหรับชีวิตของเขาไว้?  และส่วนมากมีชีวิตที่ไล่ล่าอัตลักษณ์ตามที่กระแสสังคมมีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของเรา  

ท่านกำลังดำเนินชีวิตตามอัตลักษณ์ที่กระแสสังคมบอกให้ท่านว่าท่านจะต้องเป็นคนเช่นนั้นหรือไม่?

พระคัมภีร์บอกชัดแก่เราว่า  “จุดประสงค์ของเราเพื่อให้เป็นที่พอใจ(พระประสงค์)ของพระเจ้า  มิใช่เอาใจมนุษย์...” (1เธสะโลนิกา 2:4 สมช.)

ปณิธานแรกที่เราจะต้องยืนหยัดคือ   “ฉันตัดสินใจว่าฉันจะไม่ยอมปล่อยให้คนอื่นมากดฉันลงในกรอบคิดที่เขาต้องการ   ฉันต้องการที่จะมีชีวิตตามที่พระเจ้าสร้างและตามที่พระเจ้าต้องการ   ฉันจะเป็นคนอย่างที่พระเจ้าต้องการให้ฉันเป็น   ฉันจะทำในสิ่งที่พระองค์ประสงค์ให้ฉันทำ และฉันจะทำตามแผนการชีวิตที่พระเจ้าทรงมีในชีวิตฉันให้สำเร็จเป็นรูปธรรม”

ท่านครับ... และนี่คือ “ความสำเร็จในชีวิต” ที่แท้จริง คือการที่เราดำเนินชีวิตตามที่พระเจ้าสร้างให้เราเป็น และตามแผนการของพระเจ้าที่มีในชีวิตของเราแต่ละคน   อย่าปล่อยให้ชีวิตตนต้องหลงทางนะครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น