18 พฤษภาคม 2558

เห็นคุณค่าพระฉายาพระเจ้าในชีวิตคนที่เราพบเห็น

แล้ว​พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า ให้​เรา​สร้าง​มนุษย์​ตาม​ฉายา​ของ​เรา ตาม​อย่าง​ของ​เรา ให้​ครอบ​ครอง​ฝูง​ปลา​ใน​ทะเล ฝูง​นก​ใน​ท้อง​ฟ้า​และ​ฝูง​สัตว์​ใช้​งาน ให้​ปก​ครอง​แผ่น​ดินโลก​ทั้ง​หมด และ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​ทุก​ชนิด​บน​แผ่น​ดิน​ทั้ง​หมด   พระ​เจ้า​จึง​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น​ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​องค์ ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​เจ้า​นั้น พระ​องค์​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น และ​ทรง​สร้าง​ให้​เป็น​ชาย​และ​หญิง 
(ปฐมกาล 1:26-27)

ในอดีต  ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  หรือ คนเอเชียใต้  และเอเชียตะวันออก   ต่างก็เคยมีความเชื่อเรื่องมนุษย์บางกลุ่มที่เกิดมาโดยการสืบเชื้อสายจากเทพเจ้า   หรือมีลักษณะของเทพเจ้า   แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่า   ผู้ที่เกิดมาด้วยการสืบทอดเชื้อสายอำนาจจากเทพนั้นมักเป็นคนชั้นสูงของสังคม เช่น ผู้ที่บังเกิดมาเป็นกษัตริย์  ราชตระกูล  หรือไม่ก็เกิดมาเป็นผู้นำที่มีอำนาจที่เก่งกาจเกินมนุษย์ปกติธรรมดา   ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าคนในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกต่างก็มีความเชื่อว่า  มีมนุษย์บางกลุ่มบางคนที่ได้รับสภาพชีวิตในความเป็นเทพเจ้า หรือ พระเจ้า   ซึ่งเป็นความคิดคล้าย ๆ กับความเชื่อตามพระคัมภีร์ในปฐมกาลบทที่ 1  

แต่อะไรที่เป็นความแตกต่างในเรื่องนี้?

ตามที่กล่าวถึงความคิดความเชื่อของเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกแล้วว่า   ผู้ที่จะเกิดมาเป็น “สมมติเทพ” หรือ เป็นคนที่มีความเป็นเทพเจ้าในตัวของผู้นั้นจะเป็นคนชั้นสูง  มีอำนาจ  และมีลักษณะพิเศษเฉพาะในสังคมคือที่เกิดมาเป็นกษัตริย์ พระราชินี  หรือ  นักรบผู้แกร่งกล้า   แต่สำหรับความคิดความเชื่อเรื่องที่มนุษย์ถูกสร้างขึ้นให้มี “พระฉายาของพระเจ้า” นั้นเป็นการสร้างให้มีลักษณะของพระเจ้าในทุกคน   ไม่ว่าคนนั้นจะเกิดมาเป็นยาจก  ยากจน  มั่งมี  หรือมีอำนาจล้นฟ้า   ทุกคนมี “พระฉายาของพระเจ้า” ในชีวิตของเขา   

พระคัมภีร์กำลังชี้ให้เห็นว่า   มนุษย์ทุกคนเกิดมามีคุณค่า   และคุณค่าของมนุษย์มิได้อยู่ที่ฐานะทางสังคม  หรือ ชาติกำเนิด  ตำแหน่ง  อำนาจ หรือ ฐานะทางเศรษฐกิจ   แต่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ทุกคนให้มีคุณค่าเท่าเทียมกันคือ   ในทุกคนมีพระฉายา หรือ มีความเป็นพระเจ้าอยู่ในตัว คุณค่าในชีวิตของมนุษย์แต่ละคนเป็นของประทานจากพระเจ้า

นอกจากนั้นแล้วพระองค์ยังมอบหมายให้มนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างตามพระลักษณะของพระเจ้านั้นให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบ   ในการปกป้อง  คุ้มครอง  ดูแลสรรพสัตว์ สรรพสิ่ง เพื่อนมนุษย์  และธรรมชาติแวดล้อมทั้งสิ้น   ให้ต่างพึ่งพาอาศัยและส่งผลกระทบที่สร้างสรรค์ และ สร้างเสริมแก่กันและกัน   ตามพระลักษณะของพระเจ้า

คริสตชนเชื่อว่า   การที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์   พระเจ้ามิได้สร้างเฉพาะคนบางกลุ่มให้มีพระฉายาของพระองค์เท่านั้น  เช่น  ชนชั้นผู้ปกครอง  กษัตริย์  นักการเมือง   พวกยึดครองอำนาจทางเศรษฐกิจของสังคม  หรือ  กลุ่มอำนาจทางวัฒนธรรม  เช่น ผู้นำศาสนาในความเชื่อต่าง ๆ   การที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์นั้น   มิใช่เพื่อให้ชนกลุ่มหนึ่งมี “อภิสิทธิ์” หรือ “ใช้อำนาจ” เพื่อกีดกัน ลดทอน คุณค่าในความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นลง  และยกฐานะความเป็นมนุษย์ของตนเองสูงเหนือคนอื่น  

แต่พระเจ้าที่สร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์ในพระธรรมปฐมกาลนั้น   ท้าทายต่อพวกผู้ครอบครองอำนาจในลักษณะต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบันว่า   พวกเขากำลังใช้อำนาจแห่งพระฉายาของพระเจ้าเหยียบย่ำทำลายทำร้ายความเป็นคนของผู้อื่น กลุ่มอื่น   อันเป็นการใช้พระราชอำนาจแห่งพระฉายาของพระเจ้าไปในทางที่ผิดต่อพระประสงค์ของพระผู้สร้างแห่งสากลจักรวาลนี้หรือไม่?

ในยุคที่ผู้คนในสังคมโลกนี้มีอาชีพการงานที่หลากหลายประเภทและลักษณะ   ให้เราทำงานอาชีพ และ ดำเนินชีวิตประจำวันตามพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงสร้างเราขึ้นตามพระฉายาของพระองค์   ด้วยการที่เราจะมองเห็นผู้คน เพื่อนร่วมงาน  ลูกค้า  หรือคนที่เราติดต่อสัมพันธ์ให้เห็นถึงคุณค่าแห่งพระฉายาของพระเจ้าในชีวิตความเป็นมนุษย์ของผู้คนเหล่านั้น   เมื่อใดที่เรามองแต่ละคนตามคุณค่าแห่งพระฉายาของพระเจ้าที่มีในตัวเขา   เมื่อนั้นมุมมอง  จิตใจของเรา  การตัดสินคุณค่าของคน ๆ นั้น   และการที่เราจะกระทำต่อเขาย่อมตั้งบนรากฐานแห่งการ “ยำเกรงพระเจ้า” และ “การเทิดพระเกียรติ” แด่พระองค์

วันนี้ท่านเห็นเพื่อนมนุษย์แต่ละคนว่าเป็นคนที่มีคุณค่าแห่งพระฉายาของพระเจ้าหรือเปล่า?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น