15 ตุลาคม 2561

15 โอกาสในการอธิษฐานอย่างพระเยซูคริสต์

เราท่านคริสต์ชนต่างรู้ว่าเราแต่ละคนควรอธิษฐาน
แต่หลายต่อหลายครั้งที่พบว่า เมื่อจะเริ่มอธิษฐานจริงมันไม่ง่ายเลย
คริสต์ชนหลายท่านที่ต้องปล้ำสู้กับการอธิษฐาน

คริสต์ชนอาจจะเริ่มอธิษฐานอย่างที่พระเยซูคริสต์ที่เอาจริงเอาจัง และอธิษฐานในทุกบริบท หรือ สถานการณ์ชีวิตที่พระองค์ต้องประสบ   อย่างที่เราสามารถอ่านและศึกษาพบในพระกิตติคุณลูกา

1. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการอธิษฐาน:   พอรุ่งเช้าพระเยซูเสด็จไปยังที่สงบเงียบ...(ลูกา 4:2 อมธ.)   และ ใน มาระโก 1:35  บันทึกไว้ว่า พระเยซูไปที่สงบเงียบเพื่ออธิษฐาน

2. ปลีกตัวออกจากฝูงชนเพื่อหาที่สงบอธิษฐาน:  “...กิตติศัพท์ของพระองค์เลื่องลือออกไปมากยิ่งขึ้น  จนฝูงชนมากมายพากันมาฟังพระองค์และรับการรักษาโรค  แต่พระเยซูมักจะทรงปลีกตัวไปอยู่ในที่สงบและอธิษฐาน”  (ลูกา  5:15-16 อมธ.)

3. อธิษฐานเพื่อมอบกายถวายชีวิตของตนสำหรับพระราชกิจของพระเจ้า:  “เมื่อคนทั้งหลายกำลังรับบัพติศมาอยู่ พระเยซูก็ทรงรับบัพติศมาด้วย ขณะที่พระองค์ทรงอธิษฐาน ท้องฟ้าก็เปิดออก และพระวิญญาณบริสุทธิ์...เสด็จลงมาประทับเหนือพระองค์  และมีพระสุรเสียงจากฟ้าสวรรค์ว่า “เจ้าคือลูกของเรา ผู้ที่เรารัก เราพอใจเจ้ายิ่งนัก”  (ลูกา 3:21-22 อมธ.)

4. อธิษฐานเผื่อคนที่เราทุ่มเทเสริมสร้างในชีวิตของเขา  เฉกเช่นพระเยซูคริสต์อธิษฐานเผื่อคนที่พระองค์จะสอน สร้างให้เป็นอัครทูตของพระองค์:  “พระเยซูเสด็จไปที่ภูเขาเพื่ออธิษฐานและใช้เวลาอธิษฐานต่อพระเจ้าทั้งคืน  พอรุ่งเช้าพระองค์ทรงเรียกเหล่าสาวกมาหาพระองค์และเลือกสิบสองคนจากพวกเขา ทรงแต่งตั้งให้เป็นอัครทูต” (ลูกา 6:12-13 อมธ.)

5. อธิษฐานขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับอาหารในชีวิตประจำวัน:  “พระเยซูทรงรับขนมปังห้าก้อนและปลาสองตัวมา แล้วเงยพระพักตร์ขึ้นมองฟ้าสวรรค์ ทรงขอบพระคุณพระเจ้า และหักส่งให้เหล่าสาวกแจกจ่ายแก่ประชาชน”  (ลูกา 9:16 อมธ.)

6. มีเวลาอธิษฐานเป็นการส่วนตัว:  “ครั้งหนึ่งขณะพระเยซูทรงกำลังอธิษฐานเป็นการส่วนพระองค์...” (ลูกา 9:18 อมธ.)

7. นำคนอื่นออกไปที่สงบห่างไกลเพื่ออธิษฐานด้วยกัน:  “...พระองค์ทรงพาเปโตร ยากอบ และยอห์น ขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐาน”  (ลูกา 9:28 อมธ.)

8. อธิษฐานด้วยความชื่นชมยินดี:   ขณะนั้นพระเยซูทรงเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีโดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ และตรัสว่า “ข้าแต่พระบิดา... ข้าพระองค์สรรเสริญพระองค์ ...” (ลูกา 10:21 อมธ.)

9. อธิษฐานเอง และสอนคนอื่นในการอธิษฐาน:  “วันหนึ่งขณะพระเยซูทรงอธิษฐานอยู่ในที่แห่งหนึ่ง เมื่อพระองค์ทรงอธิษฐานจบ สาวกคนหนึ่งมาทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า ขอทรงสอนพวกข้าพระองค์อธิษฐาน... “เมื่อพวกท่านอธิษฐาน จงทูลว่า... ” (ลูกา 11:1-2 อมธ.)

10. อธิษฐานเผื่อคนอื่นที่กำลังถูกโจมตีโดยอำนาจแห่งความชั่วร้าย:  “ซีโมน ซีโมนเอ๋ย ซาตานได้ขอไว้ที่จะฝัดร่อนท่านเหมือนข้าวสาลี   แต่... เราได้อธิษฐานเผื่อท่าน เพื่อความเชื่อของท่านจะไม่ล้มเหลว ...” (ลูกา 22:31-32 อมธ.)

11. ร้องทูลอธิษฐานเมื่อเวลาทุกข์ยากโศกเศร้า:  “ข้าแต่พระบิดา ถ้าพระองค์พอพระทัย ขอทรงเอาถ้วยนี้ไปจากข้าพระองค์ ...” (ลูกา 22:42ก. อมธ.)

12. อธิษฐานทูลขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้า:  “... อย่างไรก็ตามอย่าให้เป็นไปตามใจของข้าพระองค์ แต่ขอให้สำเร็จดังพระประสงค์ของพระองค์” (ลูกา 22:42ข. อมธ.)

13. อธิษฐานเผื่อศัตรูของท่าน:  พระเยซูตรัสว่า “พระบิดา ขอทรงยกโทษให้พวกเขา เพราะพวกเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร...” (ลูกา 23:34 อมธ.)

14. อธิษฐานเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความตาย:  ... “พระบิดา ข้าพระองค์ขอมอบจิตวิญญาณของข้าพระองค์ไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์” (ลูกา 23:46 อมธ.)

15. พระเยซูอธิษฐานอวยพระพรสาวก:  เมื่อพระองค์ทรงนำพวกเขาออกมาที่ละแวกเบธานีแล้ว ทรงยกพระหัตถ์ขึ้นอวยพรเขาทั้งหลาย  (ลูกา 24:50 อมธ.)

ให้เราใช้แบบอย่างในการอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ สำหรับการอธิษฐานในชีวิตประจำวันของเราดีไหม?   อย่างน้อยเราพบโอกาสที่เราจะอธิษฐานในชีวิตประจำวันของเราถึง 15 โอกาส/ลักษณะด้วยกัน

ทุกสถานการณ์ชีวิตของเราในวันนี้  คือโอกาสที่เราจะอธิษฐานต่อพระเจ้า!


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น