07 สิงหาคม 2558

สิ่งดีที่ได้จากวันที่แย่ ๆ

ในฐานะผู้นำ  ทุกคนต่างเคยมีวันที่แย่หรือเลวร้ายมาทั้งสิ้น   ไม่ใช่ผู้นำเท่านั้นนะครับ   ทุกคนต่างเคยผ่านวันที่รื่นชื่นชม กับ วันที่แย่และเลวร้ายมาทั้งสิ้น   แต่คำถามก็คือ  แล้วเราจะสามารถเรียนรู้อะไรบ้างจากวันที่เลวร้าย    บทเรียนดี ๆ ที่เราจากวันที่ร้าย ๆ ไว้ 10 ประการ ดังนี้
  1. การที่เราต้องพบกับวันที่แย่ ๆ นั้นเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา ๆ   เพราะมิใช่ท่านคนเดียวเท่านั้นที่ต้องประสบพบเจอวันแย่ ๆ แบบนี้   ใครต่อใครก็เจอกันทั้งนั้นแหละ   แล้วมีกี่คนที่อ่านข้อเขียนนี้ที่กำลังเจอกับวันแย่ ๆ อยู่
  2. วันที่เหตุการณ์แย่ ๆ ทำให้ท่านตระหนักว่า ภาระความรับผิดชอบของท่านไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรับมืออย่างสบาย ๆ เสมอไป   ถ้าท่านอ่านพระคัมภีร์ตั้งแต่หน้าแรกจวบจนจบหน้าสุดท้าย   ท่านจะไม่เคยพบคนที่พระเจ้าทรงเรียกให้เป็นคนมารับผิดชอบในงานของพระองค์ที่พบกับงานง่าย ๆ สบาย ๆ
  3. วันที่แย่ ๆ กระตุ้นเตือนให้สำนึกว่าเราเป็นผู้นำ   เป็นความจริงว่า  งานที่ท่านรับผิดชอบไม่ใช่งานที่ง่ายสะดวกสบาย   แต่ใช้ทั้งทักษะความสามารถ และ ภาวะผู้นำ   และนี่คือเวลาที่เราจะแสดงออกถึงภาวะผู้นำของเราในวันที่แย่ ๆ ที่กำลังประสบ
  4. วันที่แย่ๆเป็นวันที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างภาวะผู้นำ   สิ่งที่ยากสถานการณ์ที่ลำบาก  ภาวะที่คลุมเครือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้นำ   เพราะในวันเช่นนี้เองที่สร้างเสริมพัฒนาภาวะผู้นำของตน
  5. วันที่แย่ ๆ เป็นวันเวลาสำหรับการพัฒนาตนเอง   บางครั้งการที่เกิดเหตุแย่ ๆ กับเราอาจจะเกิดจากการกระทำ หรือ ผลของการตัดสินใจของเรา   ถ้าสิ่งนี้เป็นจริงเราต้องเปิดใจยอมรับผลที่เราได้รับ  เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ทำให้เกิดสิ่งแย่ ๆ   และใช้เวลานั้นในการแก้ไข และ พัฒนาตนเอง
  6. วันแย่ ๆ มีเวลาเริ่มก็มีเวลาจบสิ้น   ทุกมรสุมมีสัจจะความจริงร่วมกันประการหนึ่งคือ   เมื่อเกิดมรสุมก็มีเวลาของการสิ้นสุดของมรสุม   ไม่ว่ามันจะนำสิ่งดีหรือเลวร้ายมาให้ก็ตาม   มรสุมมีเวลาที่จะจบสิ้นยุติ   พรุ่งนี้เป็นวันใหม่สำหรับเราเสมอ   และที่แน่ ๆ คือ ดวงอาทิตย์จะส่องแสงเจิดจ้าอีกครั้งหนึ่ง
  7. ในวันแย่ ๆ ให้เรากำหนดเส้นแบ่งผลกระทบที่ชัดเจน  เช่น  ถ้าเราเกิดวันแย่ ๆ ในที่ทำงานของเรา   เราไม่ควรเอาผลกระทบจากวันที่แย่ ๆ จากที่ทำงานเข้าไปในบ้านในครอบครัวของเรา   โปรดให้บ้าน ห้องพัก หรือครอบครัวของเราเป็น “หลุมหลบภัย”  เป็นที่ “ผ่อนพักจากภัยร้อนแรงภายนอก”
  8. วันแย่ ๆ กระตุ้นเตือนเราถึงความสำคัญของการจัดการลำดับความสำคัญในชีวิต   กลับมาทบทวนถึงความสัมพันธ์ของเรากับองค์พระผู้เป็นเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา  ความสัมพันธ์ผูกพันกับคนในครอบครัวของเรา  ซึ่งสองประการนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา   เพราะทั้งสองแหล่งคือที่ที่จะให้ความรักเมตตาแก่เราเมื่อเราโหยหาความรักเมตตาไม่ได้จากที่อื่น
  9. วันแย่ ๆ คือโอกาสที่เราจะถอยกลับใคร่ครวญค้นหาคำตอบ  เวลาที่เราต้องเผชิญกับความยากลำบาก หรือ ความเลวร้าย  เป็นโอกาสที่กระตุ้นให้ผู้นำ และ เราทุกคนกลับมาอยู่กับตนเอง  หาเวลาสงบที่จะสำรวจตนเอง   เพื่อที่จะหาทางออก หรือ ตอบโจทย์ชีวิต สถานการณ์เลวร้ายที่เรากำลังประสบอยู่
  10. วันที่แย่ ๆ เป็นของขวัญสำหรับเรา   สถานการณ์ที่ยากลำบาก ผู้คนที่สร้างความยุ่งยาก เจ็บปวดแก่เรา เหตุการณ์เหล่านี้กดดันให้เราหันเข้าหาองค์พระผู้เป็นเจ้า   วางใจในพระคริสต์สำหรับย่างก้าวต่อไปข้างหน้าของเรา   ในเวลาเช่นนี้เป็นการนำให้เราติดสนิทอย่างลุ่มลึกกับองค์พระผู้เป็นเจ้า   ผู้ทรงรักเรามากที่สุดในชีวิต


ภาวะผู้นำเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าวิเศษสุดแต่ได้มาด้วยค่างวดราคาที่สูงส่ง   ในวันที่เราจะจ่ายค่างวดราคาชีวิตในวันที่แย่ ๆ  อย่าลืมพลิกดูรายการคุณค่าในวันที่แย่ ๆ ข้างต้นนี้   แล้วพยายามมองโจทย์ภาพใหญ่ภาพรวมของชีวิตให้ชัดเจน   แล้วใช้วันที่แย่ ๆ ในการหล่อหลอม สร้างเสริมความเป็นผู้นำ ความเป็นคนที่เราต้องการมีต้องการเป็น  ที่ทรงคุณค่าสำหรับเราในตัวของเราให้ได้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น