14 กันยายน 2558

ตัวปิดกั้น “ความสำเร็จ” ในตัวคุณ!

ท่านตระหนักรู้หรือไม่ว่า   ขณะนี้ท่านกำลังเข้าใกล้ความสำเร็จที่ท่านคาดฝันไว้มากแค่ไหน?

ถ้าเราท่านรู้ว่าเราใกล้ความสำเร็จเข้าทุกที   เราคงจะรีบคว้าความสำเร็จที่อยู่แค่เอื้อมมือใช่ไหม?

ความจริงในชีวิตประการหนึ่งก็คือว่า   ไม่ว่าเราจะรู้สึกว่าเรากำลังล้มเหลวแค่ไหน   ความสำเร็จยังพร้อมที่จะทะลักเข้ามาในชีวิตของเรา   สิ่งสำคัญคือเราต้อง “รื้อ” สิ่งที่ปิดกั้นความสำเร็จที่มีในชีวิตของเราออกเสีย

สิ่งปิดกั้นความสำเร็จในตัวเรา 3 ประการคือ...

1. ลูกอีช่างแก้ตัว:   ถ้าเราพิจารณาถึงชีวิตของบุคคลที่ประสบความสำเร็จเราจะพบว่า  คนพวกนี้ไม่ยอมแก้ตัว   อย่างเช่น สตีฟ จอบส์ เมื่อสิ่งที่เขาคิดเขาทำประสบความล้มเหลว   เขาไม่เคยกล่าวโทษคนอื่น  โยนความผิดให้คนอื่น  หรือ “หาแพะ” มารับบาป   เขาเปิดใจยอมรับความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในสิ่งที่เขาคิด เขาตัดสินใจ และสิ่งที่เขาทำ   เขาไม่พยายามที่จะอ้างโน่นอ้างนี่  รวมถึงอ้างว่าไม่มีทางเลือกที่จะไม่ให้เกิดความล้มเหลว

เขาไม่เป็น “ลูกอีช่างแก้ตัว” เพราะเขาตระหนักรู้แล้วว่า  ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้   ยิ่งกว่านั้นความล้มเหลวที่เกิดขึ้นมิใช่ตัวบ่งบอกว่าทุกอย่างถึงกาลอวสาน   แต่เขากลับมองว่า ความล้มเหลวเป็นเพียงย่างก้าวหนึ่งบนวิถีที่นำไปสู่ความสำเร็จ

2. กลัวที่จะล้มเหลว:   ตามที่กล่าวแล้วว่า   ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา  และความล้มเหลวมิใช่ตัวบ่งชี้ว่าถึงกาลอวสาน  แต่เป็นอีกย่างก้าวหนึ่งของวิถีที่นำไปสู่ความสำเร็จ

แต่เราพบว่า  คนจำนวนไม่น้อยเลยที่เมื่อต้องพบประสบกับความล้มเหลวแล้วจะรู้สึกและคิดว่า  ตนเองหมดสิ้นทุกอย่าง   เขายกมือยอมแพ้   แต่ไม่รู้ตัวเลยว่าแท้จริงแล้วเขาได้มุ่งเข้าไปใกล้เป้าหมายและความสำเร็จมากขึ้นทุกที

ทั้งนี้เพราะ เขากล่าวโทษตนเองเมื่อเกิดความผิดพลาดล้มเหลว   เขามักคิดว่าตนเองต้องผิดพลาดอะไรสักอย่างหนึ่งถึงทำให้สิ่งที่ตนทำเกิดความล้มเหลว   ดังนั้น เมื่อคนกลุ่มนี้จะทำอะไร  สิ่งที่ผุดขึ้นในความนึกคิดและจิตใจของเขาคือ “กลัวว่าตนจะทำผิดพลาด”  กลัวว่าตนต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลว   ทั้งนี้เขามิได้ตระหนักรู้ชัดว่า ความล้มเหลวหรือความสำเร็จเป็นสิ่งที่อยู่บนเส้นทางเดียวกันที่เขากำลังต้องจาริกไป   และความล้มเหลวเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น

เมื่อเกิดความกลัวการล้มเหลว  เขาก็หยุดชะงักที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ

3. กดดันตนเอง:  เวลาสตีฟ จอบส์,  เอดิสัน,  หรือ ไอสไตน์  ประสบกับความล้มเหลว   คนพวกนี้ตะโกนด่าตนเองในใจว่าตนเองนี้มันงี่เง่า  ขี้เกียจ ทุ่มเทไม่พอ หรือกล่าวด่าทอต่อว่าตนเองต่าง ๆ นานา เช่นนั้นหรือ?   ไม่เลยคนเหล่านี้ไม่ได้ทำเช่นนั้น

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจะไม่กดดันตนเองเมื่อต้องพบกับความผิดพลาดล้มเหลว   เพราะพวกเขารู้เท่าทันตนเองว่า  การกดดันตนเองรังแต่จะสร้างอารมณ์โกรธให้เกิดขึ้นในตนเอง   และการกระทำเช่นนี้เท่ากับว่าเขายิ่งผลักดันให้เป้าหมายและความสำเร็จห่างไกลเขาออกไปทุกที    แล้วเขาเองก็ยังรู้สึก “หัวเสีย” อยู่ดี   แต่ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตเหล่านี้เมื่อประสบความล้มเหลว   เขาได้ปรับให้การไม่ได้ตามที่คาดหวังให้เป็นอารมณ์ที่มีพลังเชิงบวก   เป็นพลังที่เขาจะใช้ในทางที่สร้างสรรค์  เขาใช้ความผิดพลาดล้มเหลวเป็นเชื้อเพลิงที่จะขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของตนไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จ

อย่าลืมสัจจะความจริงเมื่อเราจะต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลวว่า   เรากำลังเข้าใกล้ความสำเร็จมากกว่าที่เราคิดเราคาด   เพียงให้รู้เท่าทันและหาหนทางในการ “รื้อ” เครื่องปิดกั้นความสำเร็จที่มีในตัวเราออกไปเสีย   เมื่อนั้น เราจะเห็นเป้าหมายและความสำเร็จชัดเจน   ที่สำคัญเราได้ปรับเปลี่ยนเครื่องปิดกั้นความสำเร็จให้กลายเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นพลังให้เราขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น