28 พฤศจิกายน 2554

ชีวิตในภาวะที่กดดัน (1)

เตรียมรับเสด็จพระคริสต์ภายในชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทย

อ่านกิตติคุณลูกา 22:39-46

แล้วพระองค์เสด็จไปจากพวกเขาไกลเท่าระยะหินขว้าง
แล้วทรงคุกเข่าลงอธิษฐาน
(ลูกา 22:41 ฉบับมาตรฐาน)

สวนเกทเสมนีเป็นสวนที่อยู่เชิงเขามะกอกเทศ จนถึงปัจจุบันนี้สวนนี้ยังมีบรรยากาศสงบร่มรื่น ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้เก่าแก่ เช่นต้นมะกอกเทศ ถึงแม้ตามประวัติศาสตร์บริเวณนี้จะเคยถูกทำลายล้างผลาญจากกองกำลังของโรมที่ยกมาล้อมกรุงเยรูซาเล็มก่อนที่จะทำลายกรุงได้สำเร็จในปี ค.ศ. 70 ก็ตาม แต่ในปัจจุบันยังมีต้นไม้ปกคลุมอย่างมากมาย เชื่อว่าต้นไม้เก่าแก่เหล่านี้งอกใหม่จากรากเดิมของต้นที่ถูกทำลาย

ลูกา 22:39-46 บันทึกถึงการอธิษฐานที่เกิดการต่อสู้ภายในจิตใจด้วยความทรมานปวดร้าวของพระเยซูคริสต์ในสวนเกทเสมนีเพียงสั้นๆ แท้จริงแล้วหมอลูกาไม่ได้เอ่ยถึงชื่อสวนเกทเสมนีด้วยซ้ำ กล่าวเพียงว่า ที่ที่พระเยซูไปอธิษฐานนั้น “ไกลเท่าระยะทางหินขว้าง” แต่ที่เรารู้ว่าเป็นสวนเกทเสมนีเพราะในพระกิตติคุณมาระโก 14:32 ได้บันทึกรายละเอียดนี้ไว้ ผู้ที่เคยไปเยี่ยมชมสถานที่นี้เล่าว่า สวนเกทเสมนีอยู่ที่เชิงเขามะกอกเทศ จากการบันทึกของหมอลูกาสันนิษฐานได้ว่า พระเยซูและสาวกคงมาที่ภูเขามะกอกเทศบ่อยครั้ง อาจจะเป็นที่ที่พระเยซูคริสต์ใช้เป็นที่พูดคุย บ่มเพาะ เสริมสร้างสาวกของพระองค์ และที่แน่นอนคือเป็นที่ที่อธิษฐานของพระเยซูและสาวกของพระองค์ด้วย ในลูกา 22:39 บันทึกไว้ว่า “พระองค์เสด็จออกไปที่ภูเขามะกอกเทศตามเคย...” แต่ครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนๆ เพราะครั้งนี้มิได้เป็นการอธิษฐานอย่างที่เคย แต่พระเยซูคริสต์แยกตัวออกไปอธิษฐานจริงจังด้วยความทุกข์สุดกำลัง ทรงเทกายเทใจเทชีวิตของพระองค์ออกมาต่อหน้าพระพักตร์พระบิดา “เมื่อพระองค์ทรงเป็นทุกข์ พระองค์ก็ยิ่งทรงอธิษฐานอย่างจริงจัง...” (ลูกา 22:44 ฉบับมาตรฐาน)

ในปัจจุบันนี้สวนเกทเสมนียังเป็นสวนที่สงบเงียบแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเสียงอึกทึกครึกโครมของบรรยากาศในกรุงเยรูซาเล็มที่เป็นอยู่ ท่ามกลางความสงบเงียบ ที่ภายในชีวิตจิตใจของพระเยซูคริสต์กำลังทุกข์และเจ็บปวดอย่างที่สุด ภาพของความตายที่กำลังคืบคลานเข้ามา ความเจ็บปวดและทรมานที่ถูกตรึงบนกางเขน และซ้ำร้ายกว่านั้น การที่จะต้องถูกทอดทิ้งจากสาวก คนสนิทใกล้ชิด คนที่พระองค์ไว้วางใจ และถูกแยกออกจากพระบิดา

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญและอภิปราย
เมื่อท่านอ่านถึงสภาพการณ์ชีวิตในตอนนี้ของพระเยซูคริสต์

1) ท่านคิดถึงสถานการณ์ช่วงใดในชีวิตของท่านที่ต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ใจแสนสาหัส กังวล สับสน กดดัน เจ็บปวดลงลึกในชีวิตและจิตใจของท่าน?

2) เมื่อท่านต้องเผชิญกับวิกฤติชีวิตในครั้งนั้น ท่านได้ทำอะไร และอย่างไรบ้างในเวลานั้น?

3) สำหรับพระเยซูแล้ว พระองค์คุกเข่าลงอธิษฐาน เมื่ออ่านถึงการอธิษฐานในครั้งนี้ของพระเยซูคริสต์ได้จุดประกายความเข้าใจอะไรบ้างสำหรับท่าน?

4) ท่านคิดเห็นและรู้สึกเช่นไรกับการอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ในสวนเกทเสมนีครั้งนี้?

5) ท่านได้บทเรียนอะไรบ้างจากการอธิษฐานของพระเยซูคริสต์? และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของท่านได้อย่างไร?

6) ท่านคิดว่า สาวกของพระเยซูคริสต์รู้สึกหรือไม่ว่า วิกฤติกำลังคืบคลานเข้ามา? ทำไมพวกเขาถึงรู้สึกเช่นนั้น?

7) มีบางครั้งที่ชีวิตของท่านต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติ แต่ชีวิตกลับเป็นเหมือนสาวกของพระเยซูคริสต์ที่ “หลับใหลไม่ได้สติ” หรือไม่? ถ้าท่านเคยมีประสบการณ์เช่นนี้ ทำไมชีวิตตอนนั้นของท่านถึงตกอยู่ในสภาพเช่นนั้น?

บทใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้า เมื่อชีวิตของข้าพระองค์ต้องเผชิญหน้ากับความกดดัน ปวดร้าวแสนสาหัส โปรดกระตุ้นเตือนข้าพระองค์ให้ตระหนักว่า การหันหน้าเข้าหาพระองค์ การคุกเข่าลงสนทนาปรึกษาและระบายความในใจต่อพระองค์เป็นทางเลือกที่ล้ำค่าในภาวะชีวิตกดดันเช่นนี้

เมื่อใดก็ตาม ที่ข้าพระองค์หาทางออกจากความกดดันในชีวิตไม่ได้ เมื่อต้องสูญเสียพลังชีวิต จนชีวิตตกอยู่ในสภาพที่หมดแรง อ่อนล้า สิ้นหวัง และ ที่สำคัญที่ชีวิตอยู่ในสภาพที่สิ้นคิด จนชีวิตต้องตกอยู่ในสภาพที่หลับใหลไม่ได้สติเช่นสาวกของพระคริสต์ โปรดปลุกข้าพระองค์ให้ตื่นขึ้นที่จะเข้าใกล้ชิดกับพระองค์

ในวันนี้ โปรดให้ข้าพระองค์มีความไวต่อความรู้สึกของเพื่อนรอบข้าง เพื่อนที่ว้าเหว่ สิ้นหวัง เพื่อนบ้านที่มีชีวิตตกอยู่ในภาวะกดดัน เจ็บปวดด้วยบาดแผลในชีวิต โปรดทรงใช้ข้าพระองค์เป็นเครื่องมือของพระองค์ ที่จะช่วยให้เขาได้คุกเข่าชีวิตลง อธิษฐานปรึกษา และ ระบายความในใจกับพระองค์ เพื่อเขาจะได้กำลัง ความกล้า และอดทนที่จะเผชิญฝ่าฝันวิกฤติชีวิตของเขาด้วยพระกำลังจากเบื้องบน

เพื่อเขาและข้าพระองค์จะได้สัมผัสกับพระหัตถ์แห่งความรักเมตตาของพระองค์ เพื่อทั้งเขาและข้าพระองค์จะได้เรียนรู้ว่าพระองค์มีพระประสงค์เช่นใดในชีวิตของข้าพระองค์แต่ละคน แล้วขอให้ทั้งเขาและข้าพระองค์สามารถดำเนินชีวิตตามพระประสงค์นั้นจนสำเร็จเป็นรูปธรรม

ดั่งเช่นพระเยซูคริสต์ ที่ได้รับพระประสงค์ของพระบิดาที่สวนเกทเสมนี และ เดินไปบนเส้นทางแห่งกางเขน สู่จุดสุดยอดที่ภูเขากะโหลกศีรษะ และสำเร็จเป็นรูปธรรมในรุ่งอรุณวันอาทิตย์ที่พระคริสต์ได้นำชีวิตใหม่มาสู่มวลชน อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
098-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น