26 กันยายน 2561

คำถามสำหรับผู้ที่อยากเป็นผู้นำขององค์กรนี้!

 ที่ริมฝั่งแม่น้ำของบาบิโลน เรานั่งลงและร่ำไห้   เมื่อระลึกถึงศิโยน
 เราแขวนพิณของเราไว้   ที่ต้นปอปลาร์
 เพราะที่นั่น ผู้คุมขอให้เราร้องเพลง   ผู้ทรมานเราสั่งให้เราร้องเพลงแห่งความยินดี
   พวกเขาพูดว่า “ไหนร้องเพลงแห่งศิโยนให้ฟังสักบทซิ!”
4   เราจะขับร้องบทเพลงขององค์พระผู้เป็นเจ้า   ในดินแดนต่างด้าวได้อย่างไร?
 เยรูซาเล็มเอ๋ย หากเราลืมเจ้า   ขอให้มือขวาของเราลืมความชำนาญเถิด
 ขอให้ลิ้นของเราเกาะติดเพดานปาก   หากเราลืมเจ้า
   หากเราไม่ได้ถือว่าเยรูซาเล็มเป็นสุดยอดแห่งความชื่นชมยินดี
 ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอทรงจดจำสิ่งที่ชาวเอโดมได้ทำในวันที่กรุงเยรูซาเล็มแตก
   พวกเขาโห่ร้องว่า “พังมันเลย”   “ทลายให้ถึงรากถึงโคนเลย!” (สดุดี 137:1-7 อมธ.)

สามประเด็นสำคัญที่สดุดีตอนนี้ได้ให้แก่เราคือ   ความใฝ่ฝันของผู้เขียน   เสียงร้องทูลต่อพระเจ้าของผู้เขียน  และ บทเพลงของผู้เขียน

ไม่น่าแปลกใจที่เป็นบทเพลงของผู้ที่มีจิตใจที่ขมขื่นและเจ็บปวด   เพราะบทเพลงนี้กลั่นกรองออกมาจากก้นบึ้งแห่งหัวใจของชาวยิวที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกที่กรุงบาบิโลน  ที่ผู้ร้องเพลงนี้บอกว่าเขาไม่สามารถที่จะลืมกรุงศิโยนดินแดนแห่งบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขาได้   ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาใฝ่ฝัน  หวัง และ ร้องทูลขอต่อพระเจ้าขอให้พวกเขาได้กลับไปสู่มาตุภูมิของเขาสักวันหนึ่ง

บทเพลงนี้มีประเด็นสำคัญยิ่งสำหรับผู้นำในปัจจุบัน   ที่ท้าทายท่านให้ตอบคำถามยิ่งใหญ่ที่สำคัญ ในฐานะที่ชุมชนคริสตจักรของเราเคยรุ่งโรจน์ มั่งคั่ง มั่นคง  และเคยคิดว่าจะยั่งยืน   แต่มาถึงวันนี้  องค์กรของเราตกต่ำย่ำแย่   ไม่แตกต่างอะไรกับที่ประเทศชุมชนคนยิวกำลังตกเป็นเชลยศึกในแผ่นดินบาบิโลนเลยนะครับ

ท่านจะตอบอย่างไรต่อคำถามที่ท้าทายต่อไปนี้จากผู้ประพันธ์เพลงสดุดีในแดนเชลยศึก?
·         ท่านผู้นำครับ   ทุกวันนี้ท่านกำลังใฝ่ฝันอะไรกันแน่?  หรือกำลังฝันหวานอะไรกันอยู่?   ถ้าท่านไม่มีความกลัวที่จะล้มเหลวท่านจะทำอะไรบ้าง?
·         ท่านผู้นำครับ   วันนี้ท่านกำลังร้องบทเพลงชีวิตที่มีเนื้อหาอะไรบ้าง?   ภาระความรับผิดชอบอะไรที่กระตุ้นให้ท่านมีความใฝ่ฝันที่ท่านต้องการมุ่งไปให้ถึงดวงดาวที่จะเป็นผู้นำขององค์กรนี้?
·         ท่านผู้นำครับ   วันนี้ท่านร้องทูลต่อพระเจ้าว่าอะไร?   อะไรคือเนื้อหาของคำทูลต่อพระเจ้า?     อะไรที่จะเป็นสาเหตุให้ท่านเกิดความชื่นชมยินดีในชีวิตท่าน?

ท่านผู้นำทุกระดับ   ท่านจำเป็นที่จะต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจนและจริงใจ  เพราะท่านกำลังตอบโดยตรงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า  และ ต่อหน้าประชากรของพระองค์   ท่านตอบว่าอะไรครับ? 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น