28 กันยายน 2561

“ฉันมาไกลเกินกว่าจะ...”

ถ้าเรามีโอกาสอ่านพระธรรมเลวีนิติ บทที่ 13 
เราจะรู้ถึงความเจ็บช้ำจิตใจในชีวิตของคนที่เป็นโรคเรื้อนในยุคนั้น
เขาต้องตกเป็นเศษเดนของสังคม  ต้องอับอาย  ถูกประณาม กล่าวโทษจากสังคม
ถูกขจัดขับไล่ออกจากการเป็นคน ๆ หนึ่งในสังคม  ถูกขับไล่ออกจากครอบครัว

คนโรคเรื้อนคนหนึ่งในมัทธิวบทที่ 8  คนโรคเรื้อนคนนั้นเข้ามาขอพระเยซูรักษาเขา
เราในสมัยนี้เวลาอ่านเรื่องราวตอนนี้คิดมโนไปว่า 
“ดีจัง มีคนเข้ามาหาพระเยซู”   แต่หาตระหนักไม่ว่า คน ๆ นั้นเป็นโรคเรื้อนในยุคนั้น
เรามักลืมไปว่า  เขามีความสุ่มเสี่ยงแค่ไหน   ที่เสี่ยงเข้ามาใกล้ฝูงชน 
แล้วร้องขอความช่วยเหลือจากพระเยซู   เขาเสี่ยงต่อก้อนหินจากฝูงชนที่ติดตามพระเยซู!
ทั้ง ๆ ที่บริเวณนั้นเป็นนอกเมือง ติดเขตภูเขาก็จริง  
และอาจจะเป็นบริเวณที่เขาหลบซ่อนชีวิตของเขาก็ได้
แต่ที่เสี่ยงเพราะแม้พระองค์จะลงจากภูเขา (8:1)   แต่มีฝูงชนคนจำนวนมากตามพระองค์มาด้วย
นอกจากว่าเขาต้องร้องตะโกนประจานตนเองบอกให้ผู้คนรู้ว่า ตนไม่สะอาด  ตนเป็นคนมีมลทิน
แต่เขาเสี่ยงที่ร้องขอความช่วยเหลือจากพระเยซู

ชายโรคเรื้อนคนนี้คงคิดใคร่ครวญแล้วว่า  
แทนที่จะต้องมาตายอย่างโดดเดี่ยวในป่าเขานี้ สู้เสี่ยงร้องขอพระเยซูช่วยรักษา
แต่นั่นมันเสี่ยงกับก้อนหินจากฝูงชนที่ติดตามพระเยซู...   แต่ยังไงก็ตายเหมือนกันมิใช่หรือ?
เมื่อเขาเข้ามาใกล้   เขามองหาเปโตรอยู่ที่ไหน?   ถ้าเขาไล่ฉันให้ออกไป  ฉันจะทำอย่างไงดี?
เมื่อใกล้ฝูงชนมากขึ้น   เขาเกิดคำถามว่า  “ถ้าพระเยซูรักษาฉันไม่ได้ล่ะ...???
หรือ  แทนที่ฉันจะได้รับการรักษา   แต่กลับไปแพร่โรคให้คนที่สะอาดล่ะ...อะไรจะเกิดขึ้น?
แล้วถ้าพระเยซูไม่เต็มใจจะรักษาฉันล่ะ?
เมื่อเขาเข้ามาใกล้จนอยู่ต่อหน้าพระเยซู   เขาทูลว่า
“พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงรักษาข้าพระองค์ให้หายได้ถ้าพระองค์เต็มใจ” (8:2)
พระเยซูทรงยื่นพระหัตถ์แตะต้องชายผู้นั้นและตรัสว่า
“เราเต็มใจจะรักษา จงหายโรคเถิด!” (8:3)

นี่พระเยซูไม่กลัวจะติดโรคเรื้อนจากฉันรึ?
นี่พระเยซูไม่กลัวจะเป็นมลทินรึ?
นี่พระเยซูรักเมตตาฉันจนกล้าทำสวนทางกับพระคัมภีร์หรือ?

ปกติแล้ว   เรามักไม่มีปัญหาที่จะเชื่อว่าพระเจ้าทรงฤทธานุภาพแค่ไหน   พระองค์ยิ่งใหญ่ปานใด
แต่บ่อยครั้งนักเรามักสงสัยว่า  พระองค์เต็มใจ หรือ พอใจหรือเปล่า?
แต่พระองค์แสดงออกชัดเจนว่า   มากยิ่งกว่าพอใจเพียงคำพูดเสียอีก!

ท่านผู้อ่านที่มีความเชื่อศรัทธาที่รักครับ  
พระเยซูตรัสกับท่านว่า “เราเต็มใจ...”  ในสถานการณ์ชีวิตต่าง ๆ ที่ท่านเผชิญในแต่ละวัน
ท่านครับ   เราถลำตัว...มาไกลเกินกว่าที่จะหันหลังวิ่งกลับแล้วครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น