01 ตุลาคม 2561

แผนยุทธศาสตร์ซาตาน

เส้นทางชีวิตของเราแต่ละคนต่างมีบางช่วงที่ต้องผ่านไปในหุบเหวแห่งความล้มเหลว   คำถามอยู่ที่ว่าเราจะรับมืออย่างไรเมื่อต้องเดินเข้าไปในหุบเหวแห่งความล้มเหลวนั้น   คริสตชนหลายคนยอมแพ้  เปลี่ยนจากชีวิตที่เคยรับใช้แผ่นดินของพระเจ้าไปเป็นชีวิตที่ล้มเหลวพ่ายแพ้   แต่ความล้มเหลวไม่จำเป็นต้องเป็นจุดจบของชีวิตเสมอไป   ความล้มเหลวกลับกลายเป็นโอกาสที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ด้วยพลังจากพระคริสต์

ชีวิตที่ล้มเหลวของเปโตรเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้   พระเยซูคริสต์เตือนเปโตรว่า “...ซาตานขอพวกท่านไว้ เพื่อจะฝัดร่อนเหมือนฝัดข้าวสาลี” (ลูกา 22:31 มตฐ.)  การฝัดร่อนเพื่อแยกเมล็ดข้าวสาลีออกจากเปลือก  แกลบ และเศษวัสดุต่าง ๆ   ศัตรูต้องการที่จะ “ฝัดร่อน” ความเชื่อของเปโตรว่า  ความเชื่อของเขาหนักแน่นมั่นคงในพระคริสต์ หรือ ความเชื่อของเขาก็เป็นแค่แกลบที่ถูกฝัดร่อนแล้วปลิวฟุ้งกระจายไปตามสายลม

เปโตรมั่นใจว่าเขามีความเชื่อที่หนักแน่นมั่นคง เขาถึงกับสัญญากับพระเยซูคริสต์ว่า  “ถึงใคร ๆ ทิ้งพระองค์ไปหมดแต่ข้าพระองค์จะไม่ทิ้งพระองค์” (มาระโก 14:29 อมธ.)   ซาตานมันรู้เท่าทันถึงจุดอ่อน 2 จุดในตัวมนุษย์ คือพลังความกลัวที่ซ่องสุมอยู่ในตัวสาวก  ประการที่สอง พวกสาวกจะเกิดบาดแผลและความขมขื่นเจ็บปวดในชีวิตเมื่อเขามิได้สัตย์ซื่อหรือจงรักภักดีต่อพระคริสต์   เมื่อความรู้สึกภาคภูมิใจของเขาต้องฉีกขาดรุ่งริ่งเขาทำสิ่งอื่นไม่ได้นอกจากที่จะมองตนว่า “ไม่มีค่าอะไร”  แล้วก็จะนอนโทรมดักดานในความรู้สึกไร้ค่าของตนเอง

เมื่อซาตานฝัดร่อนความเชื่อของสาวก   เป้าหมายของมันคือการกระแทกทำลายให้ความเชื่อของคน ๆ นั้นสลายด้วยการทำให้เราเห็นว่าเขาไม่มีคุณค่าอะไรอีกแล้วต่อพระเจ้า   พวกซาตานต้องการทำให้เราออกห่างให้ไปไกลที่สุดจากการมีส่วนสานต่อพระราชกิจแห่งแผ่นดินของพระเจ้า  ยุทธศาสตร์ของซาตานมุ่งที่จะโจมตีเข้าที่ที่เจ้าตัวคิดว่านั่นคือจุดแข็งของตนในชีวิต  หรือจุดที่เราคิดว่าเราปกป้องไว้อย่างดี   และเมื่อซาตานมีชัย   เมื่อนั้นเราจะสิ้นหวัง และขวัญหนีดีฝ่อ  

แต่เราไม่จำเป็นที่จะเลือกเดินไปตามทางกับดักที่ซาตานได้วางไว้

ถ้าเราเต็มใจ   พระเจ้าสามารถที่จะใช้ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราเป็นโอกาสที่จะชำระล้างบ้านแห่งจิตวิญญาณในตัวเรา   เปโตรยอมที่จะละทิ้งความภาคภูมิใจในตนเองออกไป   แล้วสวมความกล้าหาญที่มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์   หลังจากนั้นเป็นต้นมา เขากล้ารับหน้ากับความอับอาย  รับมือกับการถูกข่มเหงทำร้าย  และยอมตายที่จะประกาศถึงข่าวประเสริฐของพระคริสต์  

พระคริสต์หักมุมหักเหลี่ยมยุทธศาสตร์ที่ซานตานใช้ดังกล่าว  ทำให้ความล้มเหลวกลับกลายเป็นพลังกระตุ้นเร้าให้เรามีความเชื่อศรัทธาที่เข้มแข็ง  มั่นคง และยิ่งใหญ่ขึ้น  และมีชีวิตแห่งการรับใช้ที่ทรงคุณค่าสูงส่ง  ซึ่งมิใช่คุณค่าในตัวเราเองต่อไป   แต่เป็นคุณค่าชีวิตใหม่ที่พระคริสต์ให้แก่เราแต่ละคน

วันนี้ท่านเต็มใจ เปิดชีวิต ให้พระคริสต์เข้ามาทำการชำระล้างบ้านแห่งจิตวิญญาณของท่านหรือไม่?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น