12 ตุลาคม 2561

ความเชื่อที่สมดุล

ในยุคของเนหะมีย์  พวกประชาชนมาช่วยกันซ่อมกำแพงเยรูซาเล็ม   พวกศัตรูรอบข้างต่างมาข่มขวัญและหาทางต่อสู้ขัดขวางการซ่อมกำแพงของพวกอิสราเอล   ซึ่งศัตรูที่รวมหัวมาขัดขวาง ข่มขู่ และต่อสู้รบกวนอิสราเอลเป็นพวกศัตรูหลายพวกรอบข้างอิสราเอล  

“แต่เมื่อสันบาลลัท โทบียาห์ ชาวอาหรับ ชาวอัมโมน และชาวอัชโดดได้ยินว่างานซ่อมแซมกำแพงเมืองเยรูซาเล็มคืบหน้าไป และช่องโหว่ในกำแพงก็ถูกอุดหมดแล้ว พวกเขาก็โกรธจัด พวกเขาคบคิดกันจะยกพวกมาสู้กับเยรูซาเล็มเพื่อก่อความวุ่นวาย” (ข้อ 7-8 อมธ.)  

เมื่ออิสราเอลประชากรของพระเจ้าถูกล้อมด้วยพวกศัตรู   พวกเขาต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร?

เมื่ออิสราเอลถูกท้าทายด้วยสถานการณ์คับขันเช่นนี้   พวกเขาตัดสินใจทำเช่นนี้คือ 
แต่เราอธิษฐานต่อพระเจ้าของเรา
และตั้งยามดูแลทั้งวันทั้งคืนเพื่อรับมือกับการคุกคาม
(เนหะมีย์ 4:9 อมธ.)

ในด้านหนึ่งอิสราเอลหันเข้าหาพระเจ้าด้วยการอธิษฐานทูลขอเพื่อแสวงหาความช่วยเหลือจากพระเจ้า  

ในอีกด้านหนึ่ง  พวกเขาจัดตั้งกองกำลังทหารตามศักยภาพที่มีอยู่ขึ้นมาปกป้องการรุกรานจากศัตรู   เพื่อคุ้มครองให้การซ่อมแซมกำแพงกรุงเยราเล็มมิให้หยุดชะงัก  พวกอิสราเอลได้เรียนรู้ถึงความสมดุลของความเชื่อในการทรงช่วยกู้ของพระเจ้า และ การใช้ศักยภาพและของประทานในวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้น  

พวกเขาเรียนรู้ที่จะมีศรัทธาที่พึ่งพาในพระเจ้า และ การใช้ความสามารถที่พระเจ้าประทานให้อย่างสอดคล้องสมดุลกัน   เป็นความสมดุลสอดคล้องกันที่ไว้วางใจในการปกป้องจากพระเจ้า และ ในเวลาเดียวกันพวกเขาทำงานอย่างชาญฉลาด  

เป็นความสมดุลระหว่างการอธิษฐานและการวางแผนการขับเคลื่อนร่วมกันที่สอดคล้องและสมดุล

เราสามารถที่จะเรียนรู้จากเรื่องราวของฮีบรูแม้ว่าเป็นเรื่องในสมัยโบร่ำโบราณก็ตาม   บางคนบางกลุ่มในปัจจุบันนี้ที่มุ่งหน้าตั้งตาเอาแต่อธิษฐาน   แต่มิได้ทุ่มเทลงมือทำอะไร  มิได้ใช้ของประทานอันมีค่าจากพระเจ้าให้เกิดผลตามพระประสงค์ที่ประทานแก่เรา   พวกเขาบอกเพียงว่าไว้วางใจในพระเจ้า  และรอว่าเมื่อไหร่พระเจ้าจะลงมาทำอะไรบางอย่าง  

ส่วนอีกพวกหนึ่งทุ่มเททำงานหนัก   ลงมือพยายามทำอย่างสุดกำลังของตนเอง   แต่กลุ่มนี้ไม่ค่อยอธิษฐานทูลขอด้วยความไว้วางใจพระเจ้า  และปรึกษากับพระองค์มากสักเท่าใด   แต่เมื่อใดก็ตามที่เราอธิษฐานทูลขอและปรึกษาขอการทรงนำและพระกำลังจากพระเจ้าในสิ่งที่เรากระทำ   นั่นเป็นการทูลขอให้พระเจ้าทรงอวยพระพรในสิ่งที่เราทุ่มเทลงแรงทำลงไป

ขอพระเจ้าทรงโปรดช่วยเรา ให้เรียนรู้ที่จะมีความเชื่อศรัทธาที่สมดุล   ตามที่เนหะมีย์ได้กระทำแล้วเป็นตัวอย่าง   อย่าลืมที่เราจะมีเวลาใคร่ครวญว่างานที่เรากำลังทำอยู่ตอนนี้ เรากำลังต่อสู้ขับเคลื่อนด้วยพลังแห่งการอธิษฐาน   หรือมุ่งมั่นมานะในการขับเคลื่อนด้วยพลังความสามารถของมนุษย์   หรือเรามีความสมดุลทั้งสองด้านในความเชื่อศรัทธาที่ปฏิบัติ   โปรดตระหนักชัดว่า  พระเจ้าทรงครอบครองเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง และ พระองค์ทรงควบคุมอำนาจชั่วร้ายของเหล่าศัตรูด้วย

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น