03 กันยายน 2558

ก้าวแรกที่จะรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง

“...​การ​ที่​จะรัก​พระ​องค์​ด้วย​สุด​ใจ สุด​ความ​เข้าใจ และ​สุด​กำ​ลัง และ​รัก​เพื่อน​บ้าน​เหมือน​รัก​ตน​เอง ก็​สำคัญ​กว่า​เครื่อง​เผา​บูชา​และ​ของ​ถวาย​ทั้ง​สิ้น (มาระโก 12:33 มตฐ.)

ในปี 1986 ได้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดขึ้นที่ทะเลดำด้านชายฝั่งของประเทศรัสเซีย   ผู้โดยสารของเรือสองลำต้องเสียชีวิตเมื่อเรือทั้งสองลำชนกัน  ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากต้องกระเด็นออกจากเรือแล้วตกจมลงในทะเลที่เย็นยะเยือกใต้น้ำแข็งในทะเล

สาเหตุของเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้มิใช่เพราะเกิดหมอกลงจัด    หรือความผิดปกติเกี่ยวข้องทางเทคนิค   หรือมิใช่เพราะความเลินเล่อของบรรดาเจ้าหน้าที่บนเรือที่ทำให้เกิดการชนกันอย่างแรง   แต่สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากการที่กัปตันของเรือทั้งสองต่างไม่ยอมหลีกทางแก่กันและกัน   ต่างเอา “ตัวกู” เป็นใหญ่   กัปตันทั้งสองต่างเห็นเรือที่แล่นมาทางตรงกันข้ามชัดเจน   แทนที่จะยอมหลีกทางให้กัน   ต่างดึงดันที่จะมุ่งไปข้างหน้าไม่ยอมหลีกทางแก่อีกฝ่ายหนึ่ง   และนี่คือสาเหตุของความหายนะมิใช่ชีวิตของกัปตันทั้งสองเท่านั้น   แต่ชีวิตผู้คนจำนวนมากมายของผู้โดยสารในเรือทั้งสองที่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะความดึงดันเห็นแก่ตัวของกัปตันทั้งสอง  

บ่อยครั้ง ความเห็นแก่ตัว การดึงดัน เอา “ตัวกู” เป็นใหญ่ที่นำมาซึ่งความหายนะ  อาจจะมิใช่ความหายนะสูญเสียทางร่างกายอย่างเรื่องที่เล่าข้างต้น   แต่ความเห็นแก่ตัว การที่เอา “ตัวกู” เป็นใหญ่อาจสร้างบาดแผลขึ้นทั้งอารมณ์ความรู้สึก และ สัมพันธภาพที่มีต่อกัน   และบาดแผลนี้อาจจะกลัดหนอง เน่าเฟะ นานหลายปี  ในบางรายตลอดชีวิต

การที่พระคริสต์ทรงบัญชาให้เรารักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเองจึงมีความสำคัญมากยิ่ง  ในฐานะที่แต่ละคนเป็นอวัยวะหนึ่งในพระวรกายของพระคริสต์   เราจะต้องตอบสนองต่อพระมหาบัญญัตินี้ที่จะมีชีวิตอยู่และสัมพันธ์ที่สันติสงบสุขกับคนต่าง ๆ   ทั้งเพื่อนผู้เชื่อและเพื่อนบ้านต่างความเชื่อ   ด้วยเหตุนี้เราจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำตามใจตนเอง  ทำตาม “ตัวกู” ต้องการ   และเราไม่ควรปล่อยให้ความเห็นแก่ตัวของเรายิ่งใหญ่ครอบงำเหนือความรักสัมพันธ์ที่มีต่อเพื่อนบ้าน

ในแต่ละวัน   ให้เราใส่ใจเจ้า “ตัวกู” ในตนเอง   อย่าให้มันมีอิทธิพลที่จะครอบงำเหนือความสัมพันธ์ที่เรามีต่อผู้คนรอบข้าง   เราต้องถ่อมตนเองลงและยกคนอื่นขึ้น   และนั่นจะเป็นย่างก้าวสำคัญที่เราจะรักคนอื่นเหมือนรักตนเอง

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น