22 ตุลาคม 2561

“หู” ที่มีประสิทธิภาพอย่างพระคริสต์

หูมีไว้ฟัง...   เราท่านต่างเห็นด้วย   และยุคนี้เราจะสอนผู้คนว่าจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี   และคุณสมบัติประการหนึ่งของผู้นำที่มีประสิทธิภาพคือ  เป็นผู้ฟังที่ใส่ใจ

แต่ผมเองต้องยอมรับอย่างไม่มีข้อแก้ตัวว่า  ผมเองมิใช่ผู้ฟังที่ดี   ผมมักสนใจ ใส่ใจแต่สิ่งที่ผมกำลังทำ  ผมจะพูด พูด พูด ในสิ่งที่ผมต้องการพูด  ทำให้ผมไม่ได้ยินเสียงสำคัญ ๆ ที่กำลังร้องขอความช่วยเหลือที่อยู่รอบข้างผม   เพราะผมไม่สนใจและใส่ใจต่อเสียงร้องขอเหล่านั้น   ผมสนใจใส่ใจแต่สิ่งที่ผมกำลังทำ  ผมสนใจแต่(จะตะเบ็ง)เสียงของตนเอง!

แต่พระเยซูคริสต์แตกต่างจากผมอย่างสิ้นเชิง   พระองค์ได้ยินเสียงร้องของคนที่ต้องการความช่วยเหลือ  เสียงร้องของคนที่ชีวิตกำลังรับความเจ็บปวด  พระองค์ได้ยินเสียงของคนเล็กน้อยที่กำลังถูกกีดกัน และ ถูกตีตราให้ไร้ค่า  

ถึงแม้พวกสาวกพยายาม “กลบเสียงร้อง” ของคนเล็กน้อยที่ตาบอดทั้งสอง   ถึงแม้คนใกล้ชิดพระเยซูพยายามกันพวกนี้ไม่ให้เข้ามาถึงตัวของพระเยซูคริสต์   แต่...
พระเยซูทรงหยุดและตรัสสั่งให้คนพาเขา(คนตาบอด)มาหาพระองค์ เมื่อเขาเข้ามาใกล้พระเยซูตรัสถามว่า  “ท่านต้องการให้เราทำอะไรให้?

เขาทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า ข้าพระองค์อยากมองเห็น” (ลูกา 18:40-41 อมธ.)

พระเยซูทรงสงสารเขาและทรงแตะตาของเขา ทันใดนั้นทั้งสองก็มองเห็นและตามพระองค์ไป (มัทธิว 20:29-34 อมธ.)

วันนี้กรุณาอย่าใช้แต่ปากและเสียงพูดมากเกินไปครับ   แต่ใช้หูให้มากเพื่อท่านจะมีหู และ ใช้หูของท่านอย่างมีประสิทธิภาพแบบหูของพระเยซูคริสต์ครับ!

ในวันนี้ให้เราทูลขอพระเจ้าโปรดเมตตาที่จะรักษาหูของเราให้ได้ยินเสียงของผู้เจ็บปวด และ สิ้นหวังในชีวิต   ฟังเสียงของคนรอบตัวของเราที่ถูกกีดกัน และไล่ให้ออกห่างจากเรา  เพื่อเราจะตอบสนองต่อเสียงเหล่านั้นอย่างพระคริสต์ทรงตอบสนอง

วันนี้ให้เราทูลขอพระเจ้าโปรดประทานหูที่ได้ยินถึงเสียงของพระองค์ผ่านเสียงแห่งชีวิตของผู้บาดเจ็บ สิ้นหวัง ต้องการความช่วยเหลือ  และโปรดประทานจิตใจเมตตาที่ไร้เงื่อนไขแบบพระคริสต์   และขอประทานพระกำลังที่เราจะใช้ตอบสนองเสียงของพระเจ้าที่ดังผ่านผู้เล็กน้อยเหล่านั้นเยี่ยงพระคริสต์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น