26 ตุลาคม 2561

พระเจ้าทรงใช้เรา...เมื่อเราตกอับ?

อ่าน อพยพ 2:11-15

พระเจ้าทรงเรียกครั้งสำคัญในความนึกคิดและจิตใจของโมเสส   ที่มีจิตวิญญาณต้องการปลดปล่อยชนอิสราเอลประมาณ 2 ล้านคนออกจากแอกแห่งการเป็นทาสในอียิปต์   ดูภายนอกแล้วดูเหมือนโมเสสเป็นคนที่เหมาะสมสำหรับภารกิจอันสำคัญนี้   เพราะเขาเป็นถึงหลานชายบุญธรรมของฟาโรห์   เขาผ่านการศึกษาระดับสูงทางการทหาร และ การปกครองจากทางราชสำนัก  มีทั้งอำนาจ พร้อมทั้งความรู้!

นอกจากนั้นแล้ว  โมเสสเป็นคนที่มีจิตวิญญาณที่เป็นตัวของตัวเอง   เป็นคนที่มีความมั่นใจในความสามารถของตนเอง   แต่สิ่งดีนี้อาจทำให้เขาขาดการที่จะสนใจและเชื่อฟังในแผนการของพระเจ้า   เพราะเขาคิดว่าตนมีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพ มีอำนาจ  โมเสสต้องเรียนรู้ถึงชีวิตของเขาที่จะทำงานใหญ่นี้ว่า จะต้องพึ่งพิงในพระปัญญา  พระกำลัง  และแผนการจากเบื้องบน   เขาไม่สามารถสำเร็จด้วยการพึ่งตนเองหรือมั่นใจในตนเองเท่านั้น

จากการที่โมเสสพึ่งพิง ความรู้ ความสามารถ กำลังของตนเองในการจัดการกับปัญหาการกดขี่ข่มเหง และ เพื่อจะปลดปล่อยชนอิสราเอล (อพยพ 2:11-12)   โดยเขามิได้พึ่งพิงในพระเจ้า   ความคิดของเขาคือ “กำจัด” คนที่เป็นศัตรู  คนที่ข่มเหง   เขาฆ่าคนที่ทำร้ายแรงงานทาสอิสราเอล   แต่ผลที่เกิดขึ้นคือ   เขาต้องหลบลี้หนีออกจากแผ่นดินอียิปต์   จากการไล่ล่าของฟาโรห์ที่เห็นว่าเขาคือคนที่เป็นภัยร้ายคุกคามความมั่นคงของชาติ   โมเสสต้องระเหเร่ร่อนไปในทะเลทราย   และนี่ดูเหมือนว่าคือจุดจบในชีวิตของเขา

ในเวลาที่ชีวิตโมเสสกำลังแตกหัก ตกระกำลำบาก ไร้ที่พึ่งพิง  อนาคตมืดมน  สับสน  คือโอกาสที่พระเจ้าจะช่วยให้โมเสสได้เรียนรู้ถึงความจริงอีกด้านหนึ่งของชีวิต   ที่เขาจะต้องพึ่งพิงพระปัญญา  แผนการจากเบื้องบน  และพระกำลัง  ที่เขาจะเดินหน้าไปตามแผนการที่ยิ่งใหญ่ตามการทรงเรียกของพระเจ้า

เราท่านก็เป็นเหมือนโมเสส   เราเกิดมา เติบโตขึ้น ถูกหล่อหลอมจากกระแสสังคมปัจุบันที่มีแนวโน้มเป็นคนที่เห็นแก่ตัว  และ ดื้อรั้น เราต้องการให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปตามความคิด ความต้องการ ตามใจปรารถนาของเราเอง   แต่พระเจ้าให้โอกาสแก่เราที่เรียนรู้ว่า  เราจะต้องมอบกายถวายชีวิตทุกมิติทุกด้านแด่พระองค์   เพื่อพระองค์จะพัฒนา แก้ไข เสริมสร้างใหม่เพื่อให้ใช้ได้ตามแผนการของพระองค์

เป็นความจริงว่า  น้อยคนนักที่พระเจ้าทรงเรียกให้รับงานใหญ่อย่างโมเสส   แต่พระเจ้าก็ยังทรงเรียกในความคิดจิตใจของผู้เชื่อแต่ละคน   ไม่ว่าจะเป็นการทรงเรียกให้เราดูแลครอบครัวของตนให้เป็นครอบครัวของพระเจ้า   หรือเอาใจใส่ผู้คนที่เราเกี่ยวข้องในที่ทำงานเพื่อก่อเกิดชุมชนที่พระเจ้าต้องการ   การเข้าถึงชีวิตของเพื่อนฝูง  เพื่อเขาจะได้เห็นพระคริสต์ในชีวิตประจำวันของเรา  เพื่อเสริมสร้างที่ทำงานให้เป็นชุมชนที่รักเมตตาที่มีพระคริสต์เป็นศูนย์กลางชีวิต   หรือ แม้แต่การที่เราจะเข้าถึงคนในชุมชนเพื่อสำแดงชีวิตของพระคริสต์แก่เพื่อนบ้านที่เราพบเห็น   แต่เราต้องไม่ลืมว่า   พระเจ้าประสงค์ให้เราทำตามแผนงานการทรงเรียกของพระองค์  ด้วยพึ่งพิงพระกำลัง พระปัญญาของพระองค์ด้วย

แน่นอนว่า  จะมีเวลาที่พระเจ้าทรงเตรียม  เสริมสร้าง ให้เราเข้าใจแผนการของพระเจ้า  ประทานวิธีการ  ความรู้ ทักษะในการทำตามแผนงานของพระองค์แก่เรา   ส่วนใหญ่ที่เราพบ มักพบว่าจุดเริ่มต้นที่พระองค์ทรงใช้ และ ทรงเตรียมเรา มักเป็นเวลาที่ชีวิตของเราพบกับทางตัน  พบกับจุดจบ   นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่พระเจ้าจะทรงใช้เราตามแผนการของพระองค์

ไม่ว่าจะเป็นคริสตจักรที่ใหญ่โตมีงบประมาณมากมาย  มีอาจารย์ศิษยาภิบาลที่เก่งมีชื่อเสียง  โรงพยาบาลคริสเตียนที่ทำเงินมากมาย   โรงเรียนคริสเตียนที่เคยมีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศ   มหาวิทยาลัยของคริสเตียนที่เคยเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแนวหน้า   หรือ มีองค์กรพัฒนาสังคมระดับโลก   มีแนวโน้มที่มั่นใจในตนเอง  มั่นใจในการทำงานของตนเอง   และห่างไกลจากการพึ่งพิงและทำตามแผนการของพระเจ้า

แต่เมื่อถึงเวลาตกอับ  ถึงจุดจบ  ถึงทางตัน   นั่นจะเป็นเวลาที่พระเจ้าจะเริ่มต้น พลิกฟื้นซากปรักหักพังให้เป็นเครื่องมือในการทำงานตามพระประสงค์ของพระองค์  เพราะ “ความตกอับ” พระเจ้าจะใช้เป็นยาแก้ความภาคภูมิใจ  ความเห็นแก่ตัว  ความหยิ่งยโสในตนเองของผู้คน  ของสถาบัน  หน่วยงาน  และของประเทศชาติ

เราจะเป็นเหมือน อิสราเอลที่รุ่งเรืองสุดยอดแล้วต้องตกลงต่ำสุด   แพ้สงคราม  ถูกกวาดต้อนให้ไปเป็นเชลยศึกที่บาบิโลน   แล้วพระเจ้าทรงเริ่มต้นการทรงเรียกพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง  แล้วเตรียม และ เสริมสร้างพวกเขาให้กลับมาทำตามแผนการของพระองค์ 

หรือเราจะเป็นเหมือนกษัตริย์โยสิยาห์ ที่ตัดสินใจหันกลับมาหาพระเจ้า  แล้วนำสังคมอิสราเอลได้รับการทรงพลิกฟื้นปฏิรูปขึ้นใหม่จากพระเจ้า  ด้วยการพลิกฟื้นปฏิรูปจากชีวิตภายในของทั้งกษัตริย์ และ ประชาชน?

พระเจ้าเปิดโอกาสให้เราเลือกได้ครับ!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น