18 กุมภาพันธ์ 2553

พระพรเหลือล้น(มากเกินพอ)

โลกนี้ ชีวิตนี้ มิใช่มีแต่สิ่งที่เราเห็นเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่เรามองไม่เห็นแต่สัมผัส สัมพันธ์ รับรู้และเรียนรู้ได้
บางครั้ง เราไม่รู้ว่าทำไมเราถึงต้องเจ็บปวดรวดร้าวในชีวิต หรือ ทำไมต้องพบกับความทุกข์ยาก
บางครั้ง เราก็ไม่รู้ว่าทำอย่างไรเราถึงประสบชัยชนะในชีวิต เอาชนะความลำบากยากเข็ญได้

แต่ท่านจงชื่นชมยินดีเถิด เพราะมีผู้หนึ่งที่ล่วงรู้ถึงความเป็นไปของสิ่งเหล่านี้
ท่านผู้นั้นรู้เท่าทันในทุกวิกฤติ รับรู้ในทุกความทุ่มเทอุตสาหพยายามของท่าน และรู้ถึงความเจ็บปวดในชีวิตของผู้คน

สำหรับผู้ที่ได้ยินถึงพระสุรเสียงจากภายในชีวิตแห่งตน แล้วมิได้นิ่งเฉยเฉื่อยชาแต่ตอบสนองทันที
ผู้นั้นก็จะรู้ถึงจิตใจและจิตวิญญาณที่กำลังทุกข์ลำบากของผู้ที่พระเจ้าพามาหาท่าน เพื่อให้ท่านได้ช่วยเหลือ ท่านต้องช่วยคนเหล่านี้เต็มกำลังชีวิตของท่าน ที่ผ่านมาท่านยังช่วยเหลือคนเหล่านี้ไม่มากพอ

เมื่อท่านให้ความช่วยเหลือ ความช่วยเหลือนั้นจะย้อนสะท้อนกลับมาหาท่าน และวงจรแห่งความช่วยเหลือก็จะขยายวงกว้างออกไป กว้างออกไปอย่างทรงพลัง เมื่อท่านต้องให้ความช่วยเหลือ ท่านจงหวนระลึกว่า ท่านเป็นเหมือนสาวกคนหนึ่งในเหล่าสาวกที่อยู่กับพระคริสต์ ที่พระองค์กำลังประทานอาหารแก่ประชาชนห้าพันคน ท่านเป็นคนหนึ่งที่รับขนมปังและชิ้นปลาจากพระเยซู แล้วส่งต่อไปให้ประชาชนแต่ละคน ครั้งแล้วครั้งเล่า มากมายเหลือล้น

ในชีวิตประจำวันของเรา ก็ไม่ต่างอะไรกับวิธีคิดและความเชื่อของสาวกในสมัยนั้น เราต่างยังพูดเสมอในสิ่งที่เรามีว่า “เรามีเพียงเท่าที่จำเป็นสำหรับเราเท่านั้น”

มิใช่เพียงการที่พระคริสต์ทรงอธิษฐานขอบพระคุณและพระบิดาทรงอวยพระพรเท่านั้น แต่ผนวกรวมกับการที่เหล่าสาวก “ส่งต่อพระพรนั้น” ไปยังประชาชนทีละคน ที่ทำให้ประชาชนอิ่มหนำสำราญ ที่เกิดการอัศจรรย์

จงระลึกถึงพระพรของพระเจ้าที่มากมาย ที่มีในชีวิตของท่าน ถ้าท่าน “ส่งต่อพระพร” เหล่านั้นไปยังผู้มีความจำเป็นรอบข้าง พวกเขาก็จะ “อิ่มทุกคน” และยังมีเหลืออีก

เมื่อพระเจ้าทรงอวยพระพร และ ท่าน “ส่งต่อพระพรนั้น” ไปยังคนที่ต้องการ การอัศจรรย์เกิดขึ้น พระพรในชีวิตมีมากล้นเกินพอ

พระเจ้านั้น “มือใหญ่ใจโต” ในการทรงอวยพระพร
เมื่อพระคริสต์รู้ว่าสาวกหาปลาคืนยันรุ่งแต่ไม่ได้ปลา พระองค์จึงบอกให้เขานำเรือไปที่น้ำลึก แล้วให้หย่อนอวน สาวกทำตาม

เขาได้ปลาเต็มเรือ อวนขาด เรือจวนจม ต้องขอเรือหาปลาลำอื่นมาช่วย เพราะพระพรที่ได้นั้นมิเพียงแต่ “พอ” เท่านั้น แต่เหลือและล้น มากเกินพอ จงมองพระพรของพระเจ้าให้ทะลุกว้างไกลกว่า “กรอบคิดกรอบเชื่อ” ของท่าน

ความอุดมล้นเหลือเป็นของประทานจากพระเจ้า ท่านจงออกจากกรอบคิดกรอบเชื่อที่จำกัดคับแคบในเรื่องพระพรจากพระเจ้า เพื่อท่านจะได้รับพระพรมากมาย และท่านจะต้อง “ส่งต่อพระพรนั้น” ไปยังคนอื่นรอบข้าง จนเป็นพระพรที่เหลือและล้น ที่มากเกินพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น